ข่าว

ป.ป.ช.ดึงท้องถิ่นร่วมต้านทุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.เดินหน้าส่งเสริมท้องถิ่นปลอดทุจริตต่อเนื่อง ฉายภาพชัดขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติต้านโกงปฏิบัติจริงครบ100%

 

15 กรกฎาคม 2562 พลเอก บุณยวัจน์  เครือหงส์ กรรมการป.ป.ช. เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมธรรมาภิบาล ว่า สำนักงาน ป.ป.ช. มีนโยบายในการส่งเสริมให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแสดงเจตจำนงทางการเมืองในการต่อต้านการทุจริตต่อสาธารณชน 

 

ให้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตเพื่อดำเนินโครงการ กิจกรรม มาตรการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างระบบการป้องกันการทุจริต และสร้างกลไกในการตรวจสอบการบริหารงานของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริม การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เพื่อให้การบริหารจัดการท้องถิ่นเกิดความโปร่งใส ลดปัญหาการทุจริต มีความเข้มแข็งในการบริหารราชการตามหลักธรรมาภิบาล

 

ยกระดับมาตรฐานในการป้องกันการทุจริต ขององค์กรตนเอง ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการป้องกันการทุจริตเชิงรุกด้วยการสร้างกลไก ในการป้องกันการทุจริตขึ้นในระดับท้องถิ่น โดยได้รับความร่วมมือจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงาน กกต. สำนักงาน ป.ป.ท. สมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบล   แห่งประเทศไทยและทุกภาคส่วน เพื่อร่วมขับเคลื่อนดำเนินโครงการ
 

ป.ป.ช.ดึงท้องถิ่นร่วมต้านทุจริต

 

ปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริต ตามโครงการส่งเสริมท้องถิ่นปลอดทุจริต จำนวน 7,852 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 100 เพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อกระบวนการยกระดับอปท.สู่การบริหารตามหลักธรรมภิบาล สำนักงาน ป.ป.ช. จึงได้จัดงานยกระดับธรรมาภิบาลด้วยการนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปสู่การปฏิบัติ ตามโครงการส่งเสริมท้องถิ่นปลอดทุจริต ประจำปี 2562  ขึ้น โดยจัดเวทีเสวนา อภิปราย ตลอดจนแสดงผลงานที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาของการดำเนินงานโครงการ เพื่อให้ทุกอปท.ได้นำไปประยุกต์ใช้กับแผนฯของตน ให้สามารถยกระดับการบริหารราชการตามหลักธรรมาภิบาลได้อย่างเข้มแข็ง

 

ส่วนรูปแบบการจัดงานฯ ภาคเช้าเป็นการเสวนาในหัวข้อ “ปัจจัยความสำเร็จในการนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปสู่การปฏิบัติ” และช่วงบ่ายเป็นการเปิดเวทีอภิปรายในหัวข้อ” การพัฒนาและส่งเสริมธรรมาภิบาลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”  โดยภายในงานยังได้จัดแสดงผลงาน Best Practice  ของอปท. 4 แห่งที่มีผลการนำแผนปฏิบัติการป้องกันการทุจริตไปสู่การปฏิบัติตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และ 2562 รอบ 6 เดือน ในระดับมาก ได้แก่ เทศบาลตำบลหนองบัว อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี,องค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร,องค์การบริหารส่วนตำบลหนองตาแต้ม อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เพื่อนำเสนอเป็นแนวทางปฏิบัติจริง แก่ อปท.อื่นๆ

 

ป.ป.ช.ดึงท้องถิ่นร่วมต้านทุจริต

 

นอกจากนี้ยังจัดให้มีคลินิก ITA เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำในการสร้างมาตรฐานการยกระดับธรรมาภิบาล ตลอดจนวิธีการปฏิบัติภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต รวมถึงการลงมือปฏิบัติจริงในการใช้ระบบ e - Plan NACC ในการรายงานผลการดำเนินงานตามแผนฯ ของอปท.เพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลการป้องกันการทุจริตของอปท.ทั่วประเทศแบบ real time 
 

โดยคาดหวังว่า การจัดงานครั้งนี้จะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ผ่านกรณีศึกษาสำหรับผู้บริหาร อปท.ที่เข้าร่วมงาน จำนวน 800 คน  ตลอดจนการรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญรวมถึงรับฟังข้อจำกัดด้านต่างๆ ในการบริหารจัดการเพื่อการนำแผนฯไปสู่ภาคปฏิบัติจริง โดยเชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้จะช่วยยกระดับความเข้าใจไปจนถึงการนำไปประยุกต์ใช้กับแผนต่อต้านการทุจริตในระดับท้องถิ่นทั้ง 7,852 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งยกระดับธรรมาภิบาลของอปท.เพื่อสู่มาตรฐาน ITA ได้ครบ 100% ในปี 2564  เพื่อมุ่งสู่ “ประเทศไทยใสสะอาด ไทยทั้งชาติต้านทุจริต” ในที่สุด

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ