ข่าว

สมคิด จี้ อว. ติดเทอร์โบประสานบีโอไอส่งเสริมลงทุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมคิด จี้ อว. เร่งเครื่องติดเทอร์โบประสานบีโอไอหามาตรการส่งเสริมการลงทุน R&D พร้อมแนะมหาวิทยาลัยสร้างจุดเด่นเฉพาะตัว

 

          วันที่ 19 ส.ค. 62 - นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างเป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ ซุปเปอร์บอร์ด ว่า กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ที่รวบเอากระทรวงวิทยาศาสตร์ และสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา หรือ สกอ. มารวมกัน ก็เพื่อให้การเดินหน้าทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นต้องคุยกัน โดยเฉพาะการผลิตกำลังคนที่ไม่ได้ตอบโจทย์เฉพาะอีอีซีเท่านั้น แต่ต้องตอบโจทย์ทั้งระบบ มหาวิทยาลัยจะต้องเข้ามาร่วม และต้องทำงานกับเอกชนที่มีศักยภาพ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำเหมือนที่ผ่านมา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของภาคเอกชนได้อย่างตรงเป้าทั้งด้านกำลังคนและด้านงานวิจัย

 

 

สมคิด จี้ อว. ติดเทอร์โบประสานบีโอไอส่งเสริมลงทุน

 

          "ตอนนี้เราไม่มีเวลามาก ถ้าสองปีไม่เป็นรูปเป็นร่างโอกาสสำเร็จก็ยาก เรามีมหาวิทยาลัยที่มีความพร้อมอยู่ทั่วประเทศ ทั้ง จุฬาฯ มหิดล เทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ราชภัฎฯ หากให้เขาคุยกันเองจะยาก เราต้องเข้าไปทำงานกับเขา มหาวิทยาลัยจะต้องนำ 4 แพลตฟอร์มซึ่งเป็นนโยบายหลักของ อว. มาสร้างจุดเด่นเฉพาะด้าน ได้แก่ 1.การพัฒนากำลังคนและสถาบันความรู้ 2.การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ท้าทายของสังคม 3.การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน และ 4.การวิจัยและสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่และลดความเหลื่อมล้ำ โดยต้องปรับตัวให้มีความเชี่ยวชาญในงานวิจัยด้านใดด้านหนึ่ง หรืองานวิจัยเชิงพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยนั้นตั้งอยู่ในส่วนของภาคเอกชน ต้องทำงานร่วมกับบีโอไอ เพื่อหามาตรการสร้างแรงจูงใจให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชนที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และเมื่อมีการส่งเสริมให้เกิดงานวิจัยเชิงพาณิชย์มากขึ้น สิ่งสำคัญคือนักวิจัยต้องมีอนาคต ต้องมีเส้นทางอาชีพที่ชัดเจน" นายสมคิด กล่าว 

 

          รองนายกฯ กล่าวว่า อนาคตข้างหน้าประเทศไทยจะเดินด้วย 2 ข้อ คือ นวัตกรรม และเชิงพาณิชย์ ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดสตาร์ทอัพด้านนวัตกรรมรายใหม่เพิ่มขึ้น และเอกชนที่มีอยู่แล้วมีแรงจูงใจที่จะลงทุนด้านนวัตกรรมเพิ่มขึ้น ต้องเดินไปด้วยกัน ในส่วนของมหาวิทยาลัยจากนี้ไปเราจะสนับสนุนให้เด็กมาช่วยคิดและสร้างงานเพิ่มขึ้น ต่อไป อาจารย์ นักวิจัย และผู้ทิ่คิดค้นนวัตกรรม จะต้องได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน งานวิจัยจะไม่ถูกเก็บไว้เอง ต้องคำนึงถึงความต้องการเป็นหลัก เพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ โดยมีบีโอไอเข้ามาช่วยสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนเพื่อตอบโจทย์การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมทั้งระบบ เรื่องนี้กระทรวง อว. ต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้

 

          "ผมอยากให้ไปดูงบประมาณ ว่าจะมีงบส่วนไหนมาช่วยตรงนี้ได้ ถ้าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ให้ตัดไปก่อน เอาเรื่องเร่งด่วนก่อน เรามีเวลาไม่มาก เมื่อเราเอากระทรวงวิทย์ และการอุดมศึกษามารวมกันแล้วก็เพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้เป็น การศึกษาสร้างนวัตกรรมเชิงวิทยาศาสตร์ หน้าที่ของผู้บริหารกระทรวงต้องเดินหน้าให้เกิดรูปธรรม ต้องร่วมมือกัน และเดินไปพร้อมๆ กัน ยุคนี้นวัตกรรมต้องนำและเดินหน้าให้เร็วที่สุดคิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก" นายสมคิด กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ