ข่าว

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี 52 ลำ ครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเสนาธิการทหารเรือ ให้โอวาทกำลังพลฝีพายเรือพระราชพิธี 2,200 นาย ก่อนทำการฝึกซ้อมครบ 52 ลำ เป็นครั้งแรก

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 8 สิงหาคม พลเรือโทจงกล มีสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี กองทัพเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี และให้โอวาทแก่กำลังพลประจำเรือ จำนวน 2,200 นาย ก่อนการฝึกซ้อมในทุกริ้วของขบวน ณ จุดรวมพล บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี 

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

          พลเรือโทจงกล มีสวัสดิ์ กล่าวให้โอวาทกำลังพลว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบที่ได้ติดตามการดำเนินงานของอนุกรรมการฝ่ายต่างๆ ในการเตรียมความพร้อมจัดขบวนเรือพระราชพิธีมาโดยตลอด ได้เห็นความร่วมมือ ร่วมใจของทุกคน รู้สึกประทับใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การฝึกซ้อมของกำลังพลฝีพายทุกนาย มีความมุ่งมั่น ตั้งใจฝึกซ้อม ตามขั้นตอนต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการฝึกบนเขียง การฝึกในเรือในน้ำ และการฝึกในแม่น้ำเจ้าพระยา ถึง ณ วันนี้ มีความมั่นใจว่าทุกท่านมีความรู้ ความสามารถ ที่จะเข้าร่วมการข้อมจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการเสด็จเลียบพระนคร งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่กำหนดให้สำเร็จลุล่วง ด้วยความเรียบร้อย สวยงาม และอย่างสมพระเกียรติ 

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

          “ขอขอบคุณ คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่ทุกระดับที่ เกี่ยวข้อง กำลังพลประจำเรือทุกนาย ที่ตั้งใจฝึกซ้อมจนมีความพร้อม ขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนทุกทน ที่เห็นความสำคัญ นำสิ่งของมามอบเป็นกำลังใจให้แก่กำลังพล ผู้ปฏิบัติงานในครั้งนี้ สุดท้ายนี้ ผมขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก ตลอดจนดวงพระวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ เดชะพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาล ประทานพรให้ท่านทั้งหลายและครอบครัว ประสบแต่ความสุขความเจริญ มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงสัมฤทธิ์ผลในสิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการ” รองเสนาธิการทหารเรือ กล่าว

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นการฝึกจัดรูปขบวนเรือเต็มรูปแบบ ใช้เรือพระราชพิธีทั้งสิ้น 52 ลำ ซึ่งถือการฝึกครบ 52 ลำครั้งแรก คล้ายวันจริง โดยได้มีการนำเรือรูปสัตว์ 10 ลำ ออกจากอู่ทหารเรือธนบุรีเข้าร่วมการฝึกด้วย ยกเว้นเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ ที่ได้นำเรือเรือรุ้งประสานสายและเรือฝึกอีก 3 ลำมาฝึกแทน โดยเรือพระที่นั่งทั้ง 4 ลำ จะเข้าร่วมการฝึกจริงเป็นครั้งแรก ในการซ้อมย่อยครั้งที่ 1 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 22 สิงหาคม 2562 

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

          สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติในเช้าวันนี้ภายหลังจากการให้โอวาทกำลังพลทั้ง 2,200 นายแล้ว รองเสนาธิการทหารเรือได้รับมอบสิ่งของที่มีผู้ร่วมบริจาคในการสนับสนุนกำลังพลฝีพาย จากนั้นในเวลา 10.00 น. ได้เริ่มตั้งขบวนเรือโดยหัวขบวนของเรือพระราชพิธีอยู่บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทยและท้ายขบวนอยู่บริเวณโรงแรมริเวอร์ไซด์ก่อนถึงสะพานกรุงธน ซึ่งในวันนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องเสียง 17 จุดเสมือนวันจริง พร้อมพลแตร 41 นาย

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

          ต่อมาเวลา 10.05 น. ขบวนเรือได้เคลื่อนออกจากจุดตั้งขบวนมุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง โดยสิ้นสุดการฝึกซ้อมบริเวณปากคลองบางกอกน้อย ก่อนถึงโรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ โดยเวลาในการเคลื่อนขบวนจากจุดเริ่มต้นถึงที่หมายประมาณ 40 นาที จากนั้นเรือรูปสัตว์จะแยกขบวนพายเรียงตามกันเข้าจอดในอู่จอดเรือฯ เรืออื่น ๆ กลับขบวน นำเรือเข้าจอด ณ แหล่งรวมเรือสัดราชาธิวาสวิหาร โดยจะเสร็จสิ้นการฝึกซ้อมในเวลา 12.30 น. ถือเป็นการสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติของกำลังพลทุกนาย ซึ่งการซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีในวันนี้เป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยจัดรูปขบวนเรือ แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย ดังนี้ เริ่มจากริ้วสายกลาง เป็นเรือสายสำคัญ ประกอบด้วย เรือพระที่นั่ง 4 ลำ มีเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์นอกจากนี้มีเรืออีเหลือง เรือกลองนอก เรือแตงโม ซึ่งเป็นเรือของผู้บัญชาการขบวนเรือ เรือกลองใน พร้อมด้วยเรือตำรวจนอก และเรือตำรวจใน

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

           ริ้วสายใน ขนาบข้างสายเรือพระที่นั่ง มีเรือทองขวานฟ้าและเรือทองบ้าบิ่น เป็นเรือประตูหน้าเรือเสือทยานชล และเรือเสือคำรณสินธุ์ เป็นเรือพิฆาต เรือรูปสัตว์ 8 ลำ และปิดท้ายสายในด้วยเรือเอกไชยเหินหาว และเรือเอกไชยหลาวทอง ซึ่งเป็นเรือคู่ชัก และริ้วสายนอก ประกอบด้วยเรือดั้ง และเรือแซง สายละ 14 ลำ รวมทั้งสิ้น 52 ลำ

ฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธี  52 ลำ ครั้งแรก

          ทั้งนี้ ในส่วนของการซ้อมนั้น ได้กำหนดแผนการซ้อม จำนวน 12 ครั้ง แยกเป็นการซ้อมย่อย 10 ครั้ง และการซ้อมใหญ่ 2 ครั้ง ดังนี้ การซ้อมย่อย ครั้งที่ 1 วันที่ 22 สิงหาคม 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 2 วันที่ 29 สิงหาคม 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 3 วันที่ 3 กันยายน 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 4 วันที่ 10 กันยายน 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 5 วันที่ 17 กันยายน 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 6 วันที่ 23 กันยายน 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 7 วันที่ 27 กันยายน 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 8 วันที่ 3 ตุลาคม 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 9 วันที่ 7 ตุลาคม 2562, การซ้อมย่อย ครั้งที่ 10 วันที่ 10 ตุลาคม 2562, การซ้อมใหญ่ ครั้งที่ 1 วันที่ 17 ตุลาคม 2562 และการซ้อมใหญ่ ครั้งที่ 2 วันที่ 21 ตุลาคม 2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ