ข่าว

"วงศ์สกุล" อธ.อัยการคดีพิเศษ ขึ้นอัยการสูงสุดคนที่ 15

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รองโฆษกอัยการ" เผย "วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์" เป็น "อสส.คนแรก ที่มาจากระดับอธิบดี ไม่ผ่านชั้นรอง อสส.- ผู้ตรวจฯ ระบุประวัติศิษย์เก่าดีเด่น ม.รามฯ

 

"รองโฆษกอัยการ" เผย "วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์" เป็นอัยการสูงสุดคนแรก ที่มาจากระดับอธิบดี ไม่ผ่านชั้นรอง อสส.- ผู้ตรวจฯ ระบุประวัติศิษย์เก่าดีเด่น ม.รามฯ มีวาระนั่ง อสส. 2 ปี รอส่งชื่อ ส.ว.เห็นชอบตาม ก.ม.

 

          18 ก.ค.62 – นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า วันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการอัยการ (กอ.) ครั้งที่ 8/2562 มีนายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธาน ก.อ. เป็นประธานการประชุม พร้อมคณะกรรมการอัยการทั้ง 15 คนมีการพิจารณาวาระสำคัญที่น่าสนใจ ในการเสนอบัญชีรายชื่อบุคคลที่มีความเหมาะสมขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ซึ่งในการประชุม นายอรรถพล ในฐานะประธาน ก.อ.ได้เสนอรายชื่อ นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ซึ่งมีอาวุโสเป็นอันดับ 1 ขึ้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (คนที่ 15)

 

          โดยเมื่อ ก.อ. พิจารณาคุณสมบัติความเหมาะสม ก็มีมติเอกฉันท์แต่งตั้ง นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ขึ้นดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดคนใหม่ (คนที่ 15) ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.62 เป็นต้นไป ต่อจากนายเข็มชัย ชุติวงศ์ อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน จะพ้นวาระการดำรงตำแหน่งเพราะมีอายุครบ 65 ปีตามกฎหมายในวันที่ 30 ก.ย.นี้

 

          สำหรับ นายวงศ์สกุล นับเป็นว่าที่อัยการสูงสุดคนแรก ที่มาจากอธิบดีอัยการ โดยไม่ผ่านตำแหน่งผู้ตรวจการอัยการและรองอัยการสูงสุด เนื่องจากอัยการท่านอื่นที่มีอาวุโสกว่าล้วนพ้นตำแหน่ง เพราะอายุครบ 65 ปีไปทั้งหมด นอกจากนี้นายวงศ์สกุล ยังเป็นศิษย์เก่าดีเด่นของมหาวิทยาลัยรามคำแหง และเพิ่งได้รับปริญญานิติศาสตรดุษฎีกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงปีล่าสุดอีกด้วย และเป็นศิษย์เก่าจากรั้วรามคำแหงคนแรกที่จะดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด ขณะที่การพิจารณาวาระโยกย้ายต่อไปจะมีการเสนอแต่งตั้งรองอัยการสูงสุด และผู้ตรวจการอัยการ ซึ่งจะมาจากระดับอธิบดีอัยการในปัจจุบันทั้งหมด

 

          รองโฆษกอัยการฯ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการแต่งตั้งอัยการสูงสุดว่า หลังจาก กอ. มีมติดังกล่าวแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้สำนักงานอัยการสูงสุด จะเสนอชื่อ นายวงศ์สกุล ให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป โดยจะมีวาระดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด 2 ปี.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ