ข่าว

ปรับแผน"ชิม ช้อป ใช้"ลูกค้าทะลัก !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ห้างเร่งปรับขบวนรับลูกค้าแห่ใช้แอพ"เป๋าตัง"หลังเสาร์-อาทิตย์ ต่อคิวยาวนานนับชั่วโมง เพิ่มจุดชำระเงิน แต่ยัพบปัญหาขาดความเข้าใจในการใช้ ประมวลผลช้า

 

1 ตุลาคม 2562 ดร.ปิยะวรรณ ปิยะพงษ์ รองประธานฝ่ายธุรกิจบริการและพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี  เปิดเผยว่า ภาพรวมของลูกค้าที่เข้าร่วมโครงการชิม ช้อป ใช้ 

 

 

รวมทั้งเข้ามาใช้บริการแอพ “เป๋าตัง” ที่บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ทั้ง 9 สาขาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาพบซึ่งมีจำนวนมากนั้น พบว่า มีลูกค้าเพียงรายเดียวที่มีความขัดข้องขณะที่สแกนจ่ายเงิน แต่ใช้เวลาเพียงไม่นานก็สามารถแก้ไขปัญหาได้ โดยบิ๊กซีที่เปิดรับแอพ “เป๋าตัง” ทั้ง 9 สาขา ใน 3 จังหวัด ได้แก่  จังหวัดสมุทรปราการ ,พิษณุโลก และขอนแก่น ประกอบไปด้วย สาขาสุขสวัสดิ์, สำโรง1, เมกะบางนา, บางพลี, สมุทรปราการ, สำโรง2, ศรีนครินทร์, พิษณุโลก และขอนแก่น 1

 

ทั้งนี้บิ๊กซี มีจุดรับชำระเงินของแต่ละสาขา และเน้นบริหารจัดการให้เข้ากับลูกค้า โดยได้ดำเนินการขยายช่องรับชำระ สำหรับบิ๊กซีทั้ง 7 สาขาในสมุทรปราการ รวมทั้งในพิษณุโลกและขอนแก่น1 เพื่อลดระยะเวลาของลูกค้าในการเข้าแถวต่อคิวเพื่อชำระสินค้าผ่าน แอป "เป๋าตัง นอกจากนี้ในส่วนของการให้บริการ บิ๊กซีบางสาขา ได้จัดเตรียมน้ำดื่มมาบริการลูกค้า และเก้าอี้สำหรับให้ลูกค้ารอด้วย      

     

 

ปรับแผน"ชิม ช้อป ใช้"ลูกค้าทะลัก !

 


ส่วนกรณีการแชร์ภาพ ลูกค้าทิ้งรถเข็นที่บรรจุสินค้าเพื่อรอคิวจ่ายเงินจำนวนมากภายในเทสโก้ โลตัส สาขาหลักสี่ ในช่วงเย็นวันอาทิตย์ที่ 29 กันยายนที่ผ่านมาในโลกโซเชียล นั้นพบว่า ในวันที่ 30 กันยายน เทสโก้ โลตัสทั้ง 20 สาขาที่เปิดรับแอพเป๋าตังนั้น มีลูกค้ามาใช้บริการได้ตามปกติ เบื้องต้นพบว่า ด้วยจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการจำนวนมาก ทำให้ต้องต่อคิวและใช้เวลานาน ทั้งขั้นตอนการชำระเงิน และการเปิดแอพ  จึงอาจเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าระบบมีปัญหา 

 

ทั้งนี้เทสโก้ โลตัสเปิดให้บริการรับแอพเป๋าตังจำนวน 20 สาขา เพราะต้องการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าในพื้นที่ต่างๆ สามารถเดินทางมาจับจ่ายได้โดยง่าย จึงได้เปิดให้บริการกระจายไปในสาขา 20 แห่ง และแต่ละแห่งจะมีจุดรับชำระเงินเพียง 1 จุดเท่านั้น  ทั้งนี้ยืนยันว่า เทสโก้ โลตัสยังเปิดให้บริการ และลูกค้าสามารถทยอยมาใช้จ่ายในโครงการภายใน 14 วันหลังจากได้รับการยืนยันสิทธิ์            

   

 

ปรับแผน"ชิม ช้อป ใช้"ลูกค้าทะลัก !

 

 

อย่างไรก็ดี จากการสอบถามไปยังห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ที่เปิดรับแอพ “เป๋าตัง”  พบว่า ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับแอพเป๋าตัง  พบว่ามีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นและเป็นวันธรรมดา ลูกค้าส่วนใหญ่ยังไม่รู้ว่าจะใช้บริการอย่างไร ขณะที่ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ พบว่ามีลูกค้าเข้ามาขอใช้บริการจำนวนมาก เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับวันแรก ขณะที่ปัญหาที่พบคือในช่วงเย็นวันที่ 27 กันยายนที่ระบบมีปัญหา ค้างและดาวน์โหลดช้า  

 

ส่วนในวันเสาร์มีลูกค้ามาใช้บริการจำนวนมาก ทำให้ต้องต่อคิว ทำให้บางห้างต้องเพิ่มจุดให้บริการรับชำระเงิน  ส่วนในวันอาทิตย์ พบว่าระบบมีปัญหาในช่วงเย็นระหว่างเวลา 18.00 – 20.00 น. ซึ่งเกิดการประมวลผลล่าช้า แต่ไม่ได้ล่ม โดยปกติจะใช้เวลาไม่เกิน 1 นาทีต่อคน ในการทำรายการชำระเงินผ่าน QR Code และยืนยันตัวตน  แต่พบว่าต้องใช้เวลา 5-7 นาทีต่อคน ดังนั้นลูกค้าจึงต้องใช้ระยะเวลาในการรอนานนับชั่วโมง  ส่วนในวันจันทร์ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการแอพเป๋าตังอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบปัญหาใดๆ ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ