ข่าว

ปธ.ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ค้านบ่อนถูกกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานต่อต้านแชร์ลูกโซ่ฯ คัดค้านบ่อนการพนันถูกกฎหมาย ชี้มอมเมาประชาชนทำให้หมดตัว

          เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  แสดงความคิดเห็นกรณี พรรคร่วมรัฐบาลจะสนับสนุนให้บ่อนการพนันถูกกฏหมาย ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว และจะร่วมคัดค้านอย่างแน่นอน

          พร้อมกันนี้ นายสามารถ ยังนำเสนอข้อมูลข้อเสียของการมีบ่อนการพนันเสรี ในหลายมิติ ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน   โดยระบุว่า หากเข้าใจว่าประเทศไทยไม่เคยมีบ่อนกาสิโนอย่างถูกกฎหมาย ย่อมเป็นความเข้าใจผิดมหันต์ ในความเป็นจริง เราเคยมีบ่อนถูกกฎหมายในสมัยรัชกาลที่ 2 โดยผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบ่อนจะได้รับชื่อบรรดาศักดิ์ว่า “ขุนพัฒนสมบัติ” สมัยนั้นทางการสามารถเก็บอากรบ่อนเบี้ยได้ปีละ 260,000 บาทถึงสมัยรัชกาลที่ 4 ยังได้กำหนดภาษีการพนันเพิ่มขึ้นจากอากรบ่อนเบี้ย และสามารถเก็บภาษีได้ปีละ 500,000 บาท กระทั่งในปี พ.ศ.2413 เฉพาะในแขวงกรุงเทพฯ ก็ยังมีบ่อนใหญ่ประจำอยู่ 126 ตำบล และยังมีบ่อนเบี้ยขนาดเล็กอีกประมาณ 277 ตำบล

          “แต่ในที่สุด เมื่อถึงสมัยรัชกาลที่ 5 ได้โปรดเกล้าฯ ให้เลิกบ่อนการพนัน ด้วยพระองค์ทรงเห็นว่า การมีราษฎรมัวเมาในการพนันย่อมเป็นเหตุนำไปสู่ความวิบัติ ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม ในความมั่นคงของประเทศชาติ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดการปรับปรุงงานพระคลัง เพื่อหารายได้อื่นมาทดแทนรายได้จากอากรบ่อนเบี้ย โดยมีประกาศเริ่มลดจำนวนบ่อนลงเรื่อยๆ  กระทั่งในสมัยรัชกาลที่ 6 จึงได้มีประกาศปิดบ่อนทั่วราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2460” นายสามารถ กล่าว

ปธ.ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ค้านบ่อนถูกกฎหมาย

          ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ฯ  ยังกล่าวอีกว่า ทุกวันนี้แชร์ลูกโซ่เต็มบ้านเต็มเมือง ก็ยังแก้ไขปัญหาได้ไม่หมด ยังจะนำ ปัญหาใหม่เอาบ่อนคาสิโนเข้ามาอีก เพราะการพนันคนที่มีเงินเยอะเท่านั้นถึงจะชนะ ตามหลักสถิติ ดังนั้นคนเงินน้อยก็จะเป็นหนี้เป็นสิน หมดเนื้อหมดตัว  

          ทั้งนี้นายสามารถ ยังพฝตั้งคำถามทิ้งท้ายด้วยว่า วันนี้สังคมไทยพร้อมแล้วหรือกับบ่อนกาสิโน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ