ข่าว

"เฉลิมชัย" จี้กรมชลฯเร่งรัดโครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย" จี้กรมชลประทานเร่งรัดโครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่ ตามแนวพระราชดำริ เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของภาคใต้

 

         วันที่ 15 ส.ค. 62 - นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาติดตามความก้าวหน้าโครงการจากเหตุการณ์อุทกภัยอำเภอหาดใหญ่เพื่อเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 ตามแผนการเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำฤดูฝนภาคใต้ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนตุลาคม ซึ่งกรมชลประทานรายงานว่า เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตรพระราชทานแนวพระราชดำริไว้ตั้งแต่พ.ศ.2531 และพ.ศ. 2543 

 

"เฉลิมชัย" จี้กรมชลฯเร่งรัดโครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่

 

          เนื่องจากเกิดน้ำท่วมรุนแรงในอำเภอหาดใหญ่ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งกรมชลประทานได้น้อมเกล้าฯ มาดำเนินการโดยขุดคลองระบายน้ำและคลองสาขาเพื่อช่วยระบายน้ำให้ออกลงสู่ทะเลสาบสงขลา 7 สาย ได้แก่ คลองระบายน้ำสายหลักที่ตัดยอดน้ำไม่ให้เข้าเมืองหาดใหญ่ คือคลองระบายน้ำ ร.1 และคลองระบายน้ำ ร.3 ร.4 ร.5 ร.6 1ซ-ร1 และ 1ข-1ซ-ร.1 ร ก่อสร้างพ.ศ. 2544 แล้วเสร็จ พ.ศ. 2550
 

          ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2553 ช่วงเดือนพฤศจิกายนเกิดฝนตกหนักจนมีดฝนตกมีปริมาณน้ำหลาก เกินศักยภาพของระบบระบายน้ำทำให้เกิดน้ำท่วมเมืองหาดใหญ่อีกครั้ง สร้างความเสียหาย 10,490 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหา กรมชลประทานจึงพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแก้ปัญหาน้ำท่วมและยังสามารถเก็บน้ำไว้ในคลองระบายน้ำ ร.1 ช่วงฤดูแล้งเพื่อใช้ประโยชน์ได้ประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร         
 

"เฉลิมชัย" จี้กรมชลฯเร่งรัดโครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่

 

 

          นายเฉลิมชัย กล่าวต่อไปว่า ตนได้กำชับให้ควบคุมดูแลให้ผู้รับเหมาก่อสร้างทำล่าช้าไปบ้างนั้น ต้องทำให้เสร็จเร็วที่สุด แต่ยืนยันว่า สำหรับฤดูฝนของภาคใต้ที่จะมาถึงนี้ได้เตรียมเครื่องจักร-เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ รถแบ็คโฮ รถบรรทุกไว้ในพื้นที่พร้อมแล้ว สำหรับเปิดทางน้ำและเร่งระบายน้ำ ในกรณีที่ฝนตกหนัก โดยไม่เกิน 200 มิลลิเมตร ศักยภาพของระบบระบายน้ำสามารถระบายน้ำได้ประมาณ  1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทั้งนี้สามารถติดตั้งเครื่องจักรได้ภายใน 2 ชั่วโมง กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ติดตั้งระบบติดตามสถานการณ์น้ำและเตือนภัยประชาชนเพื่อดูแลประชาชนในอำเภอหาดใหญ่ให้ดีที่สุด
     

 

          นายเฉลิมชัย กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมชลประทานเร่งรัดดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุดเนื่องจากเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริที่พระราชทานไว้ว่า “การแก้ไขและบรรเทาอุทกภัยด้วยวิธีการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่คลองอู่ตะเภา หรือตามลำน้ำสาขาเพื่อสกัดกั้นน้ำจำนวนมากไม่ให้ไหลมายังเมืองหาดใหญ่นั้น คงไม่สามารถดำเนินการได้เพราะไม่มีทำเลที่เหมาะสมในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำที่มีขนาดใหญ่ดังกล่าวได้เลย การแก้ไขและบรรเทาน้ำท่วมที่ควรพิจารณาดำเนินการ น่าจะได้แก่การขุดคลองระบายน้ำขนาดใหญ่ ให้ทำหน้าที่แบ่งน้ำจากคลองอู่ตะเภาหรือช่วยรับน้ำที่ไหลลงมาท่วมตัวอำเภอหาดใหญ่ ให้ระบายลงสู่ทะเลสาบสงขลาโดยเร็ว” และต่อมาทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อคลองระบายน้ำสายที่ 1 (ร.1)  ว่า “คลองภูมินาถดำริ” หมายถึง “คลองระบายน้ำที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระราชดำริขุดขึ้น”  ดังนั้นเมื่อฤดูฝนของภาคใต้มาถึงให้บูรณาการกับทุกภาคส่วนป้องกันปัญหาน้ำท่วมน้ำหลากให้ได้ 

 

          “เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองคลองภูมินาถดำริให้ระบายน้ำได้ 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมอำเภอหาดใหญ่ได้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำสำรองในช่วงฤดูแล้งประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร สามารถลดความเสียที่เกิดในเขตพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญได้เป็นอย่างดี” นายเฉลิมชัย กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ