ข่าว

ประชาชน-นิสิตจุฬา ค่อนหมื่น ร่วมถวายความอาลัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อากาศร้อนไม่เป็นอุปสรรค ประชาชนยังมุ่งมันเดินทางมาร่วมลงนามถวายความอาลัยตั้งแต่เช้า ด้านนิสิต และบุคคลากร ม. จุฬาฯ 3,000คน ร่วมกราบสักการะพระบรมศพ

      ประชาชน-นิสิตจุฬา ค่อนหมื่น ร่วมถวายความอาลัย

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้สำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนเข้ามาร่วมลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ตั้งแต่เวลา 08.04 น.มีประชาชนมาเข้าแถวอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย แม้ว่าวันนี้อากาศจะร้อนอบอ้าวแต่ไม่เป็นอุปสรรคต่อการแสดงออกถึงความจงรักภักดีที่พสกนิกรไทยมีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9

        เมื่อเวลา 11.05น. คณาจารย์ พร้อมด้วยนิสิต และบุคคลากร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประมาณ 3,000คน นำโดย รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีด้านการพัฒนานิสิตและนิสิตเก่าสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันกล่าวบทอาเศียรวาทน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ และกราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณสนามหญ้าหน้าด้านหน้าศาลาสหทัยสมาคม หลังจากมีการรวมตัวกันที่จุฬาฯ ตั้งแต่เวลา 07.00น.กระทั่งเวลา 8.30น.ได้ร่วมกันกล่าวอาเศียรวาท และสักการะพระบรมรูป 2 รัชกาล แล้วจึงเดินทางมาถวายบังคม พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 บริเวณลานพระราชวังดุสิตซึงเป็นธรรมเนียมที่ปฏิบัติสืบกันมาทุกปี
         รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ กล่าวว่า เนื่องจากปีนี้เกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ทางจุฬาฯ จึงได้มีการนัดแนะผ่นทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อมาสักการะพระบรมศพ ปรากฎว่ามีนักศึกษาพร้อมใจกันมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 3,000 คน ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นองค์พระบรมราชูปถัมภกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเดอนเท้าจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเข้ามาทางประตูสวัสดิโสภา ผ่านประตูมณีนพรัตน์มายังสนามหญ้าหน้าศาลาสหทัยฯ

ประชาชน-นิสิตจุฬา ค่อนหมื่น ร่วมถวายความอาลัย


            หนึ่งในผู้เข้าร่วมกิจกรรม กิตติวัช พรมใจ อายุ 19 ปี นิสิตจากคณะรัฐศาตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจจะมากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ด้วยสำนึกในพระมหากรูณาธิคุณที่ทรงมีต่อประชาชนคนไทย พร้อมตั้งจิตอธิฐานบอกพระองค์ว่าจะตั้งใจเรียนและจะเป็นคนดีของสังคม ทั้งยังจะน้อมนำคำสั่งสอนของพระองค์ท่านมาเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง เนื่องจากตัวเองเป็นเด็กต่างจังหวัด ที่ได้รับทุนจากโครงการจุฬาฯ-ชนบท จึงพยามยามใช้จ่ายอย่างประหยัด ไม่รบกวนเงินพ่อแม่ทางบ้าน
              ด้าน น.ส.ชุติกาญจน์ เอกวิสิฐ อายุ 18 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตั้งแต่ทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สวรรคตก็รู้สึกเสียใจมาก แต่ยังไม่มีโอกาสเดินทางมาสักการะพระบรมศพและแสดงความอาลัยถวายพระองค์ท่าน จึงอยากมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย ส่วนตัวรู้สึกภูมิใจที่ได้เข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันเป็นสถานศึกษาที่ในหลวงทรงเป็นพระบรมราชูปถัมภ์ นอกจากนี้ยังประทับใจและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างมากที่ท่านทรงงานอย่างหนักเพื่อคนไทยมาตลอดพระชนม์ชีพ ทำให้เด็กรุ่นใหม่อย่างตัวเองศึกษาองค์ความรู้จากพระองค์ได้ไม่ยาก เพราะไม่ว่าไปที่ไหนก็ตามจะมีเรื่องราวและพระราชกรณียกิจของพ่อหลวงให้เห็น หลังจากนี้จะพยานามดำรงตนเป็นคนดีและทำตามคำสอนต่างๆ ที่ทรงสอนไว้

 

ประชาชน-นิสิตจุฬา ค่อนหมื่น ร่วมถวายความอาลัย

      ทางด้านประชาชนคนแรกที่เข้ามาลงนามแสดงความอาลัยวันนี้ นางยุพิน บุญบวร วัย 59 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจากบ้านย่านบางปู จ.สมุทรปราการ มาร่วมจุดเทียนพร้อมร่วมเพลงสรรเสริญพระบารมีตั้งแต่เมื่อคืนเวลาประมาณ 4 ทุ่ม หลังจากนั้นก็มารอต่อแถวเข้าลงนามแสดงความอาลัย เช้านี้เลยได้เข้ามาเป็นคนแรก

      “พระองค์ยังอยู่ในใจเราเสมอ พระองค์ท่านทรงมองมาที่ประชาชนของพระองค์ท่าน ทรงดูแลให้ทุกคนอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข และสามัคคีกัน โดยส่วนตัวป้ายังได้น้อมนำสิ่งที่พระองค์ท่านสอนมาปฎิบัติในชีวิตประจำวันเสมอโดยเฉพาะเรื่องความประหยัด ด้วยการปลูกผักสวนครัวไว้กินเอง มีทั้งผักบุ้ง ตะไคร้ ข่า กะเพรา ฯลฯ อีกทั้งยังสอนลูกๆ ให้รู้จักการใช้เงินอย่างประหยัด ใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นด้วย” นางยุพินกล่าว

        ด้านคุณลุงจำนงค์ พุทธโส วัย 73 ปี ที่นั่งรถเข็นเข้ามาเป็นคันแรก โดยมีเจ้าหน้าที่คอยช่วยอำนวยความสะดวก เผยว่า เดินทางมาจากบ้านย่านลาดพร้าว มาร่วมจุดเทียนและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีตั้งแต่เมื่อคืน แล้วรอจนเช้าเพื่อเข้ามาลงนามแสดงความอาลัย

       “ตอนขึ้นไปกราบพรองค์ท่านด้านบนศาลาสหทัยสมาคม ตอนนั้นปลาบปลื้มใจมากจนไม่ทันได้อธิษฐานอะไรถึงพระองค์ท่าน แต่ที่ผ่านมาลุงได้นำคำสอนของพระองค์ท่านมาเป็นแนวทางปฏิบัติในชีวิตหลายข้อ ที่เห็นชัดก็คือความขยันหมั่นเพียร มีน้อยใช้น้อย มีมากก็ใช้แต่พอดี” คุณลุงจำนงค์กล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

 

    ประชาชน-นิสิตจุฬา ค่อนหมื่น ร่วมถวายความอาลัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ