ข่าว

มท.เพิ่งตื่นลุยตรวจ "เซ็นทรัล วิลเลจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มหาดไทย" เพิ่งตื่นลุยตรวจ "เซ็นทรัล วิลเลจ"รุกพื้นที่สีเขียวหรือไม่ หลังเตรียมขนแบรนด์ดังระดับโลกเปิดตัว 31 ส.ค.นี้ มท.3 ลั่นผิดจริงจัดการทันที

     

            23 ส.ค.62-"มหาดไทย"เพิ่งตื่นลุยตรวจ "เซ็นทรัล วิลเลจ"รุกพื้นที่สีเขียวหรือไม่ หลังเตรียมขนแบรนด์ดังระดับโลกเปิดตัว 31 ส.ค.นี้ มท.3 ลั่นผิดจริงจัดการทันที  ด้าน ทอท. แจ้งความตำรวจเหตุถูกแอบวางท่อประปาบุกล้ำพื้นที่ แถมพบที่ดินทับลำรางสาธารณะขวางกั้นทางน้ำ

             นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3 )  ในฐานะผู้รับผิดชอบ กรมโยธาธิการและผังเมือง  เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้จะลงพื้นที่ตรวจสอบ โครงการเซ็นทรัล วิลเลจ (Central Village) ลักชูรี เอาต์เล็ตระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย  อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ  ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ   หลังทุ่มงบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาท และจะเปิดในวันที่ 31 ส.ค. นี้ ว่าการก่อสร้างชอบด้วยกฎหมายผังเมืองหรือไม่ เนื่องจากโครงการดังกล่าวได้ก่อสร้างในพื้นที่ดินประเภท ประเภท ก. 1-10 พื้นที่สีเขียว (ประเภทชนบทและเกษตรกรรม) ห้ามก่อสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่  แต่กฎหมายผังเมืองก็มีข้อยกเว้นให้สามารถก่อสร้างอาคารต่างๆได้ไม่เกิน 2 พันตารางเมตร และพื้นที่ก่อสร้างต้องไม่เกิน  10 % ของพื้นที่ประเภท ก. 1-10 ทั้งหมด  ซึ่งเมื่อตนได้ลงพื้นที่แล้ว ก็จะรับทราบข้อเท็จจริงได้ชัดเจนขึ้น 

 

(อ่านข่าวเพิ่มเติม) เซ็นทรัล แจงดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย
            มท.เพิ่งตื่นลุยตรวจ "เซ็นทรัล วิลเลจ"

 

 

               มท.เพิ่งตื่นลุยตรวจ "เซ็นทรัล วิลเลจ"

            นายทรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า  ขณะเดียวกันบัดนี้ได้สั่งการให้กรมโยธาธิการและผังเมือง  ไปหารือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ  และ องค์การบริหารส่วนตำบลบางโฉลง ผู้อนุญาตการใช้พื้นที่ดังกล่าวว่า การใช้พื้นที่ก่อสร้างโครงการนี้ถูกต้องตามกฎหมายผังเมืองหรือไม่  ซึ่งเชื่อว่าผลการหารือจะตอบกลับมาที่ตนภายใน1 เดือน    

             อย่างไรก็ตามจากการได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น  การก่อสร้างอาคารต่างๆ ยังเป็นแบบขนาดย่อม ๆ  และมีการมาขอหลายครั้งหลายอาคาร และยังมีการสร้างลานจอดรถ ซึ่งตนก็จะไปดูว่า นับรวมเป็นพื้นที่ใช้สอย และการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่    ทั้งนี้จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รวมทั้งผู้ประกอบการโครงการนี้ด้วย และยืนยันว่าหากพบอะไรที่ผิดกฎหมายก็จะดำเนินการทันที อะไรถูกก็ว่าไปตามถูก อะไรผิดก็ไม่สามารถปล่อยไว้ได้

           ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการวิ่งเต้นจะปรับเปลี่ยนกฎหมายผังเมืองให้พื้นที่ ประเภท ก. 1-10 พื้นที่สีเขียวไปเป็นพื้นที่ประเภทประเภท ก. 1-11  ซึ่งสามารถสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ได้ นายทรงศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงาน  เพิ่งได้รับทราบจากสื่อมวลชน  

          มีรายงานแจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อํานวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ (ทอท.)  ได้ทำหนังสือเลขที่ 12494/ 2562  ถึง ผู้จัดการสำนักงานประปาสาขาสุวรรณภูมิ การประปานครหลวง   เพื่อแจ้งให้ทราบว่าไม่อนุญาตก่อสร้างวางท่อประปาในพื้นที่ โดยมีรายละเอียดพอสังเขปดังนี้  กล่าวคือ  บริษัทเซ็นทรัล พัฒนา ฯ เจ้าของโครการ เซ็นทรัล วิลเลจ  ขอวางท่อประปา ซึ่งอยู่ในพื้นที่งานก่อสร้างระบบไฟฟ้า และอาคารหลักหลังที่สองท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  ซึ่งเป็นที่ ราชพัสดุ โฉนดเลขที่ 154871 และ 154873  ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ  ในการครอบครองของ ทอท. และ ทอท.ก็ไม่อนุญาต เพราะโครงการฯกำลังถูกตรวจสอบจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องว่าดำเนินก่อสร้างโครงการชอบด้วยกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่

          ต่อมาได้มีการบุกรุกล้ำ วางแนวท่อประปารุกล้ำเข้ามาในพื้นที่  ซึ่งกรณีดังกล่าว ทอท. ได้แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม   ด้วยเหตุนี้ ทอท.จึงขอให้สำนักงานประปาสุวรรณภูมิ ยุติการกระทำ และขนย้ายและปรับพื้นที่ให้อยู่สภาพเรียบร้อยภายในวันที่ 25 ส.ค.นี้  หากพ้นกำหนด ทอท.มีความจำเป็นดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป   อย่างไรก็ตาม ล่าสุดยังมีการรายงานว่าการก่อสร้างโครงการฯรุกล้ำและถมที่ดินทับลำรางสาธารณะขวางกั้นทางเดินของน้ำด้วยอีกด้วยหรือไม่

          ผู้สื่อข่าวรายงาน  สำหรับโครงการ เซ็นทรัล วิลเลจ (Central Village) ลักชูรี เอาต์เล็ตระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย  หลังบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (CPN)   ได้ ทุ่มงบลงทุนกว่า 5,000 ล้านบาทบนพื้นที่ 100 ไร่ หรือ 4 หมื่นตารางเมตร  พร้อมขนแบรนด์ดังระดับโลกกว่า 130 แบรนด์ที่จะทยอยเปิดในวันที่ 31 ส.ค. นี้  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ