ข่าว

ชาวพะเยาสุดทน ร้องผู้ตรวจฯสอบโรงงานก่อมลพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"นำชาวบ้านอ.เชียงคำ พะเยา ร้องผู้ตรวจฯ โอดโรงงานอบผลไม้ก่อมลพิษ ปัญหาสะสมนาน 15 ปี หน่วยงานในพื้นที่พึ่งไม่ได้

 

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน  14 สิงหาคม 2562 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน พร้อมตัวแทนชาวบ้านจาก อ.เชียงคำ จ.พะเยา เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการฯ ขอให้ตรวจสอบโรงงานอบผลไม้แห้งและแปรรูปผลไม้แห่งหนึ่งก่อมลพิษ  

 

โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องละเลย ไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย จึงขอให้ผู้ตรวจการฯตรวจสอบและมีข้อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ปฎิบัติตามกฎหมาย และหากหน่วยงานดังกล่าวไม่ปฎิบัติก็ให้ส่งเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี เพื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาลงโทษหน่วยงานเหล่านั้น


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ร้องเรียนถึงปัญหาที่โรงงานดังกล่าวก่อมลพิษไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดย อบต.เชียงบานเคยมีคำสั่งให้โรงงานหยุดประกอบการ แต่ก็หยุดแค่ 7 วันแล้วเปิดตัวใหม่ ก็เกิดปัญหาซ้ำเดิม ล่าสุดไปร้องที่อุตสาหกรรมจังหวัด ทั้งที่มีอำนาจสามารถสั่งปิดได้ตาม (พระราชบัญญัติ)​ พ.ร.บ.โรงงาน แต่ก็กลับมีคำสั่งเพียงให้โรงงานแก้ไขปรับปรุง จึงสงสัยว่าโรงงานเส้นใหญ่ เพราะแทนที่จะถูกจำกัดพื้นที่กลับอนุญาตให้ขยายโรงงาน

 

ชาวพะเยาสุดทน ร้องผู้ตรวจฯสอบโรงงานก่อมลพิษ


น.ส.วราพร อินต๊ะแสน กล่าวว่า ชาวบ้านไม่ได้อยากมาร้องที่นี่ แต่สุดจะทนกับปัญหาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโรงงานในปี 2548 ชาวบ้านก็ประสบปัญหาถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ มีควันพิษเพราะโรงงานใช้ถ่านหินในการอบผลไม้ เมื่อถูกร้องเรียนก็เปลี่ยนมาเป็นฟืน ต่อมาในปี 2553 มีการขอขยายโรงงาน ในขั้นตอนการทำประชาคมหมู่บ้าน ชาวบ้านไม่ยอมรับ แต่อุตสาหกรรมจังหวัดกลับอนุมัติให้ขยายโรงงานเข้ามาใกล้หมู่บ้าน ระยะทางห่างกันประมาณ 200 เมตร

 

 

หลังจากนั้นชาวบ้านก็ไม่สามารถนำน้ำในลำน้ำแวน มาใช้อุปโภคได้ เพราะมีการปล่อยน้ำเสียจนลำน้ำเป็นสีดำ และในช่วงปี 2558 จนถึงปัจจุบันมีปัญหาบ่อบำบัดน้ำเสียส่งกลิ่นเหม็น อุตสาหกรรมจังหวัดก็สั่งให้โรงงานหยุดอบมะม่วง แต่โรงงานยังสามารถอบลำไยได้ ทุกวันนี้ช่วงเย็นจะมีกลิ่นเหม็นกระจายไปทั่วทั้งหมู่บ้าน โดยล่าสุดกรมควบคุมมลพิษได้ลงไปเก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจ แต่ยังไม่ทราบผลอย่างเป็นทางการ

 

ชาวพะเยาสุดทน ร้องผู้ตรวจฯสอบโรงงานก่อมลพิษ

 

น.ส.วราพร กล่าวอีกว่า กลุ่มชาวบ้านเกรงว่าจะมีการจัดฉากการลงพื้นที่ตรวจสอบของผู้ตรวจการฯ โดยหน่วยงานในพื้นที่อาจแจ้งให้โรงงานเตรียมตัว เพราะที่ผ่านมาเมื่อหน่วยงานใดจะไปตรวจสอบ ทางโรงงานจะขอเวลา 5-7 วันในการเตรียมตัว ซึ่งเมื่อไปตรวจสอบก็จะไม่พบปัญหาใด  หรือในกรณีที่มีการให้ไกล่เกลี่ย  ปัญหาก็จะหยุดไปสักพัก แต่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเด็ดขาด

 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ