ข่าว

34 ปีเทศกิจ รองผู้ว่าฯกทม.ย้ำต้องเข้มแข็ง อดทน  มีคุณธรรม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

34 ปี วันสถาปนาเทศกิจ กรุงเทพมหานคร จริงจัง จริงใจ รับใช้ประชาชน รองผู้ว่าฯกทม.ย้ำต้องเข้มแข็ง อดทน มีคุณธรรม 

 

 

วันที่ 1 กันยายน 2562 - นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีสวนสนามและกล่าวคำปฏิญาณตน เนื่องในวันสถาปนาเทศกิจ กรุงเทพมหานคร ประจำปี 2562 (ปีที่ 34)  

 

โดยมี นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ และนายสมภาคย์ สุขอนันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ 50 สำนักงานเขต ร่วมพิธี ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง

 

34 ปีเทศกิจ รองผู้ว่าฯกทม.ย้ำต้องเข้มแข็ง อดทน  มีคุณธรรม 

 

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักเทศกิจได้ตระหนักถึงความสำคัญของวันสถาปนาเทศกิจ กรุงเทพมหานคร จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงวันก่อตั้งเทศกิจ กรุงเทพมหานคร โดยให้เจ้าหน้าที่เทศกิจของกรุงเทพมหานครรวมพลัง แสดงความสามัคคี ความพร้อมเพรียง ความมีระเบียบวินัย และศักยภาพของเจ้าหน้าที่เทศกิจ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อถือศรัทธาในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เทศกิจ ภายใต้คำขวัญที่ว่า "เทศกิจเป็นมิตรกับทุกคน จริงจัง จริงใจ รับใช้ประชาชน"

 

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย พิธีทำบุญเลี้ยงพระเพื่อความเป็นสิริมงคลของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ณ สำนักเทศกิจ การแข่งขันฟุตบอลเทศกิจคัพ คู่ชิงอันดับที่ 3 และคู่ชิงชนะเลิศ การแข่งขันกีฬามหาสนุก (ชักกะเย่อ) แบ่งนักกีฬาเป็น 4 ทีม ได้แก่ ทีมที่ 1 กรุงเทพเหนือและกรุงธนเหนือ ทีมที่ 2 กรุงเทพใต้และกรุงธนใต้ ทีมที่ 3 กรุงเทพกลางและกรุงเทพตะวันออก และทีมที่ 4 สำนักเทศกิจ พิธีสวนสนามและกล่าวคำปฏิญาณตน พิธีมอบประกาศเกียรติคุณแก่เทศกิจทำความดีและบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม

 

พิธีมอบถ้วยรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศการแข่งขันฟุตบอลเทศกิจคัพ พร้อมให้โอวาทและมอบนโยบายแก่เจ้าหน้าที่เทศกิจ ส่วนกิจกรรมในช่วงเย็น ประกอบด้วย พิธีมอบประกาศเกียรติคุณและของที่ระลึกให้แก่ข้าราชการและบุคลากรของสายงานเทศกิจที่เกษียณอายุราชการในปี 2562 การรับประทานอาหารร่วมกัน การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยของยุวเทศกิจ (รำอวยพร) การแสดงบนเวทีของเทศกิจ สำนักงานเขต

 

 

34 ปีเทศกิจ รองผู้ว่าฯกทม.ย้ำต้องเข้มแข็ง อดทน  มีคุณธรรม 

                               นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม.

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นเมืองน่าท่องเที่ยวติดอันดับต้น ๆ ของโลก เนื่องจากการเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจ และโครงสร้างพื้นฐานที่ได้รับการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้คนต่างหลั่งไหลมายังกรุงเทพมหานคร เพื่อท่องเที่ยว พำนักอาศัย และประกอบอาชีพ เมื่อมีการพัฒนาไปมากก็ส่งผลให้มีปัญหาตามมามากเช่นกัน

 

สำนักเทศกิจ ถือเป็นหน่วยงานหลักในการดูแลความปลอดภัย และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร ด้วยบุคลากรคุณภาพกว่า 3,000 ชีวิต ที่ร่วมขับเคลื่อนมหานครแห่งนี้ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ ผู้คนมีความสุข โดยมีภารกิจสำคัญ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดระเบียบเมือง ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัย ด้านการดูแลการจราจร ด้านการดูแลการท่องเที่ยว และภารกิจพิเศษอื่น ๆ หรือกล่าวได้ว่า เทศกิจคือผู้ดูแลอย่างรอบด้าน การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เทศกิจจำเป็นต้องใช้ความเข้มแข็งและความอดทน  

 

 

ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องใช้ความละเอียดอ่อนด้วยเช่นกัน เพราะงานเทศกิจเป็นงานที่ใกล้ชิดกับประชาชน ในการดำเนินงานด้านการบังคับใช้กฎหมาย บางครั้งอาจเกิดความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจกันระหว่างเจ้าหน้าที่เทศกิจและประชาชนได้ จึงขอให้เจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติงานอย่างผู้มีความรู้และมีคุณธรรม

 

34 ปีเทศกิจ รองผู้ว่าฯกทม.ย้ำต้องเข้มแข็ง อดทน  มีคุณธรรม 

 

กล่าวคือ มีความรู้ในทางกฎหมายตามอำนาจหน้าที่ และบังคับใช้กฎหมายอย่างมีคุณธรรม มีจิตมุ่งบริการประชาชน เพื่อสร้างสรรค์กรุงเทพมหานครให้เป็นมหานครที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน พิธีสวนสนามในวันนี้แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง และความพร้อมในการดูแลประชาชนในทุกสถานการณ์ ขอเป็นกำลังใจให้เทศกิจทุกท่านมุ่งมั่นพัฒนาตน พัฒนางาน สู่การเป็นเทศกิจมืออาชีพต่อไป

 

 

34 ปีเทศกิจ รองผู้ว่าฯกทม.ย้ำต้องเข้มแข็ง อดทน  มีคุณธรรม 

 

ทั้งนี้สำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ สังกัดสำนักงานเขต เริ่มก่อตั้งเมื่อครั้งมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการบริหารการปกครองเทศบาลนครหลวง มาเป็นกรุงเทพมหานคร ตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับลงวันที่ 13 ธ.ค. 2515 ต่อมามีประกาศกระทรวงมหาดไทย ฉบับลงวันที่ 22 พ.ค. 2516 กำหนดจัดตั้งตำรวจกรุงเทพมหานครแยกจากตำรวจนครบาล ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น

 

จากนั้นได้มีการปรับปรุงโครงสร้าง ภารกิจ และชื่อของหน่วยงานหลายครั้ง เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จนเมื่อมีการใช้พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 จึงได้มีการจัดตั้งสำนักเทศกิจ และฝ่ายเทศกิจ สังกัดสำนักงานเขตขึ้น มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2528 เป็นต้นมา และถือให้วันที่ 1 ก.ย. ของทุกปีเป็นวันครบรอบการสถาปนาเทศกิจ กรุงเทพมหานคร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ