ข่าว

เตือน 28 จว.ระวังน้ำท่วม น้ำป่า ดินถล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอปภ.ก. ประสาน 28 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วม น้ำป่า ดินถล่ม 25 – 26 ส.ค.นี้

 

               กอปภ.ก. ประสาน 28 จังหวัด ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มในช่วงวันที่ 25 – 26 ส.ค.2562 จัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ เข้าประจำพื้นที่เสี่ยง

 

เตือน 28 จว.ระวังน้ำท่วม น้ำป่า ดินถล่ม

 

               กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ประสานจังหวัดภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 25 - 26 สิงหาคม 2562

 

               โดยให้ศูนย์ ปภ.เขต ในพื้นที่ร่วมกับจังหวัดติดตามสภาพอากาศปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วเครื่องมืออุปกรณ์เข้าประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศ และปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด

 

               นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสภาวะอากาศ และพิจารณาปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่า ในระยะ 2 - 3 วันที่ผ่านมา บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนตกต่อเนื่อง

 

               ประกอบกับประกาศกรมทรัพยากรธรณี ฉบับที่ 10/2562 ให้เฝ้าระวังภัยน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน รวมถึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักบางพื้นที่ บริเวณพื้นที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ลุ่มต่ำ อาจเกิดน้ำท่วมในขังระยะสั้น น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ระหว่างวันที่ 25 – 26 สิงหาคม 2562

 

               กอปภ.ก จึงได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและจังหวัดในพื้นที่ต้องติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง 28 จังหวัด ประกอบด้วย ภาคเหนือ 15 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน ตาก สุโขทัย กำแพงเพช พิจิตร อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 13 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

 

เตือน 28 จว.ระวังน้ำท่วม น้ำป่า ดินถล่ม

 

               พื้นที่ต้องติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม 9 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน บริเวณอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน อำเภอปางมะผ้า อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอสบเมย และอำเภอปาย เชียงใหม่ บริเวณอำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอฮอด อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอแม่แจ่ม อำเภอจอมทอง อำเภอแม่ริม และอำเภอแม่อาย เชียงราย บริเวณอำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเชียงแสน อำเภอพาน อำเภอแม่สรวย อำเภอแม่ลาว อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอเทิง และอำเภอเวียงแก่น

 

               ลำปาง บริเวณอำเภองาว พะเยา บริเวณอำเภอเมืองพะเยา อำเภอเชียงคำ อำเภอปง และอำเภอจุน แพร่ บริเวณอำเภอร้องกวาง อำเภอเด่นชัย อำเภอลอง และอำเภอวังชิ้น น่าน บริเวณอำเภอเมืองน่าน อำเภอบ่อเกลือ อำเภอเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเวียงสา อำเภอเชียงกลาง อำเภอท่าวังผา อำเภอนาน้อย อำเภอนาหมื่น อำเภอปัว อำเภอทุ่งช้าง อำเภอสันติสุข และอำเภอแม่จริม อุตรดิตถ์ บริเวณอำเภอบ้านโคก อำเภอท่าปลา และอำเภอน้ำปาด ตาก บริเวณอำเภอพบพระ

 

               ดำเนินการตามมาตรการและแนวทางการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ด้วยการจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ และแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ควบคู่กับการจัดเตรียมชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ เข้าประจำพื้นที่เสี่ยงให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทันที

 

               ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย ติดตามพยากรณ์อากาศและปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด สำหรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยสามารถติดต่อได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ