ข่าว

สหรัฐบุกไทยร่วมผลิตสารสกัดกัญชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มนักธุรกิจสหรัฐฯสนใจใช้ไทย ร่วมเป็นฐานปลูกกัญชาสายพันธุ์ดีที่สุดในโลกผลิตสารสกัดกัญชา ป้อนคนไข้ 20 ล้านคน

 

30 กรกฎาคม 2562 นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ากลุ่มนักธุรกิจชาวสหรัฐอเมริกา ประมาณ 10 ราย มาพบกับตนเพราะมีความสนใจที่จะมาร่วมพัฒนาในการปลูกกัญชา  

 

โดยเล็งเห็นว่าประเทศไทยสามารถปลูกสายพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลกและทางนักธุรกิจสหรัฐฯมีขั้นตอนการควบคุมคุณภาพ การเพาะปลูกอย่างเข้มงวด เพื่อให้ได้สารที่มีสรรพคุณทางยาที่แม่นยำ มีศักยภาพที่นำไปใช้สำหรับผลิตยารักษาโรคเท่านั้น ซึ่งใช้กับคนไข้ราว20ล้านคน ทั้งนี้บริษัทของนักธุรกิจสหรัฐฯมีใบอนุญาตผลิตยาจากกัญชาใช้รักษาโรคมาแล้วกว่า30ปี ตนจะนำไปพบเพื่อหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ที่กระทรวงสาธารณสุข วันนี้ 

 

พร้อมกันนี้จะนำหน่วยงานของกระทรวงเกษตรฯเช่น กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร ไปร่วมรับฟังบรรยายจากกลุ่มนักธุรกิจชาวสหรัฐฯด้วยโดยในการไปบรรยายที่กระทรวงสาธารณสุข จะให้เห็นภาพรวมของกัญชาสายพันธุ์ดีที่สุดของโลกใช้ในการผลิตยา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งปลูกและผลิต เกิดมาอย่างไร การดูแลควบคุม ทำอย่างไร มีโปรแกรมอย่างเคร่งครัดทั้งหมด

 

กลุ่มนักธุรกิจสหรัฐฯสนใจเข้ามาลงทุน จะนำเทคโนโลยีชั้นสูง มาพัฒนาร่วมกับไทย จะยกระดับทำให้กัญชาไทยได้สายพันธุ์ที่ดี ได้รับการเชื่อถือระดับโลก รวมทั้งสหรัฐฯผลิตไม่พอใช้ทำยา ยังมีความต้องการอีกมาก ถ้ามาใช้ไทยเป็นฐานร่วมกันปลูกกัญชาเพื่อผลิตยา สามารถเพิ่มรายได้ช่วยประชาชน เกษตรกรไทยได้ เป็นโอกาสของเกษตรกรมีรายได้มากขึ้น

 

ซึ่งการปลูกกัญชาของสหรัฐฯ จะมีบาร์โค้ดคุมการในปลูกทุกต้น จนไปถึงการผลิตยา มีระบบป้องกันอย่างรัดกุม ไม่ให้มีการแพร่กระจายไปใช้ด้านอื่น และผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐฯได้ศึกษาพบว่าสามารถปลูกกัญชาในพื้นที่นาได้ด้วย นอกจากนี้ได้นำคนที่เชี่ยวชาญด้านกัญชาที่สุดของโลกมาชี้แจงให้ฟังในครั้งนี้ด้วย ทั้งการควบคุมการปลูก ทำให้ได้เป็นพันธุ์ที่ดีที่สุดในโลก โดยเกษตรกรไทยอาจปลูกได้ผ่านวิสาหกิจชุมชน หรือ ดูแลครัวเรือนละ 6 ต้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ