ข่าว

"หมอกัมปนาท" ข้องใจ แม่แพรวา อ้างลูกป่วยซึมเศร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอกัมปนาท" ข้องใจ แม่แพรวา อ้างลูกป่วย ระบุ โรคซึมเศร้ากับจิตสำนึก คนละส่วนกัน ถ้าป่วยจริงเอาใบรับรองจากจิตแพทย์มายัน ยิ่งพูดยิ่งดูแย่ ให้อารมณ์เหมือนชักดาบ

 

          นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงกรณีมารดา น.ส.แพรวา ระบุว่า ลูกสาวป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เหมือนตายทั้งเป็น กินยานอนหลับทุกวัน ไม่มีวันไหนที่มีความสุขและเลิกกับสามีแล้ว ว่า เห็นมีคนจำนวนมาก รวมถึงพวกคนดังในสังคมด้วย เวลาไปสร้างปัญหาอะไรมาก็จะจบลงที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ถามจริงๆเถอะคุณรู้จักโรคซึมเศร้าดีขนาดไหน???

 

          จะบอกให้นะครับผมมีคนไข้ที่ตรวจเป็นโรคซึมเศร้าเยอะแยะเต็มไปหมด แต่ละคนจะเป็นมากเป็นน้อยก็แล้วแต่ แต่ต้องให้เขารู้แล้วก็ตระหนักว่าโรคนี้มีลักษณะมีอาการอย่างไรที่เป็นอาการสำคัญ

 

          ไม่ใช่วันนี้ฉันโกรธใคร แสดงพฤติกรรมอะไรออกมา ฉันก็บอกว่าฉันเป็นโรคซึมเศร้า วันนี้ฉันไม่พอใจใครฉันจะเอาพฤติกรรมหรือนิสัยแย่ๆฉันไปฟาดฟันคนอื่นได้ เพราะฉันก็อ้างว่าฉันเป็นโรคซึมเศร้า หรือฉันไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ไม่สนใจใคร แม้กระทั่งความหายนะของผู้อื่น ฉันก็อ้างว่าเป็นโรคซึมเศร้า ขอโทษนะ "โรคซึมเศร้า" กับ "จิตสำนึก" มันคนละส่วนกันครับ

 

          ถ้าแน่จริงก็เอาใบรับรองแพทย์จากจิตแพทย์มายืนยันเลย (หมอทั่วไปไม่เอานะครับเพราะว่าเดี๋ยวเตี้ยมกัน ฮั้วกันได้)​

 

          โดยทั่วไป จิตแพทย์จะไม่ออกใบรับรองแพทย์ มั่วซั่วออกมาการันตีให้ว่า...ใครป่วยจริงหรือไม่ป่วยจริง เพียงเพื่อผลประโยชน์หรือข้ออ้างอะไรบางอย่าง โดยไม่จำเป็นครับ โดยเฉพาะเรื่องที่เป็น sensitive issue ต่อสังคม เห็นมีแต่พวกบิดามารดาหรือผู้เกี่ยวข้องนี่แหละที่พยายามอ้าง 

 

          และถึงแม้ว่าจะป่วยจริง เราก็จะคุยกับคนไข้เสมอว่าโรคก็คือโรค แต่โรคของคุณไม่ใช่โรคจิตคุ้มคลั่งอาละวาดหรือพูดจาไม่รู้เรื่อง เพราะฉะนั้นอย่าพยายามเอาโรคของตัวเองไปอ้างนู่นอ้างนี่โดยเฉพาะเรื่อง "ความรับผิดชอบต่อสังคม" ทำแบบนี้มันทำให้ผู้ป่วยรายอื่นๆที่ถูกวินิจฉัยว่าเป็นโรคซึมเศร้าพลอยเสียหายและถูกสังคมมองในแง่ลบไปเสียหมด

 

          ประเด็นที่สำคัญในสังคมก็คือ ถ้าคุณเป็นเยาวชนคุณก็มีผู้ปกครอง คุณมีปัญหาสุขภาพจิตก็รักษากันไป ส่วนผู้ปกครองก็ควรจะแสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่ผู้ใต้ปกครองได้กระทำไว้

 

          ต่อให้ลูกคุณป่วย แต่ในเมื่อมีปัญญา มีแฟน ไปแต่งงานได้ ณ ช่วงเวลานั้น ถามว่าถ้าเขามีปัญญาไปแต่งงานได้แสดงว่าอาการเขาไม่ได้หนักถึงขนาดคุณจะต้องเฝ้าเขาตลอด 24 ชั่วโมงจนไปไหนไม่ได้นะ หรือไม่สามารถจะไปเยี่ยมเยียนหรือดูแลจิตใจ ผู้เสียหายได้บ้างเลยหรือ??? 

 

          การชี้แจงแก้ตัวมาก็ฟังไม่ขึ้น ยิ่งพูดยิ่งดูแย่ลงกว่าเดิม

 

          ส่วนประเด็นเรื่องจะให้กระทรวงยุติธรรมออกเงินให้ก่อนอันนี้ไม่เคยได้ยินในประวัติศาสตร์ แต่ว่าในเมื่อนามสกุลคุณยิ่งใหญ่ขนาดนั้นขนาดมีคนออกมาปกป้องแล้วก็อ้างความยิ่งใหญ่ในอดีตถึงปัจจุบัน จนถึงขนาดว่าจะไล่ฟ้องประชาชนทั้งประเทศ ผมว่าก็คงเอาเงินของราชการออกมาได้กระมังครับ อันนี้ผมไม่ทราบแล้วก็ตอบไม่ได้ แต่ฟังดูแล้ว เอิ่ม! พูดตรงๆนะ มันตลกปน

          สะตรอ และให้อารมณ์เหมือนพวกชักดาบ!

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ