ข่าว

ในหลวง-ราชินี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอร.ร่วมพระราชพิธี เผย ในหลวง-ราชินี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จากท่าวาสุกรี ถึง ท่าราชวรดิษฐ์ ระยะทางกว่า 3 กม.เชิญชวนประชาชนชื่นชมพระบารมี


            29 ส.ค.62-กอร.ร่วมพระราชพิธี เผย ในหลวง-ราชินี เสด็จ ร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค จากท่าวาสุกรี ถึง ท่าราชวรดิษฐ์ ระยะทางกว่า 3 กม.ชวน ปชช.ชื่นชมพระบารมี เผย ปิดเส้นทางเดินเรือซักซ้อม 12 ครั้ง จัดชัตเติ้ลบัส รับส่ง ประชาชน

            เวลา 12.00 น. ณ ห้องยุทธนาธิการ ชั้น 2 กระทรวงกลาโหม กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกการจราจร การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 จัดแถลงข่าวเกี่ยวกับภาพรวมการฝึกซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราทางชลมารค โดยมี พล.ต.ท. ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการ สํานักงานยุทธศาสตร์ตํารวจ (ผบ.สยศ. ตร.) พล.ร.ท.ไกรศรี เกษร รองเสนาธิการทหารเรือ นายสาคร รุ่งสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเดินรถฝ่าย 2 นายทวีพงษ์ จันทร์งาม หัวหน้ากลุ่มตรวจการเดินเรือ กรมเจ้าท่า นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ผู้ตรวจการพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมผู้แถลง

 

ในหลวง-ราชินี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค
 

          พล.ต.ท.ไกรบุญ กล่าวว่า ในวันงานและวันซ้อมอยากขอความร่วมมือประชาชนและภาคเอกชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนได้เข้ามาชื่นชมพระบารมีและเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ให้เต็มทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

 

ในหลวง-ราชินี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

           ด้าน นายทวีพงษ์ กล่าวชี้แจงว่า ในช่วงการซ้อมจะมีการปิดเส้นทางการเดินเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเรือใหญ่ เรือบรรทุกสินค้า จะปิดเวลา 07.00-19.00 น.หรือ จนกว่าจะเสร็จสิ้นการซ้อม ส่วนเรือโดยสาร ปิดในช่วง 10.00 น.-12.00 น.หรือจนกว่าจะแล้วเสร็จ เนื่องจากต้องนำเรือประกอบริ้วขบวนที่จอดอยู่ที่อู่เรือธนบุรี ในเวลา 06.15-09.00 น. และเมื่อเรือริ้วขบวนผ่านไปแล้วเปิดเส้นทางจราจรทางน้ำตามปกติเพื่อ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ในห้วงเวลาที่มีการปิดการจราจรทาง ขสมก. จัดรถชัตเติ้ลบัสให้บริการฟรี

           นายสาคร กล่าวชี้แจงว่า ขสมก. ได้จัดรถชัตเติ้ลบัส 2 เส้นทางไว้บริการประชาชนในช่วงการซ้อม 12 ครั้ง 1.ท่าเรือพระปิ่นเกล้า ถึงท่าเรือพระนคร 2.ท่าเรือรถไฟ ท่าเรือ พรานนกท่าเรือวังหลังมาส่งที่ท่าเรือท่าช้างผ่านท่าพระจันทร์และท่ามหาราช โดยจัดรถตั้งแต่เวลา 10.30 นถึง 19.30 น และหากมีการเปลี่ยนแปลงทางขสมกและกรมเจ้าท่าจะประสานงานและชี้แจงให้ทราบอีกครั้งโดยผ่าน กอร.ร่วมพระราชพิธี

 

ในหลวง-ราชินี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

 

             พล.ร.ท.ไกรศรี กล่าวว่า กองทัพเรือได้รับมอบหมายหลักในการจัดขบวนเรือพยุหยาตราโดยรับผิดชอบ 2 ส่วนหนึ่งขบวนพระราชพิธี 52 รำและการถวายรักษาความปลอดภัยซึ่งทั้งสองอย่างจะทำควบคู่กันไปสำหรับการติดแม่น้ำเจ้าพระยาในการซ้อมใหญ่ 2 ครั้งและซ้อมย่อย 10 ครั้ง พร้อมกับซ้อมแผนประเชิญเหตุ 2 ครั้งในวันที่ 3 กันยายนและวันที่ 11 กันยายน ทั้งนี้หมายกำหนดการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินีจะเสด็จมาถึงท่าวาสุกรีในเวลา 15.30 น.ดังนั้นในเวลา 15.00 น.ทุกอย่างจะต้องมีความพร้อม และ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือจะถวายรายงาน อย่างไรก็ตามการเสด็จครั้งนี้จะเป็นการเสด็จเลียบพระนครชลมาศอย่างเดียวจะไม่มีกฐินพระราชทาน สำหรับ เส้นทางการเสด็จจะออกจากท่าวาสุกรีในเวลา 15.30 น.ไปท่าราชวรดิษฐ์มีระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร โดยใช้เวลาพายเรือประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชม. ขึ้นอยู่กับกระแสน้ำ

             ทั้งนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมที่มีฝนตกทั้งในช่วงบ่ายและช่วงเย็นค่อนข้างเยอะ จึงทำให้เกิดอุปสรรค จึงต้องมีการเตรียมการป้องกันเรือไม่ให้เสียหาย และการซักซ้อมครั้งต่อไปคือวันที่ 3 กันยายนนี้โดยจะมีหมู่เรือรักษาความปลอดภัยมาร่วมด้วย

 

ในหลวง-ราชินี เสด็จร่วมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

           

          นายธีรภัทร กล่าวขอความ ร่วมมือจากประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาให้ช่วยรักษาความสะอาดในแม่น้ำให้เกิดความสวยงามเหมือนในอดีตเพราะวันซักซ้อมย่อยครั้งที่ผ่านมามีนัดเจ้าหน้าที่ กทม.ไปเก็บขยะได้ 30 ตัน ทั้งนี้นะจะมีจิตอาสาในสองส่วนมาช่วยงาน โดยช่วงเตรียมการ จะมีการสำรวจตามจุดต่างๆที่ไม่สวยงามและต้องซ่อมแซมพร้อมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงซึ่งยังเหลือเวลาอีก 50 กว่าวันก่อนจะถึงวันจริงในส่วนที่ 2 จิตอาสาที่จะเข้ามาช่วยงานในวันจริงเพื่อสนับสนุนการทำงานด้านการจราจรการขนส่งสาธารณะสุขมัคคุเทศก์การถ่ายภาพการบริการต่างๆรวมถึงการเก็บขยะ อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 ถึงวันที่ 10 ของแต่ละเดือนได้ประสานให้สำนักงานเขตในส่วนของกทมและทุกอำเภอได้เปิดรับสมัครจิตอาสาในภาพรวมด้วย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ