ข่าว

สุดยื้อ น้องยามีล พะยูนน้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมแพทย์สุดยื้อ "ยามีล" หัวใจหยุดเต้น ทำ CPR แล้วแต่ไม่สำเร็จ กรมทช. ขออภัยพี่น้องชาวไทย ไม่สามารถช่วยอนุบาล "มาเรียม-ยามีล" สองพะยูนน้อยรอดกลับคืนสู่ธรรมชาติ

 

          เมื่อวันที่ 23.ค.62 -  เพจกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้โพสต์ข้อความมื่อวันที่ 22 ส.ค. ว่า หลังจากนำน้องยามีล เข้ารับการรักษาด้วยการสลายก้อนหญ้าที่อุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้จากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต กลับมาถึงบ่ออนุบาลที่ศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน แหลมพันวา น้องยามีล มีภาวะช๊อค หัวใจหยุดเต้น ทีมแพทย์เร่งช่วยชีวิต ด้วยการทำ CPR แต่ไม่สามารถช่วยน้องกลับมาได้ น้องยามีลจากพวกเราไปแล้วด้วยอาการสงบเมื่อเวลา 21.43 น.

 

สุดยื้อ น้องยามีล พะยูนน้อย

 

          อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น เวลา 17.00 น. กรม ทช. โดยศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ร่วมกับทีมแพทย์โรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต นำตัว น้องยามีล ไปรักษาที่โรงพยาบาลวิชระ ภูเก็ต เพื่อผ่าตัดโดยใช้กล้อง Endoscope นำก้อนหญ้าทะเลที่อัดแน่นในบริเวณกระเพาะอาหารออก

 

สุดยื้อ น้องยามีล พะยูนน้อย

 

          ต่อมาเวลา 20.30 น. ผลการทำ CT Scan พบการอักเสบของปอด มีกลุ่มก้อนหญ้าทะเลในบริเวณกระเพาะ จึงสอดท่อกล้องตรวจภายในและฉีดน้ำสลายการเกาะแน่นของหญ้าทะเล จากนั้นจึงเริ่มดูดออกได้ร้อยละ 30 ทั้งนี้จะทยอยล้างออกเพิ่มในวันต่อไป โดยใช้เวลาการทำหัตถการรวม 1.5 ชั่วโมง จากนั้นจึงขนย้าย น้องยามีล กลับมาพักฟื้นยังบ่ออนุบาลของศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ขณะนี้ น้องยามีล มีอัตราการเต้นหัวใจที่ต่ำ ยังต้องเฝ้าระวังสัญญาณชีพอย่างใกล้ชิด

 

สุดยื้อ น้องยามีล พะยูนน้อย

 

"ส่งน้องยามีล พะยูนน้อยของชาวไทย"

 

          กรม ทช. ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด และขออภัยพี่น้องชาวไทยที่ไม่สามารถช่วยอนุบาลลูกพะยูนทั้งสองตัวให้มีโอกาสรอดกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อย่างที่ตั้งใจไว้    

   

สุดยื้อ น้องยามีล พะยูนน้อย

 

          ในโอกาสนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ขอกราบพระบาท สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงห่วงใยพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายาก และทรงรับไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และทรงพระราชทานกำลังใจให้กับทีมงานที่ดูแลพะยูนตลอดมา 


          กรม ทช. ขอขอบพระคุณพี่น้องชาวไทย ที่ติดตาม และให้ความสนใจ ความรัก เมตตาที่มีต่อลูกพะยูนที่พลัดหลงจากแม่ ทั้งราย น้องมาเรียม และน้องยามีล ต่อเนื่องกันมานับร้อยวัน และขอขอบคุณ ทีมหมอ จิตอาสา ชุมชนเกาะลิบง จ.ตรัง อ่าวทึง จ.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง จากทุกภาคส่วนที่ช่วยกันดูแลต่อเนื่องกันมา แม้วันนี้ ลูกพะยูนทั้ง 2 ตัว จะจากพวกเราไปแล้ว แต่เราไม่ได้สูญเสียพวกเขาไปโดยเปล่าประโยชน์ น้องๆ ทั้งสองตัว ได้ทิ้งองค์ความรู้ในการดูแลสัตว์ทะเลหายากไว้ให้เรา พร้อมกับจิตสำนึกในการร่วมดูแลรักษาทะเลไว้ให้กับพวกเราชาวไทย กรม ทช. สัญญาว่าจะร่วมกับพี่น้องประชาชนในการดูแลรักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างดีที่สุดต่อไป

 

สุดยื้อ น้องยามีล พะยูนน้อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ