ข่าว

เด้งผอ.ไข่พะโล้บูดตั้งกก.2ชุดสอบ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่มา : หน้า 1 หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2562

 

 

          สพป.ปราจีนบุรี  สั่งเด้ง ผอ.โรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ปม  “ไข่พะโล้บูด” ตั้ง กก. 2 ชุดสอบข้อเท็จจริง เจ้าตัวยันถูกใส่ร้าย ด้านแม่ครัวยันแจ้งแล้วของบูด กลับสั่งให้ทำน้ำออกปรุงใหม่ 

 

          จากกรณีเฟซบุ๊กมองเมืองปราจีน โพสต์ภาพไข่พะโล้พร้อมมีข้อความระบุว่า "ไม่คิดว่าที่ปราจีนบุรี จะมีเรื่องโครงการอาหารกลางวันเด็กไร้คุณภาพกับเขาด้วย สายข่าวรายงานมาว่า มีโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี เรื่องโครงการอาหารกลางวันเด็ก ไข่พะโล้บูด แล้วนำไปล้างน้ำแล้วนำกลับมาต้มให้เด็กกินอีก เรื่องนี้ ได้ทราบต่อมาว่าได้มีการร้องเรียนผ่านไปยังศูนย์ดำรงธรรมแล้ว แต่ยังรอขั้นตอนการสอบสวน คาดว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรี คงมีเรื่องร้องเรียนอยู่เป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ จึงยังไม่ได้สรุปถึงผลการสอบ ว่าจะดำเนินการต่อไปเช่นไร” ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น ล่าสุด สปพ.ปราจีนบุรี เขต 2 มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี ไปช่วยราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 เป็นการชั่วคราว จนกว่าผลการสอบสวนจะเสร็จสิ้น

 

 

          เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่บริเวณหน้าอาคารเรียน โรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีผู้ปกครองและนักเรียนมารวมตัวกัน ประมาณเกือบ 100 คน ถือป้ายข้อความต่างๆ เช่น ผอ.ออกไป, สงสารหนูไหม, หนูไม่กินพะโล้บูด เป็นต้น ขณะเดียวกันมีการโห่ร้องให้ผู้อำนวยการโรงเรียนออกไปให้พ้นจากพื้นที่ จนกระทั่งนายวัลลภ ประวัติวงศ์ อำเภอกบินทร์บุรี ได้มาไกล่เกลี่ยและรับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ตามที่เรียกร้อง ผู้ปกครองจึงยินยอมแยกย้ายกันกลับ


          ต่อมา นายวัลลภ เป็นประธานประชุมบุคคลที่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา สาธารณสุขอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรม องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) วังท่าช้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครูกรรมการอาหารกลางวันของโรงเรียน เพื่อทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งนายอำเภอได้ให้ อบต.วังท่าช้าง ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวันให้โรงเรียน เป็นผู้ชี้แจง โดยทาง อบต.วังท่าช้าง กล่าวว่า ทาง อบต.ได้จัดสรรเงินให้โรงเรียนสำหรับนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 งบประมาณหัวละ 20 บาท เมื่อทางโรงเรียนได้รับเงินแล้ว โรงเรียนก็เป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างทำอาหารกลางวันให้นักเรียน


          นายทศพล บุญวิทย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.วังท่าช้าง หนึ่งในคณะกรรมการสถานศึกษา ได้ชี้แจงถึงเรื่องที่ร้องเรียนว่า ที่ร้องเรียนนั้น ไม่ได้ร้องเรียนเรื่องงบประมาณ แต่ร้องเรียนเรื่องเอาของเสียมารีไซเคิล โดยเหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ซึ่งได้ถามแม่ครัวกับเด็กนักเรียนแล้วว่า รับประทานอาหารตอนเที่ยงวันที่ 30 กรกฎาคม ตามรูปที่ได้ส่งให้ว่าเอาไปล้าง แล้วปรุงใหม่ให้เด็ก ป.1–ป.6 รับประทาน มีท้องเสีย 3-4 คน

 



          “ผู้อำนวยการโรงเรียนไปเอารูปนี้มาหาว่าผมจัดฉาก ผมไม่เคยรู้ เพราะรูปนี้อยู่ในเพจ มองเมืองปราจีน มันไม่ใช่ผม บางครั้งท่านต้องถามผมด้วยในฐานะที่ผมเป็นกรรมการ ผมถามท่านแล้ว ท่านบอกไม่ใช่ของเรา ผมถามเด็กแล้วเด็กก็คงไม่โกหกและไม่มีใครจัดฉากได้ วันนี้ผมขอให้ท่านออกจากพื้นที่ เพื่อให้คณะกรรมการสอบสวนเข้ามาสอบสวนในโรงเรียน สอบสวนเด็กเองเลย จะไม่มีใครบงการเลย แล้วท่านจะได้ข้อมูลความจริง” นายทศพล กล่าว


          ด้าน นายพงศธร อร่ามวิทยานุกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง กล่าวชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรื่องพะโล้นั้นเป็นเรื่องไม่จริง เพราะวันที่ 29 กรกฎาคม เป็นวันหยุดราชการ โรงเรียนหยุดชดเชย แม่ครัวเข้ามาทำอาหารหรือไม่นั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะกุญแจอยู่กับแม่ครัว แต่วันนั้นจริงๆ แม่ครัวไม่มีสิทธิเข้ามาทำอาหาร เพราะไม่ได้สั่ง


          “ที่ว่าอาหารบูดรีไซเคิลนั้น เป็นการจัดฉาก ผมมีหลักฐาน ถ้าเด็กกินวันที่ 30 กรกฎาคม แล้วเด็กท้องเสีย วันที่ 31 กรกฎาคม โรงเรียนเปิด ผมอยู่โรงเรียนทั้งวัน ไม่เห็นมีข้อมูลส่วนนี้ วันที่ 1 สิงหาคม ผมไปประชุมที่ สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 วันที่ 2-3 สิงหาคม ผมไปราชการกาญจนบุรี ทำไมวันที่ 31 กรกฎาคม ไม่มา ผมข้องใจว่า ผู้ใหญ่ทศพลไปร้องเรียนเขียนลงเพจ และจัดฉาก เอานักข่าวมา ข้อมูลผมจะชี้ให้ดูว่าจัดฉากอย่างไร ผมก็โทรมาถามครูว่า อาหารนี้เป็นอาหารของโรงเรียนเราไหม ครูตอบว่าไม่ใช่ ในส่วนที่เขาให้ข่าวมีทั้งจริงทั้งปลอม” ผอ.โรงเรียนบ้านคลองสิบสอง กล่าว


          นายพงศธรกล่าวต่อว่า ตามที่ผู้ร้องเรียนได้กล่าวว่าวันที่เกิดเหตุโรงเรียนทำอาหารกลางวันไข่พะโล้นั้น ข้อมูลที่ผู้ร้องเรียนให้มาผิด รายการอาหารของทางโรงเรียนวันดังกล่าวตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทำต้มจับฉ่าย และผัดผักรวมกับไก่ ภาพไข่พะโล้กับหมูใส่ภาชนะที่ปรากฏในภาพไม่ใช่ของโรงเรียน แต่มีการถ่ายภาพกับพื้นเคาน์เตอร์ของทางโรงเรียน อย่างไรก็ตาม ได้ชี้แจงต่อผู้บังคับบัญชาทางไลน์แล้วว่า ไม่ใช่โรงเรียนบ้านคลองสิบสอง และโทรศัพท์ไปบอกประธานกรรมการสถานศึกษาว่าไม่ใช่ของโรงเรียน จากนั้นก็จัดมาใหม่เป็นพะโล้ไก่กับไข่ มีผู้หวังดีที่ขัดแย้งส่วนตัวกับตนเองที่ทำงานนี้ขึ้นมา ตนเองมาอยู่ที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่ปี 2558 ตั้งใจทำโรงเรียนให้ดีขึ้นมาในทุกสิ่งทุกอย่างตามที่เห็น งบประมาณก็ไม่ได้รับ พัฒนาโรงเรียนโดยใช้เงินส่วนตัว เพราะตั้งใจจะทำโรงเรียนในฝัน


          ขณะที่แม่ครัวที่ประกอบอาหารในวันเกิดเหตุนั้น กล่าวว่า ขอยืนยันว่าผู้อำนวยการโรงเรียนสั่งให้ตนเองทำไข่พะโล้ในวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม ต่อมาในช่วงเช้าวันรุ่งขึ้นจะมาอุ่น ปรากฏว่าพะโล้มีกลิ่น ตนก็มาแจ้งคุณครู ผู้อำนวยการก็มาดูแล้วสั่งให้เอาไปเทเอาน้ำออกแล้วต้มน้ำร้อนมาล้างและปรุงเครื่องใหม่ แล้วก็นำไปให้เด็กรับประทาน ใช้หม้อประมาณเบอร์ 40 ใส่ไข่ 4 แผง ทางคณะครูเป็นคนจัดซื้ออาหาร ส่วนตนเองปรุงอย่างเดียว


          “เหตุผลที่ทำไว้ในวันหยุดเพราะผู้อำนวยการโรงเรียนสั่ง ที่ผ่านมามีการทำอาหารวันต่อวันยกเว้นพะโล้ ต้องทำเอาไว้ล่วงหน้า รุ่งเช้ามีฟองขึ้นและมีกลิ่นบูด ลองชิมด้วยตัวเองก็พบว่ามีรสเปรี้ยวก็ไปแจ้งกับครูณิชาภัทร คุณครูบอกให้รอผู้อำนวยการโรงเรียนมาก่อน เมื่อมาถึงก็มาสั่งให้เทน้ำทิ้งและให้ต้มใหม่ เอาไข่กับไก่ไว้ เป็นพะโล้ไข่ไก่ ก็ไม่ทราบว่าใครถ่ายรูปไว้” แม่ครัวกล่าว


          ขณะที่ ครูณิชาภัทร กล่าวว่า ไม่ได้รับการแจ้งว่ามีพะโล้บูดแต่อย่างใด
          หลังจากนั้น นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวสรุปว่า สำหรับเรื่องนี้ต้องนำเรียนผู้บังคับบัญชาว่าต้องทำอย่างไรในเบื้องต้น เพื่อความชัดเจนและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 อบต.วังท่าช้าง ออกตรวจให้ถี่ขึ้น และขณะนี้ก็จะให้ทางสำนักงานเขตฯ นำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนประเด็นที่จะให้ผู้อำนวยการโรงเรียนออกไปจากพื้นที่ เพื่อจะได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงก่อนนั้น เป็นอำนาจของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)ปราจีนบุรี เขต 2 เป็นผู้พิจารณา


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายประกิจ พุ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการ สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 ได้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ไปช่วยราชการ สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 เป็นการชั่วคราว จนกว่าผลการสอบสวนจะเสร็จสิ้น โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน 2 ชุด ชุดแรกของอำเภอกบินทร์บุรี มีนายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี เป็นประธานสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้น และชุดที่ 2 นายสายยนต์ สุวรรณเกตุ รอง ผอ.สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 เป็นประธาน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ