ข่าว

"ศรีสุวรรณ"ถามคืบหน้า สตง.สอบพิรุธจ้างเหมาเอกชนกำจัดขยะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" ทวงถามความคืบหน้า "สตง." หลังยื่นสอบ ร่างทีโออาร์ จ้างเหมาเอกชนกำจัดขยะระบบเตาเผา 1.3 หมื่นล้าน ชี้ มีพิรุธอื้อ ระบุ หากไม่ดำเนินการ จ่อร้องศาลปค.


          26 มิ.ย.62-ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณียื่นคำร้องให้ตรวจสอบการจัดทำร่างทีโออาร์โครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผา ขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขมและอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ของกรุงเทพมหานคร ( กทม.) มูลค่ารวมกว่า 13,140 ล้านบาท 
 

            

       "ศรีสุวรรณ"ถามคืบหน้า สตง.สอบพิรุธจ้างเหมาเอกชนกำจัดขยะ

         นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตนร้องให้สตง.ตรวจสอบทีโออาร์ดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่เดือน ธ.ค. 61 เนื่องจากมีข้อพิรุธหลายประการ ทั้งการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางรายที่อาจเอื้อประโยชน์ให้ กทม. มีการตั้งเงื่อนไขกีดกันบริษัทอื่น ที่สำคัญคือ กทม.ประกาศร่างทีโออาร์ในเว็บกรมบัญชีกลาง เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะเพียง 4 วัน ทั้งที่ 2 โครงการนี้มีวงเงินรวมกันสูงกว่า 1 หมื่นล้านบาท ดังนั้น ควรเปิดโอกาสให้เอกชนรับรู้อย่างทั่วถึง เพื่อให้ได้รับข้อมูลหรือเงื่อนไขอันจะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อ กทม. และคุ้มค่าต่อเงินภาษีของประชาชนให้มากที่สุด
        "ปัจจุบัน กทม. มีกระบวนการกำจัดขยะและสิ่งปฏิกูลต่างๆ อยู่แล้ว จึงไม่คิดว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนขนาดต้องเร่งรีบประชาพิจารณ์เพียงไม่กี่วัน ผมคิดว่าเรื่องนี้ สตง.มีอำนาจตรวจสอบเพื่อให้การใช้เงินแผ่นดินมีประสิทธิภาพ แต่เวลาผ่านมานานแล้วยังไม่มีความชัดเจนจึงเข้ามาทวงถาม หากยังไม่ได้รับคำตอบก็ต้องดูกระบวนการต่อไป กทม. จะดำเนินการอย่างไร และจะพิจารณาร้องต่อศาลปกครองต่อไปด้วย” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ