ข่าว

วิชั่น'ฉาย บุนนาค'ขี่คลื่นดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเนชั่นสู้ดิสรัป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดาต้าเบส เป็น new crude oil เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด เป็นคอมมูนิตี้ของทั้งเครือ ที่จะมานำมากลั่นให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงสุด"


 

          ในวันที่เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคนทั้งโลก รวมถึงในไทย ส่งผลกระทบต่อหลากธุรกิจ โดยเฉพาะ “ธุรกิจสื่อ” ซึ่งเป็นธุรกิจแรกๆที่ได้รับกระทบ (Disrupt) จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาเสพสื่อดิจิทัล (ออนไลน์) มากขึ้น ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาไหลออกจากสื่อดั้งเดิม อย่างหนังสือพิมพ์ วิทยุ หรือแม้แต่ทีวี ทั้งการแข่งกันเองจากจำนวนช่องที่มีมาก และยังถูกแย่งสายตา (Eyeball) จากสื่อออนไลน์

 

 

          อย่างไรก็ตาม ในมุมมอง “ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กลับยังมองเห็น “อนาคต” ของธุรกิจนี้ ! ด้วยการประกาศแผนรุก “สื่อดิจิทัล” เต็มตัว โดยมองว่ารายได้ธุรกิจสื่อในอนาคตหนีไม่พ้นการหารายได้จากสื่อดิจิทัล ที่จะกินส่วนแบ่งรายได้จากธุรกิจสื่อดั้งเดิมมากขึ้นเรื่อยๆในระยะเวลา 10 ปีจากนี้ 

 

 

          โดยเขามีเป้าหมายที่จะผลักดันรายได้จากสื่อดิจิทัลในเครือเนชั่น ให้เพิ่มขึ้นจาก 15% ของรายได้รวมเครือ เป็น 25% ของรายได้รวมเครือภายใน 2 ปีจากนี้ ผ่าน 2 แผนก (Business Unit-BU) ที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ได้แก่ บิซิเนสยูนิต ดิจิทัล (Digltal) และ ดิจิทัล อินเทลลิเจนท์ (Digital Intelligent) 

 

 

          ฉายขยายความว่า บิซิเนสยูนิต ดิจิทัล จะเป็นการรวมทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ในเครือเนชั่นเข้าด้วยกัน เพื่อผนึกกำลัง (Synergy) สร้างความแข็งแกร่ง โดยพบว่าในปัจจุบันหากรวมทุกสื่อออนไลน์ในเครือ จะมียอดเพจวิววันละ 10 ล้านเพจวิว ถือเป็นอันดับต้นๆในอุตสาหกรรมสื่อ

 

 

          หลังการรวมแพลตฟอร์มออนไลน์ในเครือ ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเพจวิวเป็น 2 เท่าตัว (20 ล้านเพจวิวต่อวัน) ภายใน 6 เดือนแรกของการก่อตั้งบิซิเนสยูนิต ที่จะเริ่มดีเดย์ในเดือนก.ย.นี้

 

 

          "10 ล้านเพจวิว คือ ดาต้าเบส เป็น new crude oil (น้ำมันดิบใหม่)เป็นสิ่งที่มีค่าที่สุด เป็นคอมมูนิตี้ของทั้งเครือ ที่จะมานำดาต้าเบสนี้มากลั่นให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงสุด ด้วยการติดตามพฤติกรรมบนโลกดิจิทัลของคน 10 ล้านเพจวิว เป็นใคร ชอบหรือสนใจอะไร นำไปสู่การผลิตคอนเทนท์ หรือแม้แต่การขายโฆษณา ยิงตรงกลุ่มเป้าหมายยิ่งกว่า Segment เป็น fragment นั่นคือหน้าที่ของ บิซิเนสยูนิต ดิจิทัล อินเทลลิเจนท์ ซึ่งคนส่วนใหญ่ในบิซิเนสยูนิตนี้รีครูทมาจากสายเทคโนโลยี"

 

 

          ประธานกรรมการบริหารเครือเนชั่น มองว่า ผลลัพธ์ของแนวทางนี้ จะเป็นการพลิกเกมดิจิทัลดิสรัปชั่นธุรกิจสื่อ และยังจะเป็นหนึ่งในต้นแบบของอุตสาหกรรมสื่อในเชิงการหารายได้อย่างยั่งยืน ล้างคำครหาของผู้คนต่อธุรกิจนี้ นำไปสู่การสร้าง “ความน่าเชื่อถือ” ซึ่งเป็นหัวใจของการทำธุรกิจสื่อ

 

 

          “สังคมมักมีข้อสงสัย มองว่าสื่อมักทำตัวเป็นโจรและขอทานในการลงโฆษณา ไปตบทรัพย์คนอื่นบ้าง คนซื้อโฆษณาซื้อเพราะเกรงใจ ซื้อเพราะอยากเป็นเพื่อน ถามว่าคนซื้อโฆษณาได้ประโยชน์จริงไหม ที่ผ่านมาซื้อโฆษณาแล้ววัดผลยาก ตอนนี้เข้ามาสู่ยุคที่เราทุกคนควรจะหยุดคิดเรื่องพวกนี้ ผมต้องการให้คนซื้อโฆษณาต้องวัดผลได้ ต้องได้ประโยชน์จริงๆ ต่อไปคนทำสื่อจะอิสระเต็มที่ ไม่ต้องกลัวว่าเขียนแบบนี้จะกระทบต่อเม็ดเงินโฆษณา มีความน่าเชื่อถือจะตามมา" ฉายให้มุมมอง พร้อมยอมรับว่า สำหรับตัวเขาเป็น “ความท้าทาย”

 

 

          “ถ้าทำได้ ผมคิดว่า ผมได้สร้างอะไรบางอย่างให้เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมสื่อสารมวลชน” เขาเผย พร้อมตั้งเป้าหมายภายในไตรมาสแรกของปีหน้าจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ของการดำเนินงานของ 2 บิซิเนสยูนิตที่ตั้งใหม่นี้

 

 

          ฉายยังวิเคราะห์อนาคตของสื่อดั้งเดิมที่ถูกผลกระทบจากดิจิทัลดิสรัปชั่นว่า ในส่วนของธุรกิจทีวี แนวโน้มโฆษณาไม่เพิ่มขึ้น เพราะคนรุ่นใหม่อายุต่ำกว่า 30 ปีดูทีวีน้อย มีทางเลือกในการเสพสื่อมากมาย ไม่จำเป็นต้องดูทีวี โดยเฉพาะวาไรตี้ ละคร สามารถดูย้อนหลังได้ เมื่อเทียบกับข่าวที่เป็นสถานการณ์สดมากกว่า เรียกว่า “ยุคทองของทีวีไม่มีแล้ว” เช่นเดียวกับ ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ ก็มีทิศทางไม่ต่างกัน นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมเม็ดเงินโฆษณาจึงไหลออกจากสื่อดั้งเดิม เขาย้ำ 

 

 

          ขณะที่ธุรกิจอีเว้นท์ อบรม สัมมนา อีกขาของเครือเนชั่น แม้จะไม่ถูกดิจิทัล ดิสรัปชั่น แต่ยังมีรายได้ไม่พอหล่อเลี้ยงภาพรวมทั้งเครือ จำเป็นต้องมีรายได้อื่นเข้ามาเสริมทัพ  

 

 

          ฉายระบุว่า ตามแผนธุรกิจผ่านการตั้ง 2 บิซิเนสยูนิต กำลังทรานส์ฟอร์มเครือเนชั่นไปสู่การเป็นการดำเนินธุรกิจที่ครอบคลุม หรือ Total Solutions เป็นผู้ผลิตสื่อ (Content Provider) บนความน่าเชื่อถือ  ตอบโจทย์โฆษณา (Digital Agency) ตรงกลุ่มเป้าหมาย ให้บริการครีเอทีฟ เซอร์วิส 

จากขุมทรัพย์คอนมูนิตี้ที่ครอบคลุมทั้ง อัพสเกล มิดสเกล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ