ข่าว

ดีเอสไอบุกทลายแก๊งปล่อยกู้โหด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอบุกค้นนายทุนเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ ปล่อยกู้ย่านบางเขน-ลาดพร้าว ขูดดอกรายวัน ใช้หนี้หมดยังตุกติกฟ้องศาลซ้ำ ทำลูกหนี้ถูกฟ้อง 800 ราย ทุนทรัพย์รวมกว่า 30 ล้า

 

ดีเอสไอบุกค้นนายทุนเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ ปล่อยกู้ย่านบางเขน-ลาดพร้าว ขูดดอกรายวัน ใช้หนี้หมดยังตุกติกฟ้องศาลซ้ำ ทำลูกหนี้ถูกฟ้อง 800 ราย ทุนทรัพย์รวมกว่า 30 ล้านบาท ผลการตรวจค้นพบหมายบังคับคดี สมุดบัญชีธนาคารและบัตร ATM ของลูกหนี้จำนวนมาก

 

ดีเอสไอบุกทลายแก๊งปล่อยกู้โหด

 

         กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - 3 ก.ค.62 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ดีเอสไอ ได้สืบสวนพบนายทุนเงินกู้นอกระบบที่มีพฤติการณ์การปล่อยเงินกู้และเรียกดอกเบี้ยร้อยละ 10-20 ต่อเดือน ในพื้นที่เขตบางเขน เขตลาดพร้าว และพื้นที่ใกล้เคียง ล่าสุดดีเอสไอได้สนธิกำลังกับทหาร ตำรวจ เข้าตรวจค้นตามหมายค้นรวม 3 จุด โดยพบหลักฐานที่น่าจะเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหลายรายการที่บ้านเลขที่ 171 อาทิ สมุดบัญชีรายชื่อลูกหนี้ การชำระเงิน สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร และบัตรเอทีเอ็มของลูกหนี้ สำเนาคำฟ้องที่ปรากฎชื่อเจ้าหนี้เป็นโจทก์ฟ้อง สำเนาหมายบังคับคดี เงินสดจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่รวบรวมเอกสารได้ 11 กล่อง และ 13 ถุงดำ พนักงานสอบสวน สน.บางเขน ได้ลงบันทึกประจำวันและส่งมอบศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

ดีเอสไอบุกทลายแก๊งปล่อยกู้โหด


          สำหรับนายทุนเงินกู้ดังกล่าว ในชั้นสืบสวนของดีเอสไอพบพฤติการณ์การปล่อยเงินกู้นอกระบบเอาเปรียบลูกหนี้ มานานกว่า 10 ปี ลูกหนี้ต้องทำสัญญากู้ยืมที่ระบุจำนวนเงินในสัญญาสูงกว่าจำนวนเงินที่ลูกหนี้ได้รับจริง คิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 10-20 ต่อเดือน ก่อนรับเงินจะหักค่าปากถุงอีก 10% ของวงเงินกู้ ลูกหนี้บางรายถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยรายวัน หรือดอกลอย เช่น. ทำสัญญากู้ยืมเงิน 10,000 บาท ต้องส่งดอกเบี้ยรายวัน วันละ 200 บาท เงินต้นไม่ลดจนกว่าจะนำเงินต้นทั้งหมดมาคืนภายในคราวเดียว และยังมีพฤติกรรมทวงหนี้โหดข่มขู่ด่าทอให้ได้รับความอับอาย หากลูกหนี้รายใดผ่อนชำระหนี้ใกล้จะหมด หรือหมดแล้ว ก็จะชวนทะเลาะ และจะนำสัญญาเงินกู้ไปฟ้องศาลโดยกำหนดทุนทรัพย์เต็มจำนวนตามสัญญา

 

ดีเอสไอบุกทลายแก๊งปล่อยกู้โหด

 

          “เมื่อลูกหนี้ชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ในแต่ละครั้งนั้น เจ้าหนี้จะไม่ทำเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรไว้เป็นหลักฐานการชำระหนี้แก่ลูกหนี้ หรือบางกรณีเมื่อลูกหนี้ชำระหนี้งวดสุดท้ายแล้ว เจ้าหนี้จะให้ลูกหนี้นำเงินมาชำระที่บ้านของเจ้าหนี้และบอกให้ฉีกทำลายเอกสารการกู้ยืมเงิน แต่เมื่อลูกหนี้ได้ทำลายเอกสารสัญญาเงินกู้ เจ้าหนี้จะนำความดังกล่าวไปแจ้งความดำเนินคดีกับลูกหนี้ในข้อหาบุกรุกและทำลายเอกสารสัญญาเงินกู้ พร้อมแจ้งความว่าสัญญาเงินกู้หายเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการนำมาฟ้องคดีตามสัญญาเงินกู้อีก” อธิบดีดีเอสไอ ระบุ

 

ดีเอสไอบุกทลายแก๊งปล่อยกู้โหด

 

         พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า เจ้าหนี้รายนี้ ยังทำตัวเป็นผู้อิทธิพลในพื้นที่ มีพฤติการณ์ข่มขู่และกลั่นแกล้งลูกหนี้ อาศัยช่องว่างทางกฎหมายเป็นเครื่องมือในการเอารัดเอาเปรียบลูกหนี้ โดยลูกหนี้มีทั้ง ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้าแม่ค้า และบุคคลทั่วไป โดยเจ้าหนี้รายนี้เป็นโจทก์ยื้นฟ้องลูกหนี้ต่อศาลจำนวนมาก ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน ประมาณ 460 คดี เป็นคดีแพ่งจำนวน 374 คดี และคดีอาญา จำนวน 86 คดี มีผู้ถูกฟ้องรวมทั้งสิ้นจำนวน 852 ราย ทุนทรัพย์ประมาณ 30,762,658 บาท มูลหนี้ตามคำพิพากษาประมาณ 24,673,492 บาท

 

ดีเอสไอบุกทลายแก๊งปล่อยกู้โหด


          พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวด้วยว่า ดีเอสไอยังได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับพฤติการณ์ของเจ้าหนี้รายนี้ ซึ่งปลูกบ้านพักอาศัยรุกล้ำคลองระบายน้ำ ซึ่งเป็นคลองเชื่อมต่อกับคลองหลุมไผ่ ที่เป็นคลองสาธารณประโยชน์ บริเวณหน้ากองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. ทำให้ชาวบ้านในละแวกนั้นได้รับความเดือดร้อน ศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงได้จัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้แทนศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปฉช.ตร) เจ้าหน้าที่ที่ดิน กรมธนารักษ์ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ มณฑลทหารราบที่ 11 ในการรังวัดสอบเขตพื้นที่พิพาทต่อไป.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ