ข่าว

'ในหลวง'เสด็จออกมหาสมาคม5ธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ในหลวง'เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธ.ค. รัฐบาลเชิญชวนชาวไทยสวมเสื้อเหลืองร่วมถวายพระพร

                เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน ที่กรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ คณะกรรมการอำนวยการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา “5 ธันวามหาราช” ได้มีการประชุมติดตามความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พ.ศ. 2555 ซึ่งมีเรื่องที่น่าปีติยินดีเป็นอย่างยิ่งว่า ในปีนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จออกมหาสมาคม ทรงรับการถวายพระพรชัยมงคล และให้พสกนิกรชาวไทยได้ชื่นชมพระบารมีด้วย

                นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา “5 ธันวามหาราช” พร้อมด้วย นายดิสธร วัชโรทัย รองเลขาธิการพระราชวัง และนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พ.ศ. 2555 ว่า ครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งที่ 3 และได้รับทราบว่ามีหมายกำหนดการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะเสด็จออกมหาสมาคมในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 2555 ในพระราชพิธีวันพุธที่ 5 ธันวาคม 2555 เวลา 10.30 น. ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่ที่ได้รับทราบ ที่ประชุมจึงได้หยิบยกขึ้นมาหารือกันเป็นวาระสำคัญ

                รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับงานวันที่ 5 ธันวาคม จะมีการถ่ายทอดสดเป็นระยะ ทั้งช่วงออกมหาสมาคม และช่วงค่ำที่มีการจุดเทียนชัยถวายพระพร เวลา 19.19 น. จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมถวายพระพรชัยมงคล โดยลักษณะงานจะมีรูปแบบคล้ายปี 2549 แต่ที่พิเศษเพิ่มขึ้นคือ จะมีทหารกองเกียรติยศจากทุกเหล่าทัพถวายสัตย์ปฏิญาณในวันดังกล่าว เชื่อว่าจะมีประชาชนมาร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคลเพื่อแสดงความจงรักภักดีกันจำนวนมาก

                ด้าน นายธงทอง กล่าวว่า ในปี 2549 ประชาชนเคยมีโอกาสพิเศษเช่นนี้มาก่อน และขอเชิญชวนผู้ที่จะเดินทางมาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายพระพรชัยมงคล สวมใส่เสื้อสีเหลือง ซึ่งเป็นสีวันพระบรมราชสมภพ วันจันทร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างพร้อมเพรียงกัน

                สำหรับโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2555 รัฐบาลได้ดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับกรุงเทพมหานคร มูลนิธิ 5 ธันวามหาราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมแสดงความจงรักภักดี จึงกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยพิธีการและกิจกรรมจะเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา อาทิ พิธีบวงสรวงพระสยามเทวาธิราชและพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า พิธีเดินเฉลิมพระเกียรติ และพิธีอุปสมบทถวายเป็นพระราชกุศล และในวันที่ 5 ธันวาคม 2555 เวลา 06.30 น. จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 286 รูป ส่วนในช่วงเย็นมีพิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียนชัยถวายพระพร และถวายเครื่องราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งพสกนิกรชาวไทยทุกคนสามารถร่วมงานอย่างพร้อมเพรียงกันได้ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และทุกจังหวัดทั่วประเทศ

                ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต ครั้งหลังสุดในโอกาสพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 โดยครั้งนั้นปวงชนชาวไทยนับแสนคนต่างสวมเสื้อสีเหลืองและพากันไปเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคลด้วยความปลาบปลื้มยินดี ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงแย้มพระสรวลและโบกพระหัตถ์แก่พสกนิกรที่ต่างเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ดังกึกก้องทั่วพื้นที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เลยไปจนถึงถนนราชดำเนินนอก และบริเวณโดยรอบพระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต

 

........................

 

(หมายเหตุ : ภาพจากแฟ้มข่าว)

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ