ข่าว

นายกฯปลุกคนไทย ห้างร้าน ลด งด ใช้ถุงพลาสติก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯปลุกคนไทย ห้างร้าน ลด งด ใช้ถุงพลาสติก เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล 3 ก.ค.ตั้งเป้าขยับลดเป็นงดเร็วกว่าปี 65

 

นายกฯปลุกคนไทย ห้างร้าน ลด งด ใช้ถุงพลาสติก เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล 3 ก.ค.ตั้งเป้าขยับลดเป็นงดเร็วกว่าปี 65 เผยช่วง 10 เดือน ไทยลดปริมาณขยะถุงพลาสติกได้ถึง 2,700 ล้านตัน

 

          วันที่ 2 ก.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมครม.ถึงวันปลอดถุงพลาสติกสากล ในวันที่ 3 ก.ค.ว่า ตนเห็นในรายการโทรทัศน์มีผู้ประกอบการหลายราย นำใบตองมาห่อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ต้องขอชื่นชมและขอเชิญชวนทุกห้างร้านขับเคลื่อนและคงไม่ทำแค่วันที่ 3 ก.ค.รัฐบาลทำมาต่อเนื่อง เพราะมีนโยบาย มาตรการ เช่น โครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลด งด ใช้ถุงพลาสติก ซึ่งภาคเอกชนและภาครัฐร่วมมือกัน โดยรัฐบาลอำนวยความสะดวก ทั้งนี้ 10 เดือนที่ผ่านมา โดยตัวเลขเมื่อเดือนเม.ย.เราสามารถ ลดปริมาณขยะ ถุงพลาสติกได้ถึง 2,700 ตัน หรือ 1.5 พันล้านใบ 


          ทั้งนี้ มีโรดแมปจัดการขยะพลาสติก ปี 61-73 ตั้งเป้าหมายลด ละ เลิก ใช้พลาสติก มาใช้สิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทน โดยในปี 65 จะเลิกใช้พลาสติก 4 ชนิด คือ ถุงหูหิ้วที่มีหนาน้อยกว่า 36 ไมครอน กล่องโฟมบรรจุอาหาร หลอดพลาสติก และแก้วน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งหน่วยราชการต่างๆก็เริ่ม รณรงค์ไม่ใช้ถุงพลาสติก ก็ขอให้ร่วมมือกับภาคเอกชนต่อไป สิ่งสำคัญสุดคือการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมคน ประชาชนเองก็ตื่นตัวขึ้น และขอให้ประชาชนปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติกจากร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า ซึ่งรัฐบาลจะตั้งเป้าขยับมาตรการจากลดเป็นงดให้มากยิ่งขึ้น ตามแผนที่วางไว้ให้เร็วกว่าปี 65 ซึ่งอยู่ที่ความร่วมมือของพวกเราเพื่อแก้ปัญหามลพิษของโลกทั้งทางบกและทางทะเล. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ