ข่าว

เตื่อนใต้ติดตามพยากรณ์อากาศใกล้ชิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนประชาชนในจังหวัดภาคใต้ ติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนนี้ ระนอง น้ำป่าทะลัก ทำสะพานทางเบี่ยงเส้นทางสายระนอง-ภูเก็ตขาด เส้นทางสายระนอง-หลังสวนอัมพาต หลายพื้นที่ตรังยังคงประสบภัยน้ำท่วมเดือดร้อนแล้ว20ครัวเรือน เทศบาลนครสงข

(27มี.ค.) นายต่อศักดิ์ วานิชขจร อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ขณะนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศต่ำจากสาธารณรัฐประชาชนจีนตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมา ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวไทย เมื่อวันที่ 24 – 25 ที่ผ่านมา ซึ่งสภาวะการรวมตัวกันดังกล่าว ได้เคลื่อนตัวเข้าพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ทำให้เกิดพายุฝนคล้ายพายุดีเปรสชั่น ทำให้มีฝนตกหนักตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีถึงพัทลุงมากกว่า 200 มิลลิเมตร จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ เฝ้าระวังสถานการณ์และติดตามการพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้

ระนองน้ำป่าทะลักทางสายระนอง-ภูเก็ตขาด

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาวะฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในเขตพื้นที่ จ.ระนอง ล่าสุดเมื่เวลา 03.30 น.วันที่ 27 มี.ค. 2554 ได้เกิดน้ำป่าทะลักบริเวณพื้นที่ บ้านบางหิน ต.บางหิน อ.กะเปอร์ จ.ระนอง ในเบื้องต้นส่งผลให้สะพานทางเบี่ยงในเส้นทางสายเพชรเกษมเส้นทางระนอง-ภูเก็ตซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานใหม่ ถูกกระแสน้ำเซาะขาดช่วง บ้านบางหิน ต.บางหิน อ.กะเปอร์ ส่งผลให้การจราจรผ่านเส้นทางระนอง-ภูเก็ตไม่สามารถผ่านไปมาได้ ซึ่งทางชาวบ้าน และหน่วยงานในพื้นที่ได้เร่งซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน ส่วนความเสียหายต่อทรัพย์สินอื่นๆ ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

 นายชาสันต์ คงเรือง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ระนองยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และตกหนักมากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ซึ่งทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเป็นห่วงสถานการณ์เป็นอย่างมากว่าหากฝนยังคงตกหนักเช่นนี้ต่อไปคงจะทำให้เกิดสภาวะน้ำป่าไหลหลาก ดินเลื่อนไหลอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ตนได้สั่งให้ จนท.ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเต็มที่แล้ว

 "หากฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ต่อไป เสี่ยงที่จะเกิดน้ำป่าไหลหลาก หรือน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่ได้ เนื่องจากขณะนี้พบว่าระดับน้ำในลำคลองหลายสายเริ่มมีระดับที่สูงขึ้น ทาง ปภ.ระนอง จึงประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมถึงผู้นำชุมชน , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ดำเนินการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยในเขตพื้นที่ 28 ตำบล 84 หมู่บ้าน รวมถึงเตรียมความพร้อมอุปกรณ์ เจ้าหน้าที่รับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน" นายชาสันต์ กล่าว

เส้นทางสายระนอง-หลังสวนอัมพาต
 
 เมื่อช่วงเวลา 05.00 น.เช้าตรู่ที่ผ่านมามีรายงานว่าได้เกิดน้ำป่าไหลหลากบริเวณ อ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ส่งผลให้สะพานบริเวณบ้านปังหวาน อ.พะโต๊ะ เส้นทางสายระนอง-หลังสวนเป็นอัมพาตไม่สามารถเดินทางผ่านเข้า-ออกได้ ล่าสุดทางแขวงการทางพะโต๊ะได้ขอสนับสนุนมายัง จ.ระนองเพื่อให้ช่วยส่งเครื่องจักรและ จนท.ลงพื้นที่เพื่อหาทางแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว

 นายชาสันต์ คงเรือง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า จากสภาวะฝนที่ตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่อง ทาง ปภ.กำลังเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นว่ามีจุดใดบ้างเพื่อที่จะเร่งส่ง จนท.ลงพื้นที่ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมกันนี้ได้สั่งให้ จนท.ที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมเต็มพิกัดทั้งเครื่องมือ อุปกรณ์ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างเต็มที่แล้ว

หลายพื้นที่ตรังยังคงประสบภัยน้ำท่วม

 นายโส เหมกุล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้สั่งการให้มิสเตอร์เตือนภัยในทุกอำเภอ เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ของน้ำท่วมอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณที่ลาดเชิงเขาแนวเทือกเขาบรรทัด ใน 6 อำเภอ คือ อำเภอวังวิเศษ อำเภอนาโยง อำเภอย่านตาขาว อำเภอปะเหลียน อำเภอห้วยยอด และอำเภอเมือง เพราะหวั่นว่าจะเกิดเหตุดินถล่ม หรือน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็วได้ ขณะเดียวกัน ก็แจ้งเตือนให้ประชาชนเองเฝ้าระมัดระวัง และสังเกตุความเปลี่ยนแปลงของสีน้ำที่ไหลลงมาจากภูเขา ถ้าหากผิดสังเกตุก็ต้องอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัยทันที รวมทั้งแจ้งเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือน และถ้าหากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจก็ขอให้รีบอพยพขึ้นมาอยู่ในที่สูง พร้อมกับความช่วยเหลือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ได้ทันที เนื่องจากทุกฝ่ายได้มีการเตรียมความให้ความช่วยประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมงแล้ว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ได้เตรียมอพยพสิ่งของหนีน้ำอีกครั้ง หลังจากเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักตลอดช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่น้ำท่วมเริ่มขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ในบริเวณพื้นที่ริมคลองนางน้อย ตำบลนาโยงใต้ ตำบลนาพละ ตำบลนาบินหลา และตำบลบ้านควน ของอำเภอเมืองตรัง ซึ่งน้ำได้ไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนประมาณ 20 ครัวเรือน ระดับน้ำสูงประมาณ 50-70 เซนติเมตร รวมทั้งพื้นที่ชุมชนควนขัน ในเขตเทศบาลนครตรัง ก็มีน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ถนนสายควนขัน-บางรัก มีระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร จนรถเล็กสัญจรไปมากด้วยความยากลำบาก และคาดว่าหากฝนยังตกอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำในจุดเหล่านี้ก็จะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นพื้นที่รับน้ำที่ไหลหลากลงมาจากเทือกเขาบรรทัด อีกทั้งในช่วงที่ผ่านมายังมีปัญหามีการสร้างบ้านเรือนหรือสิ่งต่างๆ ขวางกั้นทางน้ำ ทำให้การระบายน้ำเพื่อไหลลงสู่แม่น้ำลำคลองเป็นไปด้วยความล่าช้า จนเป็นผลทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่มาแล้วหลายครั้งในช่วงปลายปี 2553 ที่ผ่านมา

เทศบาลนครสงขลาตรวจสอบสภาพดินบนเขาน้อย

เจ้าหน้าที่ชุดตรวจการณ์ของเทศบาลนครสงขลา ขึ้นไปตรวจสอบสภาพพื้นที่บนเขาน้อย เขตเทศบาลนครสงขลา โดยเฉพาะสภาพของดินบริเวณเชิงเขาที่เคยเกิดเหตุดินสไลต์ลงมาทับบ้านเรือนของ ประชาชนเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมาเป็นเหตุให้นายกฤษดา สู่เมือง ครูโรงเรียนวชิรานุกูล อ.เมือง จ.สงขลา เสียชีวิต

จากการตรวสอบพบว่าพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวมีเศษหินและดินไปขวางทางไหลของน้ำ ทำให้น้ำไหลช้า อยู่ในภาวะเสี่ยงที่อาจจะทำให้ดินชุ่มน้ำและสไลด์ลงมาซ้ำได้เพราะยังคงมีฝน ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะระดมกำลังขึ้นไปปรับสภาพพื้นที่เพื่อให้น้ำไหลได้สะดวก ขึ้น
   
ขณะที่ชาวบ้านที่อยู่บริเวณเชิงเขาน้อยนับร้อยหลังคาเรือน ต่างอยู่ในภาวะตื่นตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากขณะนี้ยังคงมีฝนตกหนักติดต่อกันอย่างต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน เกรงว่าดินบริเวณเชิงเขาจะอุ้มน้ำไม่ไหวและเกิดเหตุสไลด์ลงมาซ้ำรอยอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน

ทั้งนี้เนื่องจากในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุดินเขาน้อยสไลด์ลงมาทับบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณตีนเขามา แล้ว 2ครั้ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ