ข่าว

(คลิป)เด้งหน.โกดังเซ่นไม้ของกลางล่องหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วราวุธ"เด้งหัวหน้าโกดัง เซ่นไม้พยุงของกลาง ล่องหน ลั่นจัดการเด็ดขาด ผู้รู้เห็นคนร้าย

 

15 สิงหาคม 2562 ที่กระทรวงทรัพยากรสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่มีคนร้ายลอบเข้าไปตัดไม้พยุงในโรงเรียนบ้านห้วยเดื่อ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี  

 

โดยบอกว่า ได้ประสานให้อธิบดีกรมป่าไม้ เร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดให้ได้ เพราะเป็นไม้ที่มีค่าอายุกว่า 100 ปีก่อนที่เราจะเกิด ซึ่งตนเองรับไม่ได้ไม่ว่าจะอยู่ในโรงเรียนหรือที่ใด  และจะเป็นใครก็แล้วแต่ ถ้าตัดต้นไม้ทนไม่ยอม นอกจากนี้ได้รับทราบ มาว่าโกดังที่เก็บของกลาง มีไม้ของกลางจำนวน 100 ท่อน หายไปก็ได้สั่งการให้อธิบดี ย้ายหัวหน้าที่ดูแล ส่วนนี้อยู่ 

 

การทำแบบนี้เรียกว่าถ้าเป็นสนิมเกิดจากเนื้อใน ก็ต้องจัดการขั้นเด็ดขาดจะมีการสอบสวนตรวจสอบ ใครก็แล้วแต่ที่มีส่วนรู้เห็นที่ทำให้สมบัติชาติเสียหายจะดำเนินการโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ต้องมีการประสานงานกับทางโรงเรียนวัด ต้องหวงแหนในสิ่งที่เรามีต้องช่วยกันดูแลและไปถึงเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นกำนันผู้ใหญ่บ้าน อยู่ในอำเภอที่อยู่ในพื้นที่ เพราะเวลามีตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องส่วนใหญ่ จะเป็นการเกิดเหตุแล้ว จึงมีการแจ้งความ ซึ่งจริง ๆ ไม่อยากให้เกิดเหตุ เพราะเวลาเกิดเหตุ ต้นไม้ถูกตัดไปแล้ว

 

"ทุกคนต้องช่วยกันรักษาเป็นหูเป็นตาโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำชุมชนต้องช่วยกันสอดส่องไม่ให้บุคคลแปลกหน้าเข้ามารวมถึงอุปกรณ์ต่างๆถ้ามี ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สำหรับไม้ที่หายไปอยู่ระหว่างการรอรายงานจากอธิบดีกรมป่าไม้ ว่าเป็นไม้ชนิดใดบ้างและมีจำนวนเท่าใด "นายวราวุธ กล่าว

 

ส่วน ชาวบ้านกว่า 300 คนที่อำเภอด่านช้างจังหวัดสุพรรณบุรีคัดค้านสัมปทานเหมืองแร่ควอตซ์เนื้อที่กว่า 190 ไร่ เพราะกังวลว่าจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชีวิตคนในชุมชน นั้น ทราบเรื่องมานานแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการน่าจะไปขออนุญาตทางอุตสาหกรรม ในส่วนของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คงต้องไปดูความเหมาะสมว่า เหมืองแร่นี้เหมาะสมเพียงใดเพราะดูจากรายละเอียดแล้ว ทุกทิศติดเขตป่าสงวนก็แปลว่า เหมืองแห่งนี้อยู่ในเขตป่าสงวน ก็ต้องขอพิจารณาถึงความเหมาะสมก่อน ส่วนจะเกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมหรือทำลายคุณภาพของป่า คุณภาพชีวิตชาวบ้าน ทางกระทรวงคงไม่สามารถอนุญาตได้

 

ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีการทำประชาพิจารณ์อยู่แล้ว ถ้าหากกลุ่มชาวบ้านไม่เห็นด้วย เรื่องก็คงไม่ต้องมาถึงกระทรวงก็คงจบไปตั้งแต่กระบวนการทำประชาพิจารณ์

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ