ข่าว

10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างให้พี่น้อง 3 จชต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ยังไม่มีวี่แววยุติอย่างถาวร แต่ประชาชนในพื้นที่ที่มีความหลากหลายและเป็นพหุวัฒนธรรมนั้นล้วนต้องการสันติสุขอย่างยั่งยืน



            7 ก.ย.62-ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ยังไม่มีวี่แววยุติอย่างถาวรเพราะผู้ที่ใช้ความรุนแรงยังคงพยายามที่จะเคลื่อนไหวเป็นระยะ  แต่ประชาชนในพื้นที่ที่มีความหลากหลายและเป็นพหุวัฒนธรรมนั้นล้วนต้องการสันติสุขอย่างยั่งยืน และไม่ยอมรับการใช้ความรุนแรง
            หลากวาระที่จะคืนความสุขสันติให้กับพื้นที่ปลายด้ามขวานทองนั้น  หลายภาคส่วนในสังคมได้พยายามที่จะขับเคลื่อนร่วมกันเพื่อให้ความยั่งยืนทางความสงบกลับมาในพื้นที่ แม้บางครั้งความพยายามเหล่านี้ยังคล้ายว่าฝ่ายที่ใช้ความรุนแรงปฏิเสธแนวทางข้างต้น และบีบให้สังคมสิ่งที่ตัวเองต้องการเท่านั้น แต่คนส่วนใหญ่ในพื้นที่ไม่ยอมรับและร่วมสร้างความร่วมมือบนพหุวัฒนธรรมให้เกิดขึ้นแบบถาวรในพื้นที่

 

 

          10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างให้พี่น้อง 3 จชต.

 

            หนึ่งในนั้นคือ พันธกิจที่ภาคีเครือข่ายความร่วมมือได้แก่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส วัดเกาะบกรัตนาราม อ.รัตภูมิ จ.สงขลา ในฐานะวิทยากรภาคประชาชน และผู้แทนภาคประชาสังคม เปิดกิจกรรมความร่วมมือครั้งนี้ ประกอบด้วย 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ กิจกรรม 10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างสู่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, กิจกรรมรักษ์พลังงานบ่มเพาะพลังปัญญา และกิจกรรม เดิน - วิ่งการกุศล “Run for Sustainable Community”โดยทั้งสามกิจกรรมนี้ภาคีฯได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.)

 

          10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างให้พี่น้อง 3 จชต.


            โดย “กิจกรรม 10 ล้านดวงใจ ส่งแสงสว่างสู่พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” จะเป็นกิจกรรมที่ สำนักงาน กกพ. อาสาเป็นคนกลาง ร่วมกับส่วนราชการภายใต้ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ในการรวมพลังคนไทยทั้งประเทศในการแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ส่งผ่านความสุขและความปรารถนาดี ที่เปรียบเสมือนแสงสว่างที่จะได้นำติดตั้งในกูโบ เพื่อให้พี่น้อง ชาวมุสลิม ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่จะประกอบพิธีศาสนกิจ ปลงศพ ได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น

 

           10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างให้พี่น้อง 3 จชต.


            นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า การพัฒนาระบบแสงสว่างย่อมมีภาระค่าใช้จ่าย  แต่การนำเอาระบบไฟส่องสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้มาก และคุ้มค่า และง่ายต่อการขยายผลโครงการในพื้นที่ต่างๆได้สะดวก และรวดเร็ว และต้องการให้มีการขยายผลไปยังพื้นที่กูโบอีกจำนวนมาก ที่ยังขาดแคลนระบบส่องสว่างอย่างทั่วถึง

 

10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างให้พี่น้อง 3 จชต.
 


            นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า โครงการ 10 ล้านดวงใจฯ เป็นแบบอย่างที่ดีของการสร้างความสามัคคีในหมู่ประชาชนคนไทย ที่แสดงออกซึ่งความห่วงใยคนไทยด้วยกัน และยังเป็นแบบอย่างการคิดรอบด้านในการที่จะพยายามทำโครงการฯที่สร้างประโยชน์สูงสุดให้เกิดกับผู้รับอย่างถูกเป้าหมาย และคำนึงถึงความยั่งยืน
นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นโครงการแรกที่ริเริ่มทำกิจกรรมในลักษณะนี้ นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างประโยชน์โดยตรงให้เกิดกับ พี่ น้อง มุสลิม ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งยังคงประสบปัญหาการขาดแคลน แสงสว่างในการประกอบศาสนกิจ พิธีปลงศพ ซึ่งมีความเชื่อทางศาสนาอิสลามที่ต้องทำให้เสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง

10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างให้พี่น้อง 3 จชต.


            กิจกรรมอื่นๆที่ภาคีเครือข่ายความร่วมมือจัดขึ้นนั้นยังมีกิจกรรม “รักษ์พลังงาน บ่มเพาะพลังปัญญา” คือสนับสนุนการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ด้วยการพัฒนาพลังงานในรูปแบบการสร้างความยั่งยืนด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ผ่านกิจกรรมต้นแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคประชาสังคม ร่วมมือกันปลูกฝังองค์ความรู้ทางด้านพลังงาน และองค์ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องให้กับกลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ในพื้นที่ ยังคงมีความเสี่ยงทั้งการต่อต้านโรงไฟฟ้า และมีปัญหาด้านความมั่นคงทางพลังงาน อย่างเช่น ภาคใต้ในจังหวัดสงขลา

            พระครูสิริญาณวิมล เจ้าอาวาสวัดเกาะบกรัตนาราม กล่าวว่า การดำเนินกิจกรรม “รักษ์พลังงาน บ่มเพาะพลังปัญญา” น่าจะเป็นกิจกรรมแรกของประเทศ ที่สร้างความร่วมมือที่ดีระหว่างกัน ขององค์กรพลังงานของรัฐ ภาคประชาชน และภาคประชาสังคมอย่างแท้จริง ถือเป็นต้นแบบของการสร้างกระบวนการ มีส่วนร่วมของภาคประชาชนที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพลังงานของประเทส มีการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ในการสนับสนุนแนวทางการสร้างความมั่นคงและยั่งยืนให้กับภาคพลังงานของประเทศ

 

           10 ล้านดวงใจส่งแสงสว่างให้พี่น้อง 3 จชต.


            นอกจากนี้ สำนักงาน กกพ. ยังสามารถใช้ประโยชน์ความสัมพันธ์ระหว่างชุมชน และวัดที่พึ่งพาอาศัยกัน โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชน ที่มีหน้าที่สำคัญยิ่งในการสร้างและปลูกฝัง ความรู้ให้กับชุมชนเหมือน ที่เคยประสบความสำเร็จในอดีต การสร้างปัญญาให้เกิดขึ้น จึงจะเป็นการแก้ไขปัญหา และร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ ลดการเผชิญหน้า ซึ่งจะมีผลผลิตเป็นเยาวชนต้นแบบที่มีคุณภาพจากโครงการฯ ที่จะมี องค์ความรู้ด้านพลังงานที่ถูกต้อง องค์ความรู้ผ่านการเรียนรู้ชุมชนของตนเอง และจะเป็นผู้นำความคิดที่ดี อย่างถูกต้องให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี
               รวมทั้งกิจกรรมที่ภาคีเครือข่ายความร่วมมือจัดขึ้นในช่วงปลายปีคือ “Run for Sustainable Community” ขอเชิญชวนประชาชนและผู้สนใจร่วมกิจกรรม เดิน - วิ่งการกุศลที่จัดขึ้น ในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 ณ สวนสาธารณะ คุ้งบางกระเจ้า ตำบลบางกระเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อร่วมพลังกันแสดงออกในกิจกรรมสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมอย่างยั่งยืน โดยรายได้จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) และมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อใช้ในกิจการงานของมูลนิธิต่อไป
            ความสงบ สันติ ยั่งยืนนั้นจะเกิดขึ้นได้ด้วยความร่วมมือ ร่วมใจ ของคนไทยทั้งชาติที่จะช่วยกันให้สิ่งดีๆอยู่คู่สังคมไทยไปนานเท่านาน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ