ข่าว

วิษณุ บอกไม่ง่ายเลิก 3 สารเคมี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ เผย เลิก 3 สารเคมี ไม่ง่าย ไม่เช่นนั้นคงไม่ยืดเยื้อมาหลายปี เชื่อคงจบได้ใน คกก.วัตถุอันตราย

 

 

10 ตุลาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์กรณียกเลิกใช้สารเคมีอันตราย 3 ชนิด ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสในภาคเกษตรกรรม 

 

 

โดยบอกว่า ยอมรับว่าห่วง แต่มีคนดำเนินการเรื่องนี้แล้ว ไม่เป็นอะไร การพิจารณาเรื่องนี้คงไม่ง่าย ไม่เช่นนั้นคงไม่ยืดเวลามาตั้งหลายปี แต่เชื่อว่าเรื่องนี้คงจบได้ เพราะเท่าที่ทราบได้มีการพูดคุยและมีความเห็นที่ตรงกันแล้ว คิดว่าน่าจะจบได้ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายในชุดนี้ได้

 

ต่อข้อถามที่ว่า จะยืดเยื้ออีกหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กล้ารับปาก เพราะไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการด้วย

 

เมื่อถามว่า กรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และน.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ รมช.เกษตรฯ ป่วยเข้าโรงพยาบาล เพราะอาจเกิดความเครียดกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้อนติดตลกว่า “ป่วยจริงหรือเปล่า ส่วนนายเฉลิมชัย ผมเห็นไออยู่หลายวันแล้ว”

 

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ ( 8 ตุลาคม 2562 ) มีการประชุมของคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ที่มีฝ่ายรัฐ ผู้นำเข้า เกษตรกร ผู้บริโภค ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้แบน 3 สารทันทีมีผลทันทีวันที่1ธ.ค.62 ซึ่งทั้งหมดจะเร่งนำเสนอนายกรัฐมนตรี  และเสนอรมว.กระทรวงเกษตรฯ รมว.กระทรวงสาธารณสุข รมว.อุตสาหกรรม ลงนามเห็นชอบการแบน และเสนอเข้าคณะกรรมการวัถตุอันตราย ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อให้คณะกรรมการฯสามารถเรียกประชุมแบน3สารได้ทันที จากกำหนดเดิมที่จะประชุมวันที่ 27 ต.ค.

 

 

คณะทำงาน 4 ฝ่ายเซ็นรับรองมติแบน 3 สาร คลอร์ไพริฟอส พาราควอต ไกลโฟเซต เป็นวัถตุอันตรายประเภท4 ห้ามครอบครอง ห้ามจำหน่าย ห้ามนำเข้า ห้ามผลิต ให้มีผลวันที่ 1 ธ.ค.นี้และพี่จะรวบรวมเอกสาร ทำให้เสร็จวันนี้ ทีมงานกำลังตรวจอีกที ส่งให้ท่านนายกฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้นยื่นให้คก.วัตถุอันตราย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯยื่นเร็ว จะได้เรียกประชุมได้เร็ว ซี่งในที่ประชุมคณะทำงาน 4 ฝ่ายเมื่อวานนี้ใช้เวลานานเพราะพูดคุยกันเยอะมากหลายปัญหา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ