ข่าว

ร้องยธ.สอบกำไลอีเอ็มผิดสเป็ค-ถอดง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ.ฟอร์ท ผู้ผลิตระบบกำไลอีเอ็มสัญชาติไทย ร้อง"สมศักดิ์" ตรวจสเป็คกำไลอีเอ็ม ปูดก.คุมประพฤติเช่าใช้จากจีน ถอดออกไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน-อับสัญญาณ

 

ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม   5 สิงหาคม 2562 นายเอกพล กงภูธร ตัวแทนจากบริษัทฟอร์ท คอเปอร์เรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทผู้ประมูลให้เช่าระบบกำไลอีเล็กทรอนิสก์ (อีเอ็ม) เข้ายื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  

 

ขอให้ตรวจสอบระบบกำไลอีเอ็มของกรมคุมประพฤติ ที่พบปัญหาไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนเมื่อถูกตัดทำลายหรือถอดออกจากข้อมือ รวมถึงคุณสมบัติของอุปกรณ์ที่เหมาะใช้กับคนแก่และเด็กมากกว่าผู้ถูกคุมประพฤติหรือผู้ต้องหาในคดีอาญา โดยมีว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ คณะทำงานรัฐมนตรี และนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับหนังสือ


นายเอกพล กล่าวว่า บริษัทของตนเป็นผู้ผลิตและพัฒนาระบบกำไลอีเอ็มสัญชาติไทย ผ่านการพิสูจน์ความแข็งแรงและทนทานว่ามีคุณภาพดี โดยสำนักงานศาลยุติธรรมได้เช่าใช้ระบบของบริษัทในการควบคุมและติดตามผู้ต้องหาที่ศาลสั่งติดกำไลอีเอ็ม ทั้งนี้ที่ผ่านมาบริษัทฯ เคยเข้าร่วมการประมูลเช่าใช้ระบบกำไลอีเอ็มของกรมคุมประพฤติ แต่ไม่ผ่านการคัดเลือกเนื่องจากมีราคาแพงกว่าอุปกรณ์ของประเทศจีนที่กรมคุมประพฤติทำสัญญาเช่าใช้

 

ร้องยธ.สอบกำไลอีเอ็มผิดสเป็ค-ถอดง่าย

 

ล่าสุด บริษัทได้รับคลิปภาพจากผู้ถูกคุมประพฤติซึ่งแสดงให้เห็นว่า กำไลอีเอ็มสามารถถอดออกได้โดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน และมีบางจุดที่อับสัญญาณไม่สามารถแสดงพิกัดที่ตั้งได้ บริษัทฯจึงได้สอบถามมายังกรมคุมประพฤติซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า การเช่าใช้เป็นไปตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ จึงจำเป็นต้องยื่นเรื่องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจสอบคุณสมบัติของกำไลอีเอ็มว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ในการจัดซื้อหรือไม่

 

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวว่า รมว.ยุติธรรมมีความห่วง ไม่ต้องการให้ประชาชนเกิดข้อสงสัยต่อระบบกำไลควบคุมตัวอีเอ็ม จึงมีข้อสั่งการให้นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ตั้งกรรมการขึ้นตรวจสอบอย่างละเอียด และในช่วงบ่ายวันนี้ (5 ส.ค.) นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ จะรายงานภาพรวมปัญหาการใช้งานของระบบกำไลอีเอ็มภายหลังมีคลิปเผยแพร่กันในโซเซียลมีเดียว่ากำไลอีเอ็มสามารถถอดออกได้โดยไม่มีสัญญาณแจ้งเตือน


ขณะที่นายธวัชชัย กล่าวว่า การจัดซื้อเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยพัสดุ มีคณะกรรมการกำหนดคุณสมบัติ คณะกรรมการจัดซื้อ และคณะกรรมการตรวจรับ แต่ขณะนี้ยังไม่พบรายงานซึ่งเป็นจุดบกพร่องของระบบ เบื้องต้นเมื่อเปรียบเทียบกับกำไลอีเอ็มที่เคยเช่าใช้จากประเทศอิสราเอลพบว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดข้อผิดพลาด แต่ต้องตรวจสอบว่า เช่นในจำนวน 100 เครื่องยอมรับให้เกิดข้อผิดพลาดได้กี่เครื่อง

 

รวมถึงประเด็นที่บุคคลภายนอกเข้ายื่นร้องว่าคุณสมบัติของกำไลอีเอ็มไม่เป็นไปตามประกาศในการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งขอให้รอฟังผลการตรวจสอบของคณะกรรมการกลาง อย่างไรก็ตาม ขอชี้แจงว่าระบบกำไลอีเอ็มของกรมคุมประพฤติเป็นระบบเช่าใช้ตามอายุสัญญา ขณะนี้ยังไม่มีการชำระเงินให้กับบริษัทคู่สัญญา เมื่อมีการร้องเรียนจึงต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้นถึงความเป็นมาในโครงการเช่าใช้กำไลอีเอ็มดังกล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ