ข่าว

วิกฤติแล้งลากยาวลดระบายน้ำภูมิพล-สิริกิติ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่อวิกฤติแล้งยาวถึง 63 กรมชลฯลดระบายน้ำภูมิพล-สิริกิติ์ เหลือ 39-18 ล้านลบ.ม.จนสิ้นสุดฤดูฝน ต.ค. คาดฝนน้อยเทียบปี 58 ได้น้ำใช้การ 4 เขื่อนหลัก

 

26 กรกฎาคม 2562 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าจากการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามสถานการณ์น้ำ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สนทช.)ให้ปรับแผนจัดสรรน้ำใหม่ ให้น้ำคงเหลือไว้ในเขื่อน 300 ล้านลบ.ม. 

 

จึงปรับแผนจัดสรรน้ำฤดูฝน ถึงสิ้นสุดเดือนต.ค. ซึ่งในขณะนี้ได้ปรับระบายน้ำลดลงจากเขื่อนภูมิพล ระบายวันละ 25 ล้านลบ.ม. เขื่อนสิริกิติ์ 20 ล้านลบ.ม.รวม 45 ล้านลบ.ม.ปรับเหลือ 39 ล้านลบ.ม.และมีฝนมาปรับเหลือ 18 ล้านลบ.ม.จนสิ้นฤดูฝนวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งจากการปรับแผนใหม่ ทำให้จากเดิมจัดสรรน้ำ 2.06 พันล้านลบ.ม. เหลือ 1.7 พันล้านลบ.ม.

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ฝนเริ่มตกลงมาในหลายพื้นที่ และจากคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ต้นเดือนส.ค.ถึงปลายเดือนก.ย.ฝนจะตกใกล้เคียงค่าเฉลี่ย ซึ่งจะช่วยนาข้าวในลุ่มเจ้าพระยา ฟื้นตัวได้ พร้อมกับส่งน้ำเป็นรอบเวรอย่างเคร่งครัด และกำหนดรอบเวรสูบน้ำของสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สูบน้ำจากแม่น้ำสายหลักอย่างเหมาะสม ทั้งนี้หากทุกภาคส่วนรักษากติกาการรับน้ำและใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด มั่นใจว่า จากนี้ไปจนถึงต้นฤดูฝนปี 2563 น้ำจะมีพอใช้

 

อธิบดีกรมชลฯกล่าวว่าได้ประเมินสถานการณ์ฝนและปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อน เทียบเคียงปี58 โดยจะมีน้ำใช้การ 4.9 พันล้านลบ.ม.เมื่อสิ้นฤดูฝนเดือนต.ค.และฤดูแล้งที่จะถึงนี้ช่วงวันที่ 1 พ.ย.62 พร้อมกับสำรองน้ำไว้สำหรับต้นฤดูฝนเดือน พ.ค.มิ.ย. ก.ค.63 รวม9 เดือน จะปล่อยระบายน้ำเขื่อน4เขื่อนลุ่มเจ้าพระยา 18ล้านลบ.ม.ต่อวัน สำหรับอุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ โดยไม่รวมน้ำทำการเกษตร จะใช้น้ำประมาณ 5.4 พันล้านลบ.ม. ยังขาดน้ำอยู่ 136 ล้านลบ.ม.ดังนั้นจึงต้องกันน้ำไว้300ล้านลบ.ม.บริหารจัดสรรน้ำตามแผนใหม่อย่างเคร่งครัด และต้องวางแผนให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อย

 

ทั้งนี้มีรายงานจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการน้ำฯตัวแทนกรมอุตุนิยมวิทยา ยังระบุว่าในช่วงเดือนส.ค.และก.ย.โอกาสจะมีพายุเข้าไทยอาจน้อยลง เพราะแนวพายุขึ้นไปทางเหนือ ลมตะวันเฉียงใต้มีกำลังแรง ไปทางโซนมหาสมุทรแปฟิซิก หากไม่มีพายุสถานการณ์น้ำค่อนข้างวิกฤติมาก เพราะใช้น้ำเขื่อนลากยาวไปอีก9เดือน อาจจะแล้งรุนแรงกว่าปี58 ที่เคยแล้งรุนแรงที่สุดของประเทศไทย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ