ข่าว

นักพยากรณ์อากาศ...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้าใครดูหนังสงครามโลกครั้งที่สองตอนที่นายพลไอเซนฮาวร์ยกพลสัมพันธมิตรขึ้นบกหาดนอร์มังดีที่ฝรั่งเศสแล้ว จะเห็นว่าการพยากรณ์อากาศเป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการชี้ขาดชนะแพ้ของสงคราม

 นายพลไอเซนฮาวร์ก่อนตัดสินใจจะมีนายทหารนักพยากรณ์อากาศอยู่เคียงข้างเสมอ

 ชายหาดนอร์มังดีขณะนั้นดินฟ้าอากาศแปรปรวน ทะเลมีพายุฝนและคลื่นลมแรงเอาแน่ไม่ได้ ถ้าหากตัดสินใจผิดพลาดแล้วก็หมายถึงชีวิตทหารทั้งที่ยกพลขึ้นบกและทั้งที่โดดร่มลงในแนวข้าศึก

 คืนหนึ่งนายพลไอเซนฮาวร์ถามนายทหารผู้พยากรณ์อากาศว่า ดินฟ้าเป็นอย่างไร เมื่อได้รับคำตอบว่า ยังไม่แน่นอน (ครับ) นายพลเกิดหัวเสียถึงกับดุออกมาว่า อะไรป่านนี้แล้ว (มึง) ยังไม่มีอะไรแน่อีกรึ (วะ)

 นายพลผู้หนึ่งซึ่งยืนอยู่ด้วยต้องออกปากเตือนไอเซนฮาวร์ว่า ท่าน เขาเป็นผู้พยากรณ์อากาศนะ ไม่ใช่ผู้ควบคุมอากาศ ไอเซนฮาวร์ถึงได้นิ่งคิด

 การพยากรณ์อากาศก็คือการพยากรณ์การคาดการณ์ล่วงหน้า แม้ว่าในปัจจุบันเครื่องมือเครื่องไม้จะทันสมัยอย่างไร จะมีทั้งเรดาร์ แผนที่อากาศ ดาวเทียม รวมทั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ล้ำยุคอัจฉริยะขนาดไหนก็อาจผิดพลาดได้ในการพยากรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งดินฟ้าอากาศทุกวันนี้มีแต่จะวิปริตผิดไปด้วยสภาพแวดล้อมที่ต่างไปจากเดิมมากมาย เพราะมนุษย์สร้างขึ้น

 กรมอุตุนิยมวิทยาของไทยเราทำได้เท่านี้ก็นับว่าดีถมแล้วครับ จะเอาอะไรกันนักหนา

 น้ำท่วมใหญ่คราวนี้หน่วยงานราชการของไทยเราอย่างกรมอุตุนิยมวิทยาควรได้รับคำชมเชยบ้างในฐานะที่ท่านได้ออกมาเตือนล่วงหน้านานเป็นอาทิตย์ว่า จะมีพายุดีเปรสชันทำให้ฝนตกหนัก อาจเกิดน้ำท่วมใหญ่น้ำป่าไหลผ่าน และดินถล่มในจังหวัดทางภาคใต้

 ถ้าจำกันได้ท่านบอกด้วยซ้ำไปว่า จะเป็นภัยแห่งทศวรรษหรือว่าหนักหนาภายในรอบ 10 ปี ให้เตรียมตัวอพยพพร้อมอาหารแห้งเครื่องใช้ที่จำเป็นติดไปด้วย

 ส่วนการป้องกันภัยหรือรับมือกับภัยเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและส่วนราชการทั้งหลายผู้มีหน้าที่รับผิดชอบที่จะต้องร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งผู้คนในพื้นที่ ถ้าเป็นไปด้วยดีความเสียหายก็จะน้อย แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างทำ ความสูญเสียก็จะมากอย่างที่เห็น

 เรื่องภัยธรรมชาติเกิดขึ้นกับทุกฝ่ายไม่เลือกเหลือง แดง น้ำเงิน ขาว ไม่ว่าฝ่ายรัฐบาลหรือว่าฝ่ายค้านเป็นข้าราชการหรือชาวบ้าน นักธุรกิจ พ่อค้าแม่ค้า ชาวนาชาวไร่ ผู้ใช้แรงงานก็ต้องพบกับความสูญเสียไม่ต่างกัน อาจเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้เช่นเดียวกัน

 การร่วมมือร่วมใจช่วยกันต่อสู้กับภัยเพื่อผ่านพ้นไปให้ได้ จึงนับว่าเป็นหนทางเดียวที่ดีที่สุด ถนัดเอาแต่ด่าว่าหรือว่าข้าเก่งคนเดียวไม่เกิดประโยชน์อันใด

 ว่าถึงนักพยากรณ์อากาศแล้วก็ต้องชมเชยบุคคลอย่าง ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ด้วยครับ

 ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ดร.สมิทธเป็นผู้หนึ่งที่ยอมถูกด่าว่าอย่างเปลืองตัวมาตลอด ว่าขออย่าได้วางใจดินฟ้าอากาศทุกวันนี้ ทั้งเรื่องสึนามิ เรื่องสตอร์มเซิร์จ เรื่องน้ำท่วมใหญ่ท่านเคยเตือนมาแล้วทั้งสิ้น

 คราวนี้ ดร.สมิทธก็เตือนอีกว่าอาจจะเกิดคลื่นสึนามิขึ้นได้อีกในภาคใต้ เงี่ยหูฟังไว้บ้างก็ยังดีกว่าที่จะมาเสียใจกันในภายหลัง

 ทั้ง ดร.สมิทธ และกรมอุตุนิยมวิทยานั้นมักจะถูกด่าว่าทุกครั้ง ถ้าหากว่าการพยากรณ์เกิดผิดพลาดคลาดเคลื่อน ซึ่งต่างจากอาชีพโหรหรือว่าหมอดูมาก แม้ว่าจะทำนายพลาดเลอะเทอะอย่างไรก็มักไม่มีใครถือสา ควรให้ความเห็นใจนักพยากรณ์อากาศกันบ้างครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ