ข่าว

"หมอเลี๊ยบ" คุย "อนุทิน" ยกระดับหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอเลี๊ยบ" เผยคุย "อนุทิน" เรื่องยกระดับ "หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า" แนะเชื่อมโยงระบบต่างๆของโรงพยาบาล ลดขั้นตอนการเข้ารักษา ลดเวลาที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล

 

          วันที่ 15 ก.ค. 62 - นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ เจาะลึกทั่วไทย ทางช่อง สปริงนิวส์ ว่า ทางทีมงานของนายอนุทิน ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ประสานมาว่า นายอนุทินอยากจะขอปรึกษาหารือขอความคิดเห็นเรื่อง หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ก็ยินดีไม่มีปัญหา เพราะว่าข้อมูลต่างๆ ในเชิงวิชาการ ตนยินดีแลกเปลี่ยนกับทุกคน

 

          นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ตนเคยทำงานร่วมกับนายอนุทิน ตั้งแต่สมัยรัฐบาลไทยรักไทย ที่นายอนุทินเป็นรมช.สาธารณสุข ซึ่งได้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันอยู่เรื่อย ล่าสุด พอนายอนุทินต้องเข้ามารับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน มองเรื่องการปรับปรุงหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า จึงประสานขอหารือเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด โดยนายอนุทิน ย้ำว่าจะพัฒนาระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อชีวิตของคนไทย และเป็นโครงการที่ดี นานาชาติยอมรับ

 

          “ผมได้เสนอนายอนุทินไปว่า ควรจะเชื่อมโยงระบบต่างๆของโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อลดขั้นตอนการเข้ารับการรักษา และลดเวลาที่ต้องอยู่ในโรงพยาบาล ฐานข้อมูลทั้งหมดมีอยู่แล้วทั้งสิ้นเพียงแต่ว่ามันไม่เชื่อมโยงกัน นอกจากนั้น ได้พูดคุยเกี่ยวกับศูนย์บริการใกล้บ้านประชาชน ให้ประชาชนเข้ารับบริการจากภาครัฐสะดวกสบายยิ่งขึ้น” นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าว

 

          เมื่อถามถึงปัญหาเร่งด่วน นอกจากการเชื่อมต่อข้อมูลในระบบสาธารณสุขไทย นายแพทย์สุรพงษ์ ตอบว่า ขวัญกำลังใจของแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข เป็นเรื่องสำคัญมาก บุคลากรทางการแพทย์มีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเรียนจบออกมาจะมีที่รองรับหรือไม่ แล้วจะบรรจุเมื่อไรเหล่านี้ เป็นปัญหาที่ต้องช่วยกันแก้ไข มันจะไปเชื่อมโยงกับวิธีการปฎิรูประบบบริการ ทั้งนี้ หากขวัญกำลังใจบุคลากรดีขึ้น มันจะทำให้การดูแลผู้ป่วยดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งปัญหาเหล่านี้ ตนได้เล่าให้นายอนุทินฟังหมดแล้ว และนายอนุทินรับฟังเป็นอย่างดี.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ