ข่าว

ปลุกสำนึกจริยธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กทม.ปฐมนิเทศข้าราชการกรุงเทพมหานคร ปลุกสำนึก เน้นคุณธรรม จริยธรรม ให้บริการประชาชน

 

24 สิงหาคม 2562 นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดการฝึกอบรมปฐมนิเทศข้าราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 รุ่นที่ 12 และให้โอวาทแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยมีคณะผู้บริหารสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร คณะเจ้าหน้าที่ และข้าราชการกรุงเทพมหานครบรรจุใหม่ จำนวน 150 คน  

 

 

กรุงเทพมหานคร โดยสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สพข.) จัดการฝึกอบรมปฐมนิเทศข้าราชการกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 รุ่นที่ 12 ขึ้น ตามกฎ ก.ก.ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ และการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ที่อยู่ระหว่างการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ.2555 ซึ่งกำหนดให้มีการพัฒนาข้าราชการที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติราชการให้มีความรู้ ความเข้าใจในระเบียบแบบแผนของทางราชการในส่วนที่สำคัญ จำเป็นแก่การปฏิบัติหน้าที่ราชการ 4 ส่วน

 

ทั้งนี้ได้แก่ ส่วนที่ 1 การเข้ารับการปฐมนิเทศ ส่วนที่ 2 การเรียนรู้ด้วยตนเอง ส่วนที่ 3 การพัฒนาทักษะการเป็นข้าราชการที่ดี และส่วนที่ 4 การฝึกอบรมที่หน่วยงานต้นสังกัดเห็นว่าเหมาะสมจำเป็น โดยสถาบันฯ รับผิดชอบดำเนินการในส่วนที่ 1- ส่วนที่ 3 ภายในระยะเวลาการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ 6 เดือนแรกของผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งในปีงบประมาณนี้ สถาบันฯได้ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรปฐมนิเทศข้าราชการกรุงเทพมหานครไปแล้ว 11 รุ่น

 

สำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรมรุ่นที่ 12 ประกอบด้วย ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ ตำแหน่งประทั่วไป ระดับฏิบัติงาน และประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ซึ่งได้รับการบรรจุและแต่งตั้งให้เข้ารับราชการในสังกัดกรุงเทพมหานคร  ประกอบด้วยการฝึกอบรมและกิจกรรม ดังนี้ 1. การปฐมนิเทศและการฝึกอบรมให้ความรู้ในห้องเรียน   2. การเรียนรู้ด้วยตนเองโดยการศึกษาจากหนังสือชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองของสำนักงานก.พ. และจากชุดการเรียนรู้เพื่อการฝึกอบรมออนไลน์ (e-training) ของสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร

 

3. การเข้าร่วมกิจกรรมและการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะการเป็นข้าราชการที่ดี ประกอบด้วย กิจกรรมการพัฒนาจิต ณ วัดราชาธิวาสวิหาร เขตดุสิต กิจกรรมศึกษาดูงาน ณ ศูนย์สร้างสุขทุกวัย เกียกกาย สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการกลุ่ม (Group Learning) / และ การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์

 

 

การฝึกอบรมตลอดหลักสูตรนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงานราชการขององค์กรกรุงเทพมหานคร บทบทหน้าที่ของการปฏิบัติราชการ และแนวทางการปฏิบัติตนของการเป็นข้าราชการที่ดี เรียนรู้ทักษะการทำงานเป็นทีม ตลอดจนการปฏิบัติตนด้วยหลักคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายของการพัฒนาข้าราชการบรรจุใหม่ให้มีความพร้อมทั้งด้านความคิดและจิตใจ สำหรับการเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพขององค์กรกรุงเทพมหานคร

 

รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ มีอำนาจหน้าที่ตามภารกิจพื้นฐานและตามกฎหมายในการจัดบริการสาธารณะที่ส่งผลต่อความสุขของประชาชน ดังนั้นภารกิจหน้าที่ขององค์กรกรุงเทพมหานครจึงต้องขับเคลื่อนด้วยบุคลากรคุณภาพที่จะต้องมีทักษะ ความรู้ ความสามารถที่เหมาะสม สามารถรองรับความต้องการของประชาชนได้อย่างมืออาชีพ/รวมถึงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ควบคู่ไปด้วย

 

กรุงเทพมหานครจึงได้กำหนดให้มีการพัฒนาข้าราชการที่ได้รับการบรรจุใหม่ ระยะเวลา 6 เดือน ตามกฎ ก.ก.ว่าด้วยการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและการพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญที่อยู่ระหว่างการทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ พ.ศ.2555 เพื่อให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญที่อยู่ระหว่างทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบแบบแผนในการปฏิบัติราชการของกรุงเทพมหานคร

 

ตลอดจนมีสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน อีกทั้งได้รับการปลูกฝังให้เป็นข้าราชการที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ มีขวัญและกำลังใจที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่ราชการ ประพฤติปฏิบัติตนให้เป็นข้าราชการที่ดี ซื่อสัตย์สุจริตทั้งกายและใจ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความตั้งใจ บำเพ็ญประโยชน์ให้กับสังคมและเป็นพลังของแผ่นดินต่อไป ขอให้ข้าราชการบรรจุใหม่ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญในการเพิ่มพูนความรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ อีกทั้งมุ่งมั่น ตั้งใจปฏิบัติราชการด้วยความวิริยะอุตสาหะ เปี่ยมด้วยคุณธรรม จริยธรรม เพื่อความสุขของพี่น้องประชาชนในกรุงเทพมหานครต่อไป

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ