ข่าว

หาม จิมมี่ ชวาลา มหาเศรษฐีนักบุญ ส่งโรงพยาบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น ช่วยชีวิต "จิมมี่ ชวาลา" มหาเศรษฐีนักบุญ ผู้ร่วมบริจาครายใหญ่ช่วย "ตูน " ก้าวคนละก้าว ถูกหามส่งโรงพยาบาล เหตุสำลักอาหาร

 

ช็อคไปเลย  เมื่อนักบุญ ที่เรียกว่าไม่มีใครไม่รู้จักสำหรับ เศรษฐีใจบุญที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช "จิมมี่ ชวาลา" เพราะความงดงามในน้ำใจของเขาทำให้มีคนรู้จักกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเรื่องอะไรเขาก็ไม่นิ่งดูดายของเศรษฐีใจบุญ ซึ่งเขาปฏิบัติเช่นนี้มาอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่ยอมรับของชาวนครศรีธรรมราชอย่างมากในหลายๆโอกาส

 

ไม่ว่าจะเป็นช่วยเหลือเงินในโครงการวิ่งก้าวคนละก้าวของพี่ตูน จำนวน 16 ล้านบาท และโครงการต่างๆที่ท่านช่วยได้ท่านก็จะช่วย อย่างล่าสุดเลยสดๆร้อนๆเมื่อช่วยต้นปีที่ผ่านมา เกิดอุทกภัยพายุปาบึกซัดเข้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงกับทะเลและชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชได้รับผมกระทบและเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 

ล่าสุดนั้น ได้เกิดข่าวด่วน ที่บริเวณสถานที่ก่อสร้างโรงแรมเซ็นทารา คีรี นครศรีธรรมราช ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนพัฒนาการคูขวาง ใกล้แยกประตูลอด ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ได้จัดงานพิธีเปิดธรณีสารยกเสาเอก เพื่อความเป็นศิริมงคล โดยในช่วงเช้ามีทั้งพิธีพราหมณ์และพิธีสงฆ์ โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีและนายธีระยุทธ จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโรงแรมเซ็นทารา กล่าวต้อนรับ

 

ภายในงานมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ แขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก รวมทั้งนักธุรกิจชื่อดังหลายคนใน จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งนายจิมมี่ ชวาลา วัย 60 ปี นักธุรกิจเจ้าของห้างผ้าจิมมี่ เศรษฐีใจบุญคนดังของ จ.นครศรีธรรมราชที่ เคยบริจาคเงินเพื่อการกุศลต่างๆมานับครั้งไม่ถ้วนได้มาร่วมพิธีในครั้งนี้ด้วย โดยโครงการนี้มีมูลค่าการลงทุนหลายพันล้านบาท มีอาคารพานิชย์และโรงแรมระดับ 5 ดาว ไว้รองรับแขกบ้านแขกเมืองของจังหวัดนครศรีธรรมราช นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่น่าสนใจสำหรับพี่น้องจังหวัดนครศรีธรรมราชและนักลงทุนจากทั่วภูมิภาค เพื่อต่อยอดทางธุรกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป

 

หาม จิมมี่ ชวาลา มหาเศรษฐีนักบุญ ส่งโรงพยาบาล

หลังจากเสร็จพิธีเปิดธรณียกเสาเอก และพิธีพราหมณ์และพิธีสงฆ์เสร็จแล้ว ทางเจ้าภาพได้มีการจัดเลี้ยงข้าวและอาหารแก่แขกผู้มีเกียรติภายในเต็นท์บริเวณสถานที่ก่อสร้าง ปรากฏขณะที่นายจิมมี่ ชวาลา ซึ่งกำลังนั่งรับประทานอาหารร่วมกับแขกผู้เกียรติจำนวนมากอยู่บนโต๊ะอาหาร

 

หาม จิมมี่ ชวาลา มหาเศรษฐีนักบุญ ส่งโรงพยาบาล

ทันใดนั้นนายจิมมี่เกิดอาการสำลักอาหารกะทันหัน ทำให้นายจิมมี่มีอาการอาเจียนอาหารออกมาด้านนอก มีอาการอ่อนเพลียแต่นายจิมมี่ยังมีสติดีอยู่ ทำให้คนที่นั่งร่วมโต๊ะและแขกที่อยู่ในงานรีบเข้าประคองช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่นายจิมมี่ ด้วยการนำผ้าเย็นมาเช็ดหน้าจนอาการนายจิมมี่ดีขึ้น ก่อนเรียกรถพยาบาลของมูลนิธิประชาร่วมใจ รีบมานำตัวนายจิมมี่ไปส่ง รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ล่าสุดแพทย์ได้ช่วยเหลือนายจิมมี่จนอาการปลอดภัยแล้ว โดยนายจิมมี่ได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือตนในครั้งนี้ด้วย

 

สำหรับคนนครฯ รู้จักชื่อเสียงของเศรษฐีคนนี้เป็นอย่างดี และที่น่าทึ่งในหลักคิด “เศรษฐีต่างคนรวย” ฉะนั้น เขาภูมิใจในการเป็น “เศรษฐี”

 

“จิมมี่” หรือ นายจิมมี่ ชวาลา (Jimmy Chawala) เป็นพ่อค้าผ้าชาวไทย เชื้อสายอินเดีย เจ้าของร้านจิมมี่ ขายผ้าที่ใหญ่ที่สุดในเมืองนคร ร้านนี้สืบทอดกิจการมาจากปู่ย่าและพ่อ ดำเนินการมานานกว่า 70 ปี ตั้งอยู่ฝั่งตะวันออกถนนราชดำเนิน บริเวณสี่แยกท่าวัง ใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช

 

 ปู่ของจิมมี่ชื่อ นายเดสราช ชวาลา (Desraj Chawala) ย่าชื่อ นางวิทยา ขันตี ชวาลา (Vidya Wanti Chawala)

 

"บรรพบุรุษของผมเดินทางเข้ามาอยู่ในเมืองไทย เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารไม่ต่ำกว่าหนึ่งร้อยปีเต็มๆ ผมคิดว่าน่าจะตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 คุณปู่กับคุณทวดผมเดินทางมาเมืองนครโดยทางเรือมาขึ้นที่ปากพนัง ผมกำลังดูให้ละเอียดเลยว่าผมมาจากไหน ผมมีตู้เหล็กจากอินเดีย ตอนนี้ก็ยังอยู่” จิมมี่ เล่าประวัติส่วนตัว

 

อย่างไรก็ตาม จิมมี่ทราบเพียงคร่าวๆ ว่าถิ่นกำเนิดของบรรพบุรุษอยู่ในรัฐที่เป็นของปากีสถานไปแล้ว อยู่ใกล้ๆ ปัญจาบ พอมีการแบ่งประเทศ สื่อสารกันไม่ได้ แต่รู้ว่าต่างฝ่ายยังอยู่

 

ร้านจิมมี่ ก่อตั้งเมื่อปี 2500 เมื่อก่อนร้านนี้ชื่อร้านนายชม ร้านของคุณทวดคุณปู่ ทำไมทวดจึงตั้งชื่อนี้ เพราะว่าปู่เป็นคนพูดดี ปู่จะพูดชมคนทุกคน จนคนเปลี่ยนชื่อจากนายเดสราช เป็นนายชม

ก่อนหน้านั้น เคยให้สัมภาษณ์ คมชัดลึกออนไลน์ว่า  ตระกูลชวาลา ในเมืองนคร นับตั้งแต่คุณทวดคุณปู่จนถึงร้านจิมมี่ น่าจะราวๆ 97 - 98 ปีแล้ว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ