ข่าว

อุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟไม่เสี่ยงมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจษฎา - เพจดัง ยืนยัน อาหารที่อุ่นด้วยเตาไมโครเวฟ ไม่ได้ทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็ง เป็นเรื่องหลอกให้หวาดกลัว ย้ำ ปลอดภัยมากว่าสี่สิบปีแล้ว

 

               เมื่อเวลา 08.35 น. วันที่ 25 ก.ค. 62  รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ภาพข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant โพสต์ภาพข้อความ ยืนยัน "อาหารที่อุ่นด้วยเตาไมโครเวฟ ไม่ได้ทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งนะครับ" ชี้ เป็นเรื่องหลอกให้หวาดกลัว ระบุ การปิ้งย่างเนื้อสัตว์จนไหม้เกรียม นั่นแหละคือ การสร้างสารไนโตรซามีนขึ้นในเนื้อสัตว์ ตัวการสำคัญในการก่อมะเร็ง ทีอย่างนี้กลับไม่กลัวกัน หึๆๆ

 

 

 

               "อาหารที่อุ่นด้วยเตาไมโครเวฟ ไม่ได้ทำให้เสี่ยงเป็นมะเร็งนะครับ"

               ไม่รู้ว่าเขาเอาข้อมูลมาจากไหนนะ แต่เป็นเรื่องหลอกให้หวาดกลัวซึ่งมีเผยแพร่มานานแล้วที่อ้างว่า "กินอาหารที่อื่นด้วยเตาไมโครเวฟ จะทำให้เกิดเป็นมะเร็งได้" ... ซึ่งไม่จริงแต่อย่างใดครับ !! และการใช้เตาไมโครเวฟ มักจะถนอมคุณค่าทางอาหารได้ดีกว่ากันผมต้มทั่วไปด้วยซ้ำ

               เป็นเรื่องถูกต้องที่บอกว่า การใช้เตาไมโครเวฟนั้นจะเป็นการส่งคลื่นในระดับไมโครเวฟเข้าไป และทำให้โมเลกุลของอาหารมีการสั่นหมุนตามจังหวะของคลื่น แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เกิดสารใหม่แปลกปลอมอะไร เป็นเพียงแค่การทำให้เกิดความร้อนขึ้นกับอาหารเท่านั้น

               คลื่นไมโครเวฟก็เป็นแค่คลื่น เหมือนกับคลื่นวิทยุหรือคลื่นโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะวิ่งผ่านตัวของอาหารไป ไม่ได้เป็นสารกัมมันตรังสีที่จะตกค้างในอาหาร ให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคด้วย เหมือนอย่างที่บางคนหรือกัน

               และเอาเข้าจริงๆแล้ว การให้อาหารเกิดความร้อนขึ้นแบบนี้ กลับช่วยลดการสูญเสียวิตามินและสารอาหารหลายอย่าง ได้ดีกว่าการต้มด้วยน้ำร้อนหรือปิ้งย่างด้วยซ้ำ

               กลับข้างกัน การปิ้งย่างเนื้อสัตว์จนไหม้เกรียม นั่นแหละคือ การสร้างสารไนโตรซามีนขึ้นในเนื้อสัตว์ ตัวการสำคัญในการก่อมะเร็ง ทีอย่างนี้กลับไม่กลัวกัน หึๆๆ

 

 

 

 

 

 

อุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟไม่เสี่ยงมะเร็ง

 

 

 

               ขณะที่ Drama-addict ได้แชร์โพสต์ดังกล่าว พร้อมย้ำ ไมโครเวฟปลอดภัยนะ ไอ้สารที่ไม่เคยมีในโลกนี่มันอะไรวะ สารนี้ไม่นุ่ม สารโคตรทรหดx ไรงี้เรอะ ไมโครเวฟได้รับการรับรองจาก fda ว่าปลอดภัยมาตั้งกะสี่สิบปีที่แล้วนะเออ

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ