ข่าว

สวนสามพระยา ปอดแห่งใหม่ใจกลางพระนคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวนสามพระยา" เปลี่ยนที่ดินตาบอดเป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางพระนคร

 

 

                นางวิภารัตน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดสวนสาธารณะ "สวนสามพระยา" โดยมี นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการเขตพระนคร นางสาวกานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขตพระนคร พ.ต.ท.บารเมษฐ์ มณฑา รองผู้กำกับการฝ่ายป้องกันปราบปรามอาชญากรรม สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม คณะผู้บริหารสำนักงานเขตพระนคร ผู้บริหารเครือบัดดี้ เจ้าของร้านกินลมชมสะพาน ประชาชนชาวชุมชนวัดสามพระยา ประชาชนชาวชุมชนบ้านพานถม และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ สวนสามพระยา เขตพระนคร โอกาสนี้รองปลัดกรุงเทพมหานครได้ปลูกต้นรวงผึ้ง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเปิดสวนสาธารณะแห่งใหม่นี้ด้วย             

 

 

สวนสามพระยา ปอดแห่งใหม่ใจกลางพระนคร

 

              กรุงเทพมหานคร โดยพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีนโยบายให้ทุกสำนักงานเขตเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยหาพื้นที่ว่างเพื่อจัดทำสวนสาธารณะ ให้ประชาชนในกรุงเทพมหานครมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีสภาพแวดล้อมที่ร่มรื่นสวยงาม และประการสำคัญเป็นสถานที่เสริมสร้างสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่จะมาใช้ประโยชน์จากสวนสาธารณะ รวมทั้งให้ปรับเปลี่ยนที่รกร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้เป็นที่โล่ง โปร่ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

 

สวนสามพระยา ปอดแห่งใหม่ใจกลางพระนคร

 

สวนสามพระยา ปอดแห่งใหม่ใจกลางพระนคร

          ทั้งนี้ สำนักงานเขตพระนครได้ดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว โดยจัดหาที่ดินบริเวณใกล้เคียงสำนักงานเขต พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อเป็นสวนสาธารณะ สำหรับพื้นที่บริเวณ "สวนสามพระยา" แต่เดิมเคยเป็นพื้นที่ตาบอด ที่มีกรณีพิพาทในกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของที่ดิน ต่อมาสำนักงานเขตพระนครจึงได้เข้ามาเจรจาความร่วมมือ เปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชนใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ประกอบกิจกรรมเสริมสร้างสุขภาพ และเป็นปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพมหานคร โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งประชาคม ชุมชน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และห้างร้านต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำ "สวนสามพระยา" แห่งนี้ให้เกิดประโยชน์เป็นส่วนรวมแก่ประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความร่วมมือ ร่วมใจ ความสามัคคี ในการมุ่งมั่นพัฒนากรุงเทพมหานคร พัฒนาสิ่งแวดล้อม และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้เป็นปอดแห่งใหม่ของชาวรุงเทพมหานครอีกด้วย

 

               รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครโดยเฉพาะเขตพื้นที่ชั้นใน อาทิ เขตพระนคร เขตดุสิต พื้นที่ว่างที่จะจัดทำสวนสาธารณะมีน้อย และที่ดินมีราคาแพง เนื่องจากเป็นเขตศูนย์รวมความเจริญในทุกด้าน ทำให้ประชาชนเดินทางเข้ามาพักอาศัย หางานทำ และศึกษาเล่าเรียนเป็นจำนวนมาก ผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินส่วนใหญ่ได้ทำการก่อสร้างที่พักอาศัยและร้านค้า จนไม่มีที่ว่างในการจัดทำสวนสาธารณะ ผู้บริหารกรุงเทพมหานครเล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มีนโยบายเพิ่มพื้นที่สีเขียว ปรับปรุงพื้นที่ว่างเปล่า พื้นที่รกร้างที่เป็นจุดเสี่ยงให้เป็นสวนสาธารณะสำหรับประชาชนทุกคน ซึ่งการจัดทำสวนสาธารณะ "สวนสามพระยา" ครั้งนี้ จะทำให้ประชาชนในพื้นที่เขตพระนคร ตลอดจนประชาชนที่เดินทางมาพักอาศัยทั้งจากต่างจังหวัด และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มีสวนสาธารณะแห่งใหม่ใกล้บ้าน มีสภาพแวดล้อมที่ดี ร่วมรื่น สวยงาม มีความปลอดภัย เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ท่ามกลางความแออัด ตลอดจนเป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางพระนคร เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวกรุงเทพมหานครต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ