ข่าว

อาชีวะเร่งสร้างบ้านนอคดาว์นช่วยน้ำท่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานการอาชีวศึกษา เตรียมสร้างบ้านบ้านนอคดาว์น หลังละ 50,000 บาท มอบให้ราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเรือนพังเสียหาย บุรีรัมย์งดแข่งช้างว่ายน้ำกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว น้ำชีเริ่มไหลทะลักเข้าท่วมร้อยเอ็ด พนังกั้นน้ำบ้านดินแดงรับไม่ไหวพังทลายเอ่อเข้าท่วมแหล่ง

 เมื่อวันที่ 6 พ.ย.53 ดร.ศศิธารา  พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้นำถุงยังชีพ ไปมอบให้แก่ราษฎรผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตชุมชนเทศบาลนครอุบลราชธานี ที่บริเวณชุมชนตลาดใหญ่ และชุมชนเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี  รวม 2,000 ราย และนั่งเรือตรวจพื้นที่น้ำท่วมที่วัดหายโศก อ.วารินชำราบ ที่มีพระภิกษุจำวัดอยู่ 5 รูป
 
 ดร.ศศิธารา  กล่าวว่า  กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ดำเนินการโครงการอาชีวะ ร่วมด้วยช่วยกัน เพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ประสบภัยและชุมชนที่ถูกน้ำท่วม ภายหลังจากที่ระดับน้ำลด ได้ให้นักศึกษาในพื้นที่น้ำท่วม ได้ช่วยทำความสะอาด อาคารบ้านเรือนและชุมชน รวมทั้งหากกบ้านเรือนเสียหาย จะเข้าไปช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนให้ รวมทั้งระบบไฟฟ้า ท่อน้ำท่อประปา  การซ่อมเครื่องกลการเกษตร และให้มีการจัดหน่วยศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ในการดำเนินการซ่อมรถจักรยานยนต์ แก้ไขและซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

  สำหรับบ้านเรือนของประชาชนผู้ประสบภัยที่ถูกน้ำท่วมและพัดพาเสียหาย กระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ออกแบบและจัดสร้างบ้านแบบถอดประกอบได้ หรือบ้านนอคดาว์น ที่มีขนาดกว้าง 2.4 มตร ยาว 4.8 เมตร ซึ่งเพียงพออยู่ได้สำหรับครอบครัวเล็ก มูลค่า 50,000 บาท  มอบให้ประชาชน โดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งจะต้องมีการประสานงานการดำเนินการร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และยังได้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยหนาว โดยให้นักศึกษาจัดทำเตาผิง รวมทั้งผ้าห่มกันหนาว ถุงมือ เพื่อแจกจ่ายให้ราษฎรผู้ประสบภัยหนาวด้วย

พายุกระหน่ำบ้านเรือนชายทะเลปัตตานีพัง

 นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ในภาพร่วมคลี่คล้ายใกล้จะเข้าสู่สภาวะปกติ ทั้ง  12 อำเภอ แต่ก็ยังไว้วางใจไม่ได้เนื่องจากยังคงมีฝนตกอยู่บางพื้นที่ และฝนตามฤดูที่กำลังจะตกอีกใน 2 – 3 วัน   ขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง  ขณะนี้ ทั้ง 12 อำเภอ มี อีก 6 อำเภอ ที่ต้องเข้าไปให้ความช่วยเหลือเร่งด่วน คือ อ.เมือง อ.ยะหริ่ง อ.มายอ อ.หนองจิก อ.ปะนาเระ และอ.โคกโพธ์ ซึ่งเบื้องต้นได้มีการแจกถุงยังชีพ ประกอบด้วย ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม และเครื่องใช้ต่างๆที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของประชาชนและได้สั่งการให้ทางชลประทานจังหวัดปัตตานีเข้าไปสูบน้ำในพื้นที่เสี่ยงอีกด้วย

 สำหรับที่บ้านดาโต๊ะ และบ้านแหลมโพธิ์ ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดเนื่องจากอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล ซึ่งเผชิญกับคลื่มลมพัดเข้าสู่ฝั่ง  ซึ่งขณะเกิดเหตุประชาชนได้อพยพมาอยู่ที่ศูนย์อพยพชั่วคราว ที่ โรงเรียนตาดีกาดารุลฮูดาร์ และมัสยิดในหมู่บ้าน  เบื้องต้นทราบว่าความเสียหายในภาพรวมของ อ.ยะหริ่ง  รวม  4,000 ครัวเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 11.250 คน คิดเป็นความสูญเสียกว่า 100 ล้านบาท

 ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 16.00 น.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทย  ที่บ้านดาโต๊ะ และบ้านแหลมโพธิ์ ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง โดยมีนาย นิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ให้การต้อนรับ โดยมอบถุงยังชีพ และมอบเงินให้รวม 650,000 บาท  โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี  รับมอบ ซึ่งเป็นเงินช่วยเหลือประชาชน เบื้องต้น

 ขณะเดียวกันในส่วนของลูกเรือประมงที่เสียชีวิตและพบศพ ยอดรวมล่าสุดนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. จนถึงขณะนี้คือ17 ราย และพบศพแล้ว

 นายภูเบศ จันทนิมิ นายกสมาคมประมงจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า  ศพลูกเรือทั้งหมดอยู่ระหว่างตรวจสอบ เบื้องต้นเชื่อว่าน่าจะเป็นเรือจากจ.สงขลา เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้ได้รับการประสานจากสงขลา มีเรือประมงขาดการติดต่ออยู่ 6 ลำ

บุรีรัมย์งดแข่งช้างว่ายน้ำกลางกระแสน้ำไหลเชี่ยว

 นายชัย  ชิดชอบ  ประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา  ได้เดินทางมาเป็นประธาน เปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ที่บริเวณลำน้ำมูล หน้าที่ว่าการอ.สตึก  จ.บุรีรัมย์ ที่ทางจังหวัด  ได้ร่วมกับอำเภอสตึก  เทศบาลตำบลสตึก และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 - 7 พฤศจิกายน 2553

 ทั้งนี้ได้มี H.E. Mr.Nabil H. Ashri  อุปทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย เดินทางมาร่วมเป็นเกียรติ และชมการแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ดังกล่าวด้วย   โดยงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯในปีนี้ ได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่   แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทเรือไม้ ก  ประเภทเรือไม้ ข และประเภทเรือไม้ ค  โดยมีทีมเรือชื่อดังทั้งในจ.บุรีรัมย์  และทีมเรือแชมป์จากทั่วทุกสารทิศของประเทศ เข้าร่วมชิงชัยจ้าวยุทธจักรแห่งลุ่มน้ำมูล กว่า 40 ลำ  ท่ามกลางระดับน้ำมูลที่หนุนสูงถึง 8.40 เมตร ซึ่งสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี ประกอบกับกระแสน้ำไหลเชี่ยวกราด  จนทางคณะกรรมการต้องงดการแข่งขันช้างว่ายน้ำระหว่างทีมช้างจ.บุรีรัมย์ กับทีมช้างจ.สุรินทร์ ชิงถ้วยรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นไฮไลท์สำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและมีการแข่งขันทุกปี   เพราะเกรงช้างจะได้รับอันตราย  ทั้งนี้ยังต้องงดการแข่งขันเรือพาย ประเภทเรือโลหะอีกด้วย

 อย่างไรก็ตามบรรยากาศภายในงาน ก็ได้กิจกรรมขบวนแห่ช้าง และการแสดงความสามารถพิเศษของช้าง ซึ่งจัดเตรียมมาแทนการแข่งขันช้างว่ายน้ำ นอกจากนี้ยังมีการแสดงมหกรรมสินค้าโอ     ท็อป รวมทั้งชิมอาหารอีสานรสเลิศในงาน “มหกรรมข้าวใหม่ ปลามูล” การประกวดภาพถ่ายการแข่งขันเรือยาว   ประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง ประกวดดาวจรัสฟ้า  และการประกวดสาวประเภทสอง ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ร่วมชมงานกว่า 3,000 คน ซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัด จากการจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯจ.บุรีรัมย์ ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10ล้านบาท

 พร้อมกันนี้นายพีระศักดิ์   ผู้ว่าราชการจังหวัด  ยังได้เชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมเที่ยวชมงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ ของจ.บุรีรัมย์ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ พร้อมร่วมเป็นกำลังใจแก่พี่น้องชาวบุรีรัมย์ที่เพิ่งผ่านพ้นอุทกภัย โดยรอบชิงชนะเลิศจะมีขึ้นในวันที่ 7 พ.ย. นี้

ชีทะลักท่วมแหล่งผลิตอิฐมอญร้อยเอ็ด

 ปริมาณน้ำจากลำน้ำชีก้อนใหญ่ จากชัยภูมิร้อยเอ็ดแล้ว ก่อนเอ่อล้นตลิ่ง และพนังกั้นน้ำรับมือไม่ไหวเริ่มพังทลายไปหลายจุด โดยเฉพาะที่พนังกั้นน้ำด้านทิศเหนือของบ้านดินแดง หมู่ที่ 3 ต.ดงสิงห์ อ.จังหาร ซึ่งเป็นแหล่งผลิตอิฐมอญขนาดใหญ่น้ำได้ไหลเข้าท่วมที่นาและบ้านเรือนราษฏรที่บ้านดินแดงหมดช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  ระดับน้ำท่วมเฉลี่ยสูงเกือบ 2 เมตร  ซึ่งปริมาณน้ำได้ขยายวงกว้างออกไปสองฟากฝั่งแม่น้ำชี ไหลเข้าท่วมพื้นที่นาของชาวบ้านบ้านป่าน และบ้านเปลือยตาล ต.ดงสิงห์  ระดับน้ำสูงตั้งแต่1.5 -3 เมตร นาข้าวหลายพันไร่ถูกน้ำท่วมมิดลำต้นเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง

 หลังจากที่น้ำเริ่มหลากเข้าท่วมชาวบ้านเร่งเก็บข้าวของ โดยเฉพาะโรงอิฐต้องระดมขนอิฐขึ้นอยู่ที่สูง และขอความร่วมมือไปยังจังหวัดทหารบกร้อยเอ็ด และกองร้อยบินกองพลทหารราบที่ 6 นำกำลังทหารเข้ามาช่วยพายเรือเกี่ยวข้าว และลำเลียงขึ้นไปเก็บไว้ในที่สูง ขณะที่กำลังส่วนหนึ่งได้ช่วยกันนำกระสอบบรรจุทราย วางกั้นน้ำไม่ให้ไหลข้ามถนนเข้าไปท่วมที่นาที่อยู่ฝั่งตรงข้าม

 หากระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นนี้อาจทำให้เส้นทาง เข้าหมู่บ้านหลายแห่งจะถูกตัดขาดภายในค่ำวันนี้ คาดว่าในคืนนี้น้ำที่ไหลลงมาอย่างรุนแรงจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่อำเภอจังหาร อำเภอโพธิ์ชัย และอำเภอเชียงขวัญ ที่อยู่ทางตอนล่างของแม่น้ำชีอย่างแน่นอน ซึ่งทางจังหวัดและอำเภอได้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเพื่อเตรียมรับ สถานการณ์แล้ว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ