ข่าว

ชาวเพชรบูรณ์ค้านสัมปานเหมืองทองหวั่นซ้ำรอยวิกฤตพนมพา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเพชรบูรณ์ ร้องรัฐบาลยุติสัมปทานเหมืองทอง หวั่นซ้ำรอยวิกฤติเขาพนมพา ชี้พื้นที่แหล่งต้นน้ำป่าสัก "สันติ" ลงพื้นที่ครั้งแรกเกษตรกรแห่ฟ้องราคาอ้อย-ข้าวโพดตกต่ำ

 

ชาวบ้านเพชรบูรณ์ ร้องรัฐบาลยุติสัมปทานเหมืองทอง หวั่นซ้ำรอยวิกฤติเขาพนมพา ชี้พื้นที่แหล่งต้นน้ำป่าสัก “สันติ พร้อมพัฒน์” ลงพื้นที่ครั้งแรกเกษตรกรแห่ฟ้องปัญหาราคาอ้อย-ข้าวโพดตกต่ำสุดขีด วอนรัฐบาลเห็นใจ ประกันราคาขายขั้นต่ำ 

 

          เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 62 - นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง กล่าวว่า วันนี้มีโอกาสได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลกระทบการสำรวจเหมืองแร่ และราคาสินค้าเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และอ้อย สำหรับปัญหาเรื่องความวิตกกังวลของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอหนองไผ่ อำเภอบึงสามพันและพื้นที่ใกล้เคียง ที่มีการออกอาชญาบัตรสำรวจเหมืองแร่นั้น คงต้องนำข้อร้องเรียนและความกังวลเรื่องผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อลดปัญหาและแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้น 

 

          สำหรับปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยเฉพาะราคาอ้อยที่ขณะนี้เกษตรกรส่วนใหญ่ประสบปัญหาเนื่องจากราคาตกต่ำและได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งนั้น ตนจะนำเรื่องความเดือดร้อนดังกล่าวหารือกับ รมว.อุตสาหกรรม เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขต่อไป ส่วนปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำนั้น ตนจะนำเรื่องนี้เรียนต่อท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร 

 

          ขณะที่ นายชัยสิทธิ ชัยสัมฤทธิผล นายอำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ ประชาชนที่คัดค้านการทำอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำในเขตอำเภอหนองไผ่ และเกษตรกรชาวไร่อ้อยและข้าวโพด ที่ประสบปัญหาราคาอ้อยตกต่ำ โดยตัวแทนประชาชนผู้คัดค้านการทำเหมืองแร่ ได้ชี้แจงถึงสาเหตุการคัดค้านการว่าการให้สัมปทานเหมืองแร่ทองคำนั้น เนื่องจากพื้นที่ 6 อำเภอในจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นพื้นที่ต้นน้ำและพื้นที่โดยรอบแม่น้ำป่าสัก หากรัฐบาลให้สัมปทานบัตร จะทำให้สารเคมีและสารตกค้างจากเหมืองแร่ไหลลงสู่แม่น้ำป่าสักและเขือนป่าสักชลสิทธิ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญของประเทศ ดังนั้นจึงเป็นปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนอย่างหนักพื้นที่ 3 ตำบล ที่ภาครัฐได้ออกอาชญาบัตรสำรวจแร่ในขณะนี้ได้แก่ ตำบลซับสมอทอด อำเภอบึงสามพัน ตำบลนาเฉลียง ตำบลหนองไผ่ อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์

 

          ทางด้านนายถนอม โพธิ์พิกุล นายกสมาคมชาวไร่อ้อย จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ปัญหาของเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดคือ ราคาอ้อยตกต่ำอย่างมากเหลือแค่ 700 บาทต่อตัน ในขณะที่ต้นทุนของเกษตรกรสูงเกินกว่า 700 บาท ซึ่งราคาที่เหมาะสมควรไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทต่อตัน อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องการปรับลดราคาอ้อยไฟไหม้ ที่จะถูกปรับราคาลง 5 -15 % ของราคาอ้อย หากราคาอ้อยยังตกต่ำอยู่เช่นนี้ก็จะทำให้ราคาอ้อยต่ำกว่า 700 บาทต่อตัน ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลเห็นใจและเร่งหามาตรการเข้ามาช่วยเหลือเป็นการด่วน

 

          นายถนอม กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาของเกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด ขณะนี้ คือปัญหาการระบาดของหนอนกระทู้ลายจุดที่ระบาดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย และระบาดอย่างหนัก ทำให้เกษตรกรต้องใช้ยาปราบศัตรูพืชมากขึ้น ทำให้ต้นทุนของเกษตรกรเพิ่มขึ้นอีก 1,000 บาทต่อไร่ ขณะที่ราคารับซื้อข้าวโพดอยู่ที่กิโลกรัมละ 6-7 บาท ซึ่งเกษตรกรอยู่ไม่ได้ จึงขอให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือด้วยการประกันราคาข้าวโพดที่กิโลกรัมละ 9 บาท และขอให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยปัญหาภัยแล้งอีกไร่ละ 1,000 บาท ไม่เช่นนั้นเกษตรกรอาจต้องหยุดทำข้าวโพด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ