ข่าว

มหาดไทย ห่วงอีสานฝนตกน้อย​ กระทบการเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มท.1" ห่วงอีสานฝนตกน้อย​ กระทบการเกษตร​ สั่งผวจ.ระดมสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่แล้งใกล้เคียง​ เผย​ มอบหน่วยงานเกี่ยวข้องประเมินคลื่นลมแรง​ แจ้งเตือนเรืองดออกจากฝั่ง


           เมื่อเวลา 08.25 น.วันที่ 6 ส.ค.​ ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการรับมือสถานการณ์ภัยแล้งว่า ตนได้สั่งการไปแล้ว โดยกระทรวงมหาดไทยจะดูย่อยลงไปในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเพื่ออุปโภค​ บริโภค​ หรือเพื่อการเกษตร​

 

          มหาดไทย ห่วงอีสานฝนตกน้อย​ กระทบการเกษตร

หากมีแหล่งน้ำใกล้เคียง​ ผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้บูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ​ โดยใช้การฉีดน้ำทั้งไกลและใกล้เพื่อช่วยเหลือประชาชน  ซึ่งขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว​ อย่างไรก็ตาม​ สิ่งที่ตนเป็นห่วงตอนนี้คือด้านการเกษตร​ เพราะภาคอีสานมีฝนตกน้อย   ถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไป​จะต้องช่วยเหลือเยียวยาหากมีความเสียหายเกิดขึ้น แต่ถ้าในบริเวณใกล้เคียงยังมีน้ำอยู่ ผู้ว่าฯจะระดมสูบน้ำไปหล่อเลี้ยงให้ได้ ทั้งนี้​ ต้องมีการประเมินก่อนว่าหากทำแล้วต้องสามารถช่วยเหลือได้ ไม่เช่นนั้นจะลำบากทั้งสองด้าน

        เมื่อถามถึงเหตุการณ์ดินถล่มที่จ.แม่ฮ่องสอน​ ได้มีมาตรการกำกับดูแลควบคู่ไปกับการรับมือภัยแล้งอย่างไรบ้าง  พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า หน่วยงานต่างๆที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องฝน​ จะต้องคอยติดตามประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ เช่น  หากมีฝนตกหนักในพื้นที่นานติดต่อกันจนอาจมีโคลนถล่มให้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย รวมถึงเรื่องน้ำหลาก​ ที่ทั้งผู้ว่าฯ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นจะต้องอพยพผู้คนไปตามสถานที่ที่เตรียมไว้ โดยก่อนหน้านี้​ มีเหตุการณ์เกิดขึ้นสองพื้นที่คือที่จ.แม่ฮ่องสอน​ และ​ จ.ตาก ซึ่งเราได้อพยพประชาชนออกไปแล้วเพื่อความปลอดภัย   นอกจากนี้​ ยังมีเรื่องที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องคือคลื่นลม ถ้าประเมินแล้วพบว่าคลื่นลมจะก่ออันตราย ผู้ว่าฯต้องแจ้งเตือนไม่ให้เรือออกทะเลและประสานกองบัญชาการ​ทัพเรือภาคให้แจ้งเรือที่อยู่ข้างนอกกลับเข้าฝั่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ