ข่าว

ผลชันสูตร อับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ ปอดติดเชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 สน. ดึงสติฝ่ายค้าน จ่อตั้งกระทู้ถามสดปม "อับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ" เสียชีวิต ย้ำผลชันสูตรพบปอดติดเชื้อ ยันจนท.ไม่ได้ทำร้าย

 

โฆษก กอ.รมน. ภาค 4 สน. ดึงสติฝ่ายค้าน หลังจ่อตั้งกระทู้ถามสดปม "อับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ" เสียชีวิต ย้ำผลชันสูตรพบปอดติดเชื้อ ยันจนท.ไม่ได้ทำร้ายร่างกาย แพทย์ตรวจ 3 รพ.ตรงกันหมด ระบุเตรียมทำข้อมูลให้รมต.แจงสภาฯ

 

          เมื่อวันที่ 25 ส.ค. เวลา 16.00 น. พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กล่าวถึงกรณีที่มีองค์กรสิทธิมนุษยชนและญาติออกมาเรียกร้องผลการตรวจสอบสาเหตุที่นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ บุคคลต้องสงสัยที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกไปยังศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 62 หมดสติโดยไม่ทราบสาเหตุ และต่อมาเสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลาในวันนี้ (25 ส.ค.) นั้นว่า

 

          ตั้งแต่วันเกิดเหตุที่นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ หมดสติ ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยให้คนนอกเข้ามาตรวจสอบ เป็นคณะกรรมการอิสระด้านสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งมีแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร และแพทย์จากโรงพยาบาลปัตตานี มาดำเนินการตรวจทางการแพทย์ และที่ผ่านมาได้แถลงให้กับสังคมรับทราบเป็นระยะมาตลอด ซึ่งรายงานผลแจ้งตรงกันว่าไม่มีการบ่งชี้ว่าการหมดสติของนายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ เกิดจากเจ้าหน้าที่ และผลการตรวจสอบทางร่างกายปกติ ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย ทั้งจากภายในและภายนอก รวมถึงไม่พบน้ำในช่องปอดและไม่พบบาดแผลใดๆ แต่ขณะนี้นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ เสียชีวิตลงแล้วโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ ทราบว่าทางญาติมีความประสงค์ไม่ต้องการผ่าชันสูตร เพราะต้องการนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาทันที

 

          พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์ได้ตรวจตามหลักการทางการแพทย์ทุกชนิดแล้วจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พบว่าการเสียชีวิตนั้นไม่พบว่ามีการกระทำจากบุคคลภายนอก โดยแพทย์ชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตว่าติดเชื้อในปอด ทั้งนี้ทางแพทย์จากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ เป็นผู้แถลงเพื่ออธิบายต่อสังคมในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลักการทางการแพทย์ ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้นทางแพทย์ทั้ง 3 โรงพยาบาลก็มีผลการตรวจร่างกายที่ตรงกันว่านายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ ไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย

 

          เมื่อถามว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านเตรียมนำเรื่องนี้ไปตั้งกระทู้ถามสดในสภาฯ พ.อ.ปราโมทย์ กล่าวว่า การเมืองต้องมีสติ และต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง อย่าใช้ความรู้สึก และเรื่องนี้มีความจริงที่สามารถอธิบายได้ อย่างไรก็ตามตนเตรียมรวบรวมรายละเอียดเพื่อทำเป็นข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจงในสภาฯต่อไป หากฝ่ายค้านตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลผลชันสูตรทั้งหมดจากทางการแพทย์.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ