ข่าว

หมอตัดพ้อเคสเหรียญติดคอเด็กกำลังจะผ่าตัด แต่พ่อแม่ไม่ยอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีกรณีที่คุณหมอโพสต์เรื่องราวหลังพบเคสเด็กเหรียญติดคอ ซึ่งจำเป็นต้องรักษาอย่างเร่งด่วน ทว่าพอเข้าห้องผ่าตัด พ่อแม่เด็กกลับไม่ยอมให้คุณหมอผ่า

มีกรณีที่คุณหมอโพสต์เรื่องราวหลังพบเคสเด็กเหรียญติดคอ ซึ่งจำเป็นต้องรักษาอย่างเร่งด่วน ทว่าพอเข้าห้องผ่าตัด วางยาสลบ ทันใดนั้น พ่อแม่เด็กกลับไม่ยอมให้คุณหมอผ่าตัดเพื่อนำเหรียญออกมา เรื่องราวมีอยู่ว่า

รับรีเฟอร์มาเด็กกลืนเหรียญติดคอ กำลังเอาเข้าห้องผ่าตัดดมยาสลบ ไปส่องกล้องเอาออกให้ แต่ซักพักญาติคือแม่เด็กมาตัดสินใจไม่ทำ หน้าห้องผ่าตัด ยืนยันหัวชนฝา ไปหาหมอบ้าน แนะนำแล้วก็ตามใจ

ถ้าเมื่อก่อนผมคงทุ่มเทเต็มร้อยให้เขาเปลี่ยนใจ ปัจจุบันคงเอาตามหน้าที่ หิวเมื่อไหร่ก็แวะมา แนะนำข้อดี ความเสี่ยง เซ็นไม่สมัครใจ ทำดีคือเสมอตัว ทำพลาดสังคมประฌาม ทุกอย่างชะตาอยู่ที่บุญกรรม

ถามหมอบ้านรักษาได้ไหม ก็พอทำได้ จับเด็กห้อยหัว เขย่าดันออก หรือล้วงคอก็ยังพอทำได้ถ้าชำนาญพอ หรือกินยาทำให้อาเจียนออกมา ก็มีได้หลายวิธี แต่ถ้าไม่ออกแล้ว หรืออกแล้วไม่หลุดบังเอิญไปติดหลอดลม มันก็ตายแค่นั้น แค่ความเสี่ยงสูงกว่าแบบปัจจุบัน แผนปัจจุบัน สมมุตเอาไม่ออกจริงๆก็ยังมีท่อช่วยหายใจส่งต่อไปที่อื่นได้

อย่าแปลกใจระดับชาวบ้านดันเชื่อหมอบ้าน มะนาวโซดารักษามะเร็ง หนานเฉาเหว่ยรักษาเบาหวาน กินฉี่รักษาโรค อาหารเสริมรักษาได้ทุกอย่าง มันก้มีให้เห็นทุกวัน

ปล.เคสนี้ถ้ายืนยันไม่ทำจริงๆ ก็ไม่ว่าอะไร แต่ผมไม่ให้นอนใน รพ. เพราะถ้าอยู่ใน รพ. สมมติเกิดกลางคืนสำลักขาดอากาศตายในไม่กี่นาที ช่วยไม่ทัน ขี้ปากชาวบ้าน คนที่ผิดคงไม่พ้น รพ. หาว่ามา รพ.แล้วไม่รักษา

อยู่มานานก็พอเข้าใจ ปัญหาอย่างนึงคือการศึกษา หรือคนไข้การกลัวการผ่าตัดจนเกินเหตุ หลายโรคที่ต้องตาย หรือพิการทั้งที่รักษาได้ เช่น มะเร็งระยะแรกๆ แผลเบาหวาน หรือแม้แต่ไส้ติ่งอักเสบแต่ไม่ยอมผ่าตัด ฯลฯ

ทุกวันนี้เป็นหมอพอเข้าใจ ไม่ดื้อรั้น ถ้าหิวเมื่อไรก็แวะมา ช่วยได้ก็ช่วย ทำตามหน้าที่ที่ทำได้ไหว ถ้าเขากลับมาเราก็ทำ

ทุกคนเขามีมุมมองของตนเอง เคสแบบนี้โชคดีหมอบ้านอาจจะรักษาได้ หรือ โชคดีเด็กไอ อ้วกออกมาเองก็มี แต่ความเสี่ยงสูงรักษาหมอ รพ.กว่าถ้ารักษาพลาด เราก็ต้องเคารพการตัดสินใจของแม่เด็ก ถือว่าทำตามหน้าที่แล้ว

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Somjet Saejane

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ