ข่าว

กก.ตรวจสอบข้อเท็จจริงศาลเคสเพื่อนโชค สรุปผลแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปข้อเท็จจริง อธ.ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 8 แล้ว รอ อนุ ก.ต.กลั่นกรอง เสนอที่ประชุม ก.ต.ศาลตามสเต็ป คาดผลสุดท้ายชัดหลัง ต.ค.

 

"เลขาธิการศาลฯ" เผย ผลสรุปข้อเท็จจริงเคส อธ.ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 8 ส่งแล้ว รอ อนุ ก.ต.กลั่นกรอง เสนอที่ประชุม ก.ต.ศาลตามสเต็ป คาดผลสุดท้ายชัดหลัง ต.ค. ส่วนรับสมัคร ตุลาการ รธน. รอลุ้นใกล้ปิดสมัคร 5 ก.ค. ผู้พิพากษาใครลงบ้าง

 

          1 ก.ค.62  - นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น กรณีเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา มีคลิปเผยแพร่เพื่อนโชค ที่นายไกรรัตน์ วีรพัฒนาสุวรรณ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ระบุว่าเป็นเพื่อนกับ ผกก.โชค (พ.ต.อ.โชคดี รักษ์วัฒนพงษ์ ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่) ขณะถูกเรียกดูใบขับขี่ บริเวณด่านตรวจในพื้นที่ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการข้อเท็จจริงชั้นต้นกรณีดังกล่าว ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นและได้ส่งผลมาให้แล้ว เราก็ดำเนินการตามกระบวนการโดยไม่ชักช้า

 

          ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องนำเสนอผลสอบสวนข้อเท็จจริงชั้นต้นนี้ สู่คณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) พิจารณากลั่นกรองทำความเห็นเสนอที่ประชุม ก.ต.ชุดใหญ่ 15 คนที่มีประธานศาลฎีกาเป็นประธานพิจารณาต่อไป ส่วนจะนำความเห็นเรื่องนี้สูวาระการประชุมของ ก.ต. เมื่อใดนั้นคงยังไม่ได้เป็นช่วงเวลานี้  เพราะขณะนี้ ก.ต.มีวาระพิจารณาเรื่องโยกย้ายตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโส และพิจารณาวาระโยกย้ายตามปีงบประมาณซึ่งจะดำเนินเสร็จในช่วงเดือน ส.ค.- ต้น ก.ย.นี้ ขณะที่การพิจารณาของ ก.ต.เรื่องสอบวินัยผู้พิพากษาก็ไม่ได้มีเรื่องใดเพียงเรื่องเดียว แต่ยืนยันได้ว่าเราจัดการกับระบบคนข้างในของเราอย่างตรงไปตรงมาที่สุด

 

           สำหรับผบการตรวจสอบนั้นตอนนี้ก็ยังเปิดเผยไม่ได้ว่า ทำอะไรไปบ้างเพราะจะต้องนำเสนอสู่ที่ประชุมเป็นลำดับตามขั้นตอนก่อน

 

         "ศาลไม่ได้ปกปิดอะไร แต่มาตรการในการดำเนินการเราไม่อยากเหมือนตัดสินคนล่วงหน้า ก็ไม่ถูกต้องให้ความเป็นธรรมด้วย บางครั้งตัดสินไปก่อนแล้วคนนี้คนนั้นไม่ดี ถ้าผลเสร็จแล้วศาลก็จะตอบคำถาม" นายสราวุธ กล่าว

 

         เมื่อถามย้ำว่า เรื่องฝ่ายบริหาร หรือสภาฯ เคยแจ้งให้ศาลชี้แจงเพิ่มเติมหรือไม่ นายสราวุธ กล่าวว่า สภาฯ ยังไม่เคยเรียก

 

         เมื่อถามถึงกรณีการเลือกผู้พิพากษาไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนับจากที่เริ่มประกาศศาลฎีกาเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา เปิดสมัครรับเลือกผู้พิพากษาระดับหัวหน้าคณะในศาลฎีกา คัดเลือกไปเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 3 คน ซึ่งจะหมดเขตสมัครในวันที่ 5 ก.ค.นี้ แล้วจะให้ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา (ผู้พิพากษา 176 คน) ลงมติคัดเลือกโดยเปิดเผยในวันที่ 1 ส.ค.

 

         นายสราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีท่านใดยื่นสมัคร โดยคุณสมบัติผู้ที่จะได้รับการคัดเลืิอกนั้นบัญญัติไว้โดยรัฐธรรมนูญฯ ปี 2560 มาตรา 200 ว่าผู้พิพากษานั้นต้องเป็นระดับหัวหน้าคณะในศาลฎีกามาแล้วอย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 3 ปี โดยคุณสมบัติก็มีผู้พิพากษาอยู่ในเกณฑ์จำนวนหนึ่งแต่ท่านใดจะประสงค์ลงสมัครบ้างต้องรอดูช่วงใกล้ปิดรับสมัคร.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ