ข่าว

''น้องทราย คุณแม่ขอร้อง" กับชีวิตในวงลูกทุ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจาก น้องทราย คุณแม่ขอร้อง หรือ ธวัชชัย เเสงคำ ตลกชื่อดัง ได้เสียชีวิตด้วยโรคน้ำท่วมปวดและนำศพไปบำเพ็ญกุศลที่ วัดทักษิณธรรมะนิเวศน์ อ.โนนคูน จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นบ้านเกิด และฌาปนกิจไปเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

  น้อยคนนักจะทราบว่า น้องทราย หรือ ธวัชชัย นั้น ผูกพันกับวงดนตรีลูกทุ่งมานาน ก่อนที่จะมาโด่งดังกับบทบาทของนักแสดงตลก และได้ฉายา น้องทราย คุณแม่ขอร้อง จากการที่ไปร่วมแสดงมิวสิกวิดีโอเพลง คุณแม่ขอร้อง ของนักร้องชื่อ หลิว วริสสรา จนได้เปลี่ยนชื่อเป็น น้องทราย คุณแม่ขอร้อง

 รุ่ง สุริยา เล่าถึงการได้ร่วมงานกับ น้องทราย สมัยที่ รุ่ง สุริยา ยังใช้ชื่อว่า ดุษฎี ดอกรัก ว่า

 “ตอนนั้นประมาณปี 2530 ป๋าเด็ดดวง ดอกรัก ทำวงดนตรีให้ หลังจากที่พี่แอ๊ว ยอดรัก แยกออกไป ผมเดินสายกับเพ็ญพักตร์ พวงทอง หรือ น้องทราย ตอนนั้นทุกคนเรียกชื่อว่า พี่ค่อม มาเล่นตลกคั่นเวลาก่อนหัวหน้าวงออกหน้าเวที เขาจะมาเล่นประกบหัวหน้าวง พูดแซวกัน เขาแต่งตัวแบบผู้หญิง แต่ยังไม่แต่งแบบเต็มร้อยอย่างทุกวันนี้ พี่เขาแซวคนดูเก่ง ตอนนั้นผมยังไม่ค่อยเก่งเวที  บางทีผมขำมากต้องบอกแกหยุด เพราะผมหัวเราะจนร้องเพลงไม่ได้ เขาชอบเล่นมุกปีนขึ้นไปบนราวเวที จะทำแบบเหมือนลิง ผมเองก็ไม่เคยดูตลก ก็ขำมาก พี่เขาเป็นตลกนำในวงเลย  พี่ค่อมเป็นเหมือนครูบาอาจารย์เรื่องตลกของผมเลยแหละ เป็นตลกคนแรกที่เล่นประกบกับผม พักหลังๆ เวลาเจอกันผมก็สวัสดีพี่เขา  เขาชอบเรียกผมว่า หัวหน้ารงค์ เพราะชื่อจริงผมชื่อ ณรงค์“

 หลังจากนั้น น้องทราย  ได้มาร่วมงานกับวงพุ่มพวง ดวงจันทร์  โดย สลักจิตร ดวงจันทร์  ได้เล่าถึงบรรยากาศที่ได้ร่วมงานว่า

 “พี่ค่อม แม้ว่าเขาแต่งตัวเป็นผู้หญิง แต่เขาก็มีเมียนะ แต่ไม่ได้เป็นตัวเป็นตน  ตอนแสดงเขาจะใช้ชื่อดาราหรือนักร้องที่ดังๆ อย่างชื่อ ฮันนี่ และ แสงระวี  ก็เคยใช้  ตอนนั้นแสงระวี เขาร้องเพลง ”แมงมุม” พี่ค่อมก็เอามาร้องบนเวที แต่เวลาดูแล้ว พี่ผึ้ง พุ่มพวงก็บอกว่า เหมือนคางคกมากกว่า บนเวทีเขาเล่นตลกมาก บางทีพี่ผึ้งร้องเพลงไปต้องหลุดหัวเราะ  พี่ค่อมชอบปีนเสาหน้าเวทีจะดูเหมือนลิงและขำมากๆ  ชอบเดินลากกระสอบใส่ชุดหางเครื่อง และใส่ถุงน่องขาดๆ เอาของหางเครื่องนั่นแหละ ของใครขาดเขาก็เอามาใส่ พี่ค่อมเป็นคนไม่กินเหล้า ไม่เล่นการพนัน เขาจะมีเสื้อสูท และเสื้อผ้าในการแสดงซึ่งแทบจะไม่เคยซักเลย  ปกติหลังเวทีเขาจะเป็นคนค่อนข้างเก็บตัว ชอบธรรมะ ชอบคุยกับนักร้องเก่าๆ อย่างโรม ศรีธรรมราช เสมา ทองคำ  สมัยก่อนหลังเวทีลูกทุ่งพี่ผึ้งพุ่มพวงจะชอบเล่นบิงโกกัน เวลาเขานั่งเล่นด้วยจะยองๆ เพราะเขานั่งไม่ถนัด เพราะหลังค่อมถ้านั่งลงบนเสื่อหน้าก็ใกล้จะถึงพื้นเลย  พี่ค่อมมาเล่นปลายๆของวงพี่ผึ้ง หลังจากนั้นก็เข้าคาเฟ่“

 นอกจากวงดุษฎี ดอกรัก และวงพุ่มพวงแล้ว น้องทรายยังเคยร่วมงานกับวงเย็นจิตร พรเทวี ในระยะหนึ่ง และช่วงหลังๆ ได้บันทึกการแสดงสดร่วมกับวงพิมพา พรศิริ อีกด้วย

 ดอน จมูกบาน เล่าย้อนถึง น้องทราย ที่เคยร่วมงานกันในยุคที่ออกจากวงดนตรีมาเล่นคาเฟ่ว่า

 “ดูเหมือนว่า เขาจะเคยอยู่ตั้งแต่สมัยวงรุ่งเพชร แหลมสิงห์ เป็นคนเลี้ยงลูกให้รุ่งเพชรเลยนะ หลังลงจากเวทีลูกทุ่งก็เข้ามาอยู่ตลกวงมะกอกสามตะกร้า  และมาอยู่กับผม วงดอน จมูกบาน ประมาณ ปี 2537-2548 แล้วก็แยกไปตั้งวงเอง ตอนแรกๆ ที่มาเล่นคาเฟ่ด้วยกัน คนไม่ยอมรับ เพราะเขาดูน่ากลัว คนดูยังไม่คุ้น ผมเองถูกเพื่อนตลกด้วยกันต่อว่า ทำไมเอาคนพิการมาเล่น ทำไม่ไม่เลือกให้มันดีๆ สักหน่อย ผมเองก็บอกไม่เป็นไร เพราะเขามาอยู่กับเราแล้ว ก็อยู่กันไปเรื่อยๆ จนคนยอมรับ เขามาดังเอาตอนที่ไปเล่นออกช่อง 7 สี รายการของจิ้ม ชวนชื่น คนดูชอบก็เลยดังมาเรื่อยๆ ตอนเขาจะแยกวงไปก็มาขอผมนะ ขอไปตั้งวง ผมก็ปล่อยให้ไป แต่ที่จริงแล้วมันทำให้เขาต้องเหนื่อยมากกว่าเดิม เพราะต้องเล่นบนเวทีมากขึ้น อาการป่วยของเขาเริ่มมาตั้งแต่อยู่วงผมแล้ว เขาชอบไปเชียร์มวย ตอนหลังก็ไม่ได้ไปเพราะป่วย เข้าโรงพยาบาลบ่อย หน้าเวทีเขาเป็นคนเล่นเก่ง ได้ทิปเยอะ และมีน้ำใจแบ่งปันเพื่อนร่วมวง ทั้งๆ ที่เป็นส่วนของเขาจะไม่ให้ก็ได้”

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ