ข่าว

ปลัดยธ.เร่งทดสอบระบบ "กำไลอีเอ็ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัด ยธ. จี้คุมประพฤติเร่งทดสอบระบบกำไลอีเอ็ม เมื่อถูกตัดทำลาย-เข้าจุดอับสัญาณ ระบบส่งสัญญาณแจ้งเตือนหรือไม่ เชื่อใช้เวลาไม่นาน


        7 ส.ค.62-นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีบริษัทฟอร์ท คอเปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประมูลให้เช่าระบบกำไลอีเล็กทรอนิกส์ (อีเอ็ม) เข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ตรวจสอบคุณสมบัติกำไลอีเอ็มที่กรมคุมประพฤติเช่าใช้จากบริษัทสัญชาติจีน
 

ซึ่งมีปัญหาถูกตัดทำลายหรือถอดออกจากข้อมือโดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนว่า กรณีดังกล่าวเป็นการร้องเรียนตรงถึงรมว.ยุติธรรม จึงเป็นหน้าที่ของกรมคุมประพฤติที่ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ประเด็นสำคัญไม่ใช่กำไลอีเอ็มจะถูกถอดทำลายได้หรือไม่ แต่จะต้องตอบให้ได้ว่าเมื่อมีการตัดทำลายระบบแจ้งเตือนทำงานหรือไม่ ซึ่งเรื่องเหล่านี้สามารถตรวจสอบได้ในทางวิทยาศาสตร์ และมั่นใจว่าจะใช้เวลาไม่นาน

         ปลัดยธ.เร่งทดสอบระบบ "กำไลอีเอ็ม"
แหล่งข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า จากกรณีการร้องเรียนว่ากำไลอีเอ็มของกรมคุมประพฤติมีจุดอับสัญญาณอาจทำให้ผู้สวมใสกำไลอีเอ็มหลุดออกจากการตรวจสอบนั้น ตามทีโออาร์ระบบอุปกรณ์ถูกออกแบบให้มีการติดตามแบบไฮบริด ทำงานรองรับ 3 ระบบ คือ เมื่อผู้ถูกคุมประพฤติอยู่ภายในบ้านพักจะมีโฮมยูนิตจับสัญญาณบริเวณโดยรอบบ้านพักในรัศมี 35 เมตร กรณีผู้ถูกคุมประพฤติออกนอกบ้านระบบจะติดตามผ่านพิกัดจีพีเอส และหากเข้าสู่ตัวอาคารจะเปลี่ยนไปใช้ระบบเซลลูล่าร์ หรือโครงข่ายสัญญาณที่ใช้กับระบบโทรศัพท์มือถือทั่วไป 
        อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข้อร้องเรียนกรมคุมประพฤติจะต้องเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานกลาง หรือผู้แทนจากมหาวิทยาลัยเข้ามาร่วมทดสอบระบบ สำหรับการตัดทำลายกำไลอีเอ็มนั้น ตัวเครื่องจะไม่ส่งสัญญาณแจ้งเตือนกับผู้สวมใส่ แต่จะส่งสัญญาณตรงเข้ามายังระบบศูนย์ควบคุมการติดตามตัวด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ กรมคุมประพฤติ โดยวิธีปฏิบัติเบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์แจ้งเตือนให้หยุดพฤติกรรมฝ่าฝืนเงื่อนไขคุมประพฤติ พร้อมส่งเจ้าพนักงานคุมประพฤติลงพื้นที่ตรวจสอบในทันที


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ