ข่าว

ระดม 11 หน่วยปฏิบัติการฝนทิ้งช่วง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝนหลวงระดม 11 หน่วยช่วยพื้นที่เกษตรภาคอีสานเสี่ยงเสียหายจำนวนมาก เผชิญปัญหาฝนทิ้งช่วง

 

3 กรกฏาคม 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า ในขณะนี้ประเทศไทยในหลายพื้นที่ได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันและอิทธิพลลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้  

 

ทำให้มีฝนตกในพื้นที่ปริมาณเล็กน้อย โดยเฉพาะในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พื้นที่การเกษตรเริ่มประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นจำนวนมาก ได้แก่ การปลูกอ้อยและมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรอาศัยน้ำฝนเป็นหลักจึงจำเป็นต้องอาศัยน้ำฝนธรรมชาติส่วนหนึ่งและการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาในช่วงสภาวะฝนทิ้งช่วงดังกล่าวได้

 

โดยผลการปฏิบัติการฝนหลวงเมื่อ 2 ก.ค 2562 หน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 6 หน่วย จาก 11 หน่วยปฏิบัติการทั่วประเทศ ทำให้มีฝนตกบริเวณพื้นที่การเกษตร พื้นที่ประสบภัยแล้ง และพื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคบางส่วนของ จ.พิจิตร เพชรบูรณ์ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครสวรรค์ ลพบุรี สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา รวมถึงเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักบริเวณพื้นที่ลุ่มรับน้ำเขื่อนสิรินธร เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และอ่างเก็บน้ำคลองสียัด

 

ทั้งนี้กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยได้ออกประกาศเขตพื้นที่ภัยแล้ง ยังคงมีจำนวน 5 จังหวัด (21 อำเภอ 89 ตำบล 750 หมู่บ้าน) ประกอบด้วย จ.เชียงราย ศรีสะเกษ มหาสารคาม ตราด และชลบุรี ขณะที่สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำน้อยกว่า 30% เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 22 แห่ง อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 172 แห่ง ส่วนพื้นที่ประกาศเสี่ยง ฝนตกหนักถึงหนักมากจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่บริเวณ ภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก

 

ในส่วนของแผนที่ปริมาณความชื้นในดินของกรมทรัพยากรน้ำ จะเห็นได้ว่าบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ มีความชื้นในดินน้อยกว่าพื้นที่ภาคอื่นๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน มีปริมาณค่าความชื้นในดิน อยู่ระหว่าง 0-20 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้พื้นที่ภาคเหนือประสบปัญหาเรื่องของภัยแล้งมากกว่าภาคอื่นๆ

 

ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ มีปริมาณค่าความชื้นในดิน อยู่ระหว่าง 40-60 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตาม ความต้องการน้ำของพื้นที่การเกษตรและการเพาะปลูกในแต่ละพื้นที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน ทางกรมฝนหลวงและการบินเกษตรจึงต้องเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อที่จะช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ