ข่าว

แล้งหนักมาก"วราวุธ"สั่งเจาะบ่อบาดาลช่วยโรงพยาบาลขาดน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วราวุธ"สั่งปลัดทส.นำกรมทรัพยากรน้ำบาดาล-กรมทรัพยากรน้ำ ลุยอีสาน เร่งเจาะน้ำบาดาล แก้วิกฤตภัยแล้ง

 

 

11 สิงหาคม 2562 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวถึงกรณีแก้ปัญหาวิกฤติภัยแล้งในหลายจังหวัด โดยเฉพาะสุรินทร์และบุรีรัมย์ ว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดย กรมทรัพยากรน้ำ และ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้เร่งลงพื้นที่จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์ 

 

 

ทั้งนี้โดยให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานงานใกล้ชิดกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อช่วยทุกโรงพยาบาลในพื้นที่ หาแหล่งน้ำ และขุดเจาะน้ำบาดาล เพิ่มเติม โดยหาข้อมูลว่าโรงพยาบาลใดต้องการบ่อบาดาล ทส. จะเร่งส่งเจ้าหน้าที่ไปสำรวจและขุดเจาะให้กับทุกโรงพยาบาลที่สาธารณสุขต้องการ  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการใช้น้ำอุปโภคบริโภคและความปลอดภัยของแต่ละโรงพยาบาลถือเป็นเรื่องสำคัญ 

 

รมว.ทส. กล่าวว่า แต่เดิมจ.สุรินทร์ ใช้น้ำจาก แหล่งน้ำ 2 แหล่ง คือ ชลประทาน กับเอกชน เกษตรกรใช้น้ำจากแหล่งดังกล่าวมาก จึงได้สั่งการปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลเร่งสำรวจ ในพื้นที่จ.สุรินทร์ว่าในแต่ละอบต.นั้น มีศักยภาพเรื่องน้ำ มีต้นทุนน้ำใต้ดินมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีก็ให้รีบดำเนินการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลทันที เพื่อช่วยเกษตรกรและชาวบ้าน เป็นคลาสเตอร์ๆไป 100-200 ไร่ ในแต่ละบ่อๆ ขุดตรงไหนได้เราจะเร่งขุดตามที่นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วง

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ปีนี้ภาคอีสานพบภัยแล้งหนัก และยังเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ทำนาน้ำฝนเป็นส่วนใหญ่ จึงน่าห่วง ส่วนพื้นที่ภาคกลางก็มีปัญหามาก แต่ยังโชคดีที่ภาคกลางส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ในเขตชลประทาน และมีแหล่งน้ำ มีลุ่มน้ำเจ้าพระยา จึงยังพอประทังไปได้ แต่ภาคอีสานเดือดร้อนหนักจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งสำรวจขุดเจาะ หาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อช่วยเกษตรกร เชื่อว่าน่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง  

 

ส่วนการติดตามสถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง จ. นครศรีธรรมราชนั้น ตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้ทุกกระทรวงร่วมกันบูรณาการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้มอบหมายนายพงศ์บุณย์ ปองทอง รองปลัดกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นซิงเกิลคอมมานด์ คอยติดตามงานแบบเบ็ดเสร็จพร้อมขับเคลื่อน กับหน่วยงานอื่นๆที่เราต้องประสานงานกัน ทั้งนี้ ทส. ดูแลในส่วนทั้งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมป่าไม้ จะได้ทำงานประสานงานกับทางจังหวัด และหน่วยงานอื่นได้ง่ายขึ้น 

 

สำหรับการเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมงนั้น ต้องขอความร่วมมือจากชุมชนโดยรอบป่าพรุ ช่วยดูแลสอดส่อง เพราะในบางครั้งมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีจุดไฟขึ้นมา ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ใดก็แล้วแต่ จนไม่สามารถควบคุมได้ เพื่อเป็นการป้องกันจึงได้สั่งการกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมป่าไม้ หากพบเห็นผู้ใดเข้ามาทำประโยชน์ในพื้นที่พรุที่ไฟไหม้ ดังกล่าวกระทรวงจะดำเนินการทางกฎหมายโดยเด็ดขาด ไม่ยอมให้ใครมารุกพื้นที่ป่าพรุแน่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ