ข่าว

"กฤษฏา"สยบม็อบประมงหลังฮึ่มเคลื่อนไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"สยบม็อบประมงหลังฮึ่มเคลื่อนไหว 28 มิ.ย.นี้  บิ๊กตู่สั่งเคลียร์สารพัดปัญหาให้จบใน 1 เดือนก่อนมีรัฐบาลใหม่ รับปากเยียวยาผลกระทบไอยูยู

 

19 มิถุนายน 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประชุมร่วมกับสมาคมประมงแห่งประเทศไทย สมาคมประมงพื้นบ้าน และตัวแทนชาวประมง 22 จังหวัดแนวฝั่งทะเลอ่าวไทย-อันดามัน 

 

ทั้งนี้เพื่อให้ช่วยเหลือจากปัญหาความเดือดร้อนมากว่า 4-5 ปี ได้รับผลกระทบจากการออกกฎหมายประมงใหม่ปี 58 มีบทลงโทษรุนแรง ความซ้ำซ้อนการบังคับใช้กฎหมาย มาตรา 81 ระหว่างกรมเจ้าท่า กับ กรมประมง ในการขึ้นทะเบียนเรือประมงพื้นบ้านกว่า 3 หมื่นลำ ทั้งการกำหนดเขตทำประมงชายฝั่ง มาตรา 34 ในระยะ 5 ไมล์ทะเลที่ยังกำหนดไม่ครบทุกจังหวัด

 

ปัญหาการเปิดเขตการค้าอาเซียน มีการนำเข้าสินค้าประมงจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งบางประเทศยังมีปัญหาไอยูยู เข้ามาแย่งตลาดในประเทศดึงราคาตกต่ำ โดยชาวประมงจะนัดร่วมตัวเคลื่อนไหวในวันที่ 28 มิ.ย.เสนอปัญหาและทางออกต่อรัฐบาลใหม่

 

พร้อมกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ตนเร่งแก้ความเดือดร้อนชาวประมงทุกกลุ่ม พร้อมกันนี้ตนได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงให้เวลา 30 วัน ตรวจสอบด่านประมงทุกด่านตลอดแนวชายแดน ที่อาจมีความย่อหย่อนหากพบผิดจะลงโทษทางวินัยทันที เพราะทำให้มีการนำเข้าสินค้าประมงตีตลาดในประเทศ จากเปิดการค้าเสรีอาเซียน แต่การนำเข้าทุกชนิดต้องสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ว่าจับสัตว์น้ำมาแหล่งทำประมงถูกต้องตามกฎไอยูยู จึงสั่งการด่านประมง เพิ่มความเข้มงวดอย่างชัดเจน ไม่ใช่ให้นำเข้ามาโครม ๆ เรายอมไม่ได้แล้ว ถ้าเจ้าหน้าที่หย่อนยานละเลยลงโทษแน่

 

นอกจากนี้ปัญหาเรือจอดอยู่ต้องเปิดสัญญาณวีเอ็มเอส ทำให้ชาวประมงมีค่าใช้จ่าย ได้ให้ผ่อนผันให้โดยแจ้งที่จอดชัดเจน เช่นเรือขึ้นคาน เรือนำไปซ่อม และตั้งคณะทำงานปรับแก้กฎหมายด้วย


"นายกฯ ให้เวลา 1 เดือนแก้ให้ได้ ทุกท่านรู้จักผมดี งานใดรับผิดชอบต้องทำให้เสร็จสิ้นเพราะกินเงินเดือนหลวง หลังจากประเทศไทยได้ใบเขียว ผมได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูกฎหมาย ให้อดีตอธิบดีกรมประมง เป็นประธาน เพื่อทบทวน พ.ร.ฎ.ประมง 2558 ว่ามีมาตรไหน พี่น้องชาวประมงได้รับผลกระทบ พบว่ามี 16 มาตรการ บางมาตรการแก้ด้วยการออกกฎหมายลูก ออกประกาศกฎกระทรวง กำลังดำเนินการ 7ฉบับ อยู่ในขั้นตอนกฤษฏีกา ผมมีเวลา 1 เดือน ทำให้ชัดเจน มีอะไรบ้าง ขอให้ทุกหน่วยงานเกาะให้ติดปัญหา กรมประมง ต้องรายงานความคืบหน้าให้ชาวประมงและสังคมรับรู้ ทุก7วัน ว่าเรามีเคลื่อนไหวตลอดเวลา”นายกฤษฏา กล่าว

 

นายกฤษฏา กล่าวว่า รับข้อปัญหาจากชาวประมงทั้งหมดมาเข้าคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน โดยมีตัวแทนทุกสมาคมประมงเข้าร่วมด้วยจะประชุมวันศุกร์นี้ที่ 21 มิ.ย. ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ประมงไทยก่อนปี 58 มีปัญหามากมายทั้งเรือจดทะเบียนและไม่จดทะเบียน ตนในฐานะเคยเป็นผู้ว่าฯจ.สงขลา ได้รับร้องเรียนมาตลอดจากชาวประมง และไตก่งเรือ โดนเรียกเงินทองไม่หากจ่ายก็ล่าช้า ทั้งแรงงานต่างด้าว ไม่มีบัตรเอาแรงงานลงเรือ ต้องจ่ายค่านายหน้า เมื่อท่านนายกฯประยุทธ์ เข้ามารับผิดชอบได้นำเรื่องเหล่านี้มาแก้ไข จัดระเบียบกองเรือ ทำทะเบียนเรือ ออกกฎหมายใช้เครื่องมือประมงไม่ทำลายทรัพยากรมากนัก ไร้การค้ามนุษย์


สำหรับการจัดระเบียบประมงชายฝั่ง ประมงพาณิชย์ ประมงนอกชายฝั่ง ขณะนี้บางจุดบางจังหวัดยังโยงเส้นไม่เรียบร้อย โดยการประชุมครม.ที่ผ่านมาได้แก้ไขแนว จ.ตราด ขอให้ข้าราชการพวกเรานึกถึงภาพทำงานแล้วมาเอาหัวใจของชาวประมงมาใส่จะทำให้แก้ไขได้ทุกเรื่อง ตอนนี้ได้จ่ายเยียวยาเรือประมงออกนอกระบบแล้ว 252 ลำ จ่ายเงิน30% และที่เหลือจ่ายในการทำลายเรือ ที่ผ่านการตรวจสอบเป็นเรือไม่ผิดกฎหมายประมง กรมเจ้าท่า แรงงาน นอกจากนี้จะตั้งกรรมการตรวจสอบร่วมกับชาวประมง ลงพื้นที่ไปสำรวจเรือที่มีการร้องจากองค์กรชาวประมง ว่ามีเรือได้รับผลกระทบมากกว่านี้ โดยนายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมประมงฯ ร้องขอค่าเยียวยากว่า2 พันลำ ที่ต้องจอดเรือ


ด้านนายมงคล กล่าวว่าเรือประมงถูกยกเลิกทะเบียนเรือไปกว่า 2 พันลำ  มีเรือตกสำรวจ อีกกลุ่มเรืออวนรุนถูกกฎหมาย ได้ให้ยกเลิกภายในสองสัปดาห์ ให้เปลี่ยนเครื่องมือใหม่และชาวประมงขาดแคลนทุนทรัพย์ในการซื้อเครื่องมือ ยังไม่ได้ดำเนินการ ขอให้รัฐบาลจัดตั้งกองทุนบริหารจัดการประมง เป็นเงินจากค่าธรรมเนียมส่งออก ค่าปรับต่างๆเข้ากองทุน จะสามารถจัดการดูแลชาวประมงได้ทั้งระบบ

 

ซึ่งการประชุมใหญ่วันที่ 28 มิ.ย. นี้เพราะได้เรียกร้องจากชาวประมง 22 จังหวัด จะเปิดประชุมใหญ่รับฟังปัญหาต่าง ๆ เสนอรัฐบาลใหม่เพราะกฎหมายประมงปี 58 นี้เข้มข้นรุนแรงมากเป็นอันดับ1หรือ2 ของโลก ทุกฝ่ายต้องมาปรับให้สมดุล เหมาะสมการประกอบอาชีพ  ตามหลักการของไอยูยูจริงๆคือมีการลงโทษเมื่อทำผิดต่อทรัพยากร แต่ของไทยกลายมาเอาผิดวิธีการปฏิบัติ หาข้อผิดง่ายๆ แต่โทษรุนแรงมาก ยึดเรือริบสัตว์น้ำที่จับมาบนเรือทั้งหมด รวมทั้งมาตรการแก้ปัญหาราคาสัตว์น้ำตกต่ำ เรามีสัตว์น้ำดีที่สุดในโลกได้ใบเขียว ตรวจสอบย้อนกลับได้ แต่ผู้ประกอบการหันไปนำเข้ามาไปส่งออกก็ไม่ว่า แต่ยังมาขายแข่งในประเทศทำให้ตกต่ำด้วย

 

ทั้งนี้ปัญหาแรงงานประมง เป็นปัญหาเรื้อรังแก้ยากมากที่สุด กลับไม่น่าเชื่อ ว่ากระทรวงแรงงาน ได้รับฟังและแก้ให้แรงงานถูกกฎหมายถาวร ทำได้ชัดเจนมาก แต่กระทรวงเกษตรฯ เองที่ยังต้องพูดคุยกันให้ดำเนินการได้ในแนวทางสองคล้องกับหน่วยงานอื่นๆเมื่อรมว.เกษตรฯได้เข้ามาแก้ให้ถูกทางพร้อมร่วมเป็นคณะทำงานด้วย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ