ข่าว

"ฝนหลวง"ปรับแผนช่วยนาข้าวอีสาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฝนหลวง"ปรับแผนหน่วยจ.อุบลฯช่วยนาข้าวอีสานตอนกลาง-ล่าง เกษตรกรเจอฝนทิ้งช่วง หว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวแล้วไม่มีฝนตกเสี่ยงเสียหาย ชี้ฝนน้อยทุกภาคสถิติฝนตกสะสม 10 มม.

 

19 มิถุนายน 2562 นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่าได้ตั้งหน่วยฝนหลวงอีก1หน่วย ที่ภาคอีสาน รวมทั้งหมดเป็น 3 หน่วย ที่จ.อุบลราชธานี ขอนแก่น นครราชสีมา 

 

ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่การเกษตรหลายจังหวัดประสบภาวะฝนทิ้งช่วง โดยขณะนี้มีหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั่วประเทศ 11 หน่วยซึ่งวันจันทร์ที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้ขึ้นบินทำฝนหลวง 4 หน่วย เพราะมีอุปสรรคจากเมฆปกคลุมหนาแน่นและกระแสลมค่อนข้างแรง โดยหน่วยจ.เชียงใหม่ ช่วยพื้นที่การเกษตรภาคเหนือเพิ่มน้ำให้กับอ่างเก็บน้ำ ทำให้มีฝนตกเล็กน้อย สามารถช่วยพื้นที่ทำเกษตร

 

"ฝนหลวง"ปรับแผนช่วยนาข้าวอีสาน

 

ส่วนหน่วยจ.นครราชสีมา ได้ขึ้นทำฝนให้กับลุ่มรับน้ำลำพระเพลิง ช่วยพื้นที่เกษตร โนนสูง พิมาย ลำปรายมาส หนองหงษ์ จ.บุรีรัมย์ มีฝนตกจำนวนมาก จนถึง 20 มม.และหน่วยสระแก้ว ช่วยพื้นที่การเกษตร จ.ฉะเชิงเทรา ลุ่มรับน้ำอ่างเก็บน้ำคลองสียัด ช่วยเหลือพืชไร่ ส่วนหน่วยฝนหลวงจ.ตาก ขึ้นบินปฏิบัติการแต่ไม่สามารถทำให้เมฆพัฒนาตัวเป็นฝนได้

 

นายสุรสีห์ กล่าวว่าแม้วานนี้มีข่าวดี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) ประกาศให้จ.สุโขทัย ไม่เป็นพื้นที่ภัยแล้ง ยังคงเหลือ 7 จังหวัดที่ยังประกาศพื้นที่ภัยแล้ง รวมทั้งปริมาณในเขื่อนน้อยกว่า 30% ของน้ำใช้การ เป็นเขื่อนใหญ่ 20 แห่ง เขื่อนขนาดกลาง 163 แห่ง พร้อมกับข้อมูลแผนที่ปริมาณฝนตกสะสมช่วง 7 วัน ที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ตอนกลาง ภาคกลางตอนบน ภาคอีสาน ภาคใต้ เป็นพื้นที่มีฝนตกน้อยกว่า 10 มม. 

 

"ฝนหลวง"ปรับแผนช่วยนาข้าวอีสาน

 

โดยเกษตรกรร้องขอให้ช่วยทำฝนหลวง เพราะอยู่ช่วงหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวและเพาะปลูกพืช หากไม่มีฝนจะทำให้เสียหานต้องหว่านซ้ำ โดยเฉพาะจ.เชียงราย เกือบทุกอำเภอ ฝนน้อยกว่า 10 มม.ใน 1 สัปดาห์ และจ.ลำพูน น่าน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก พิจิตร ลพบุรี นครสวรรค์ ชัยนาท ราชบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง มีเกษตรกรร้องขอฝนหลวงเข้ามามาก 

 

"กรมฝนหลวงฯต้องทำงานหนักขึ้นจากฝนทิ้งช่วง ฝนตกไม่กระจายตัวในทั่วภูมิภาคของประเทศ แม้ภาคอีสานตอนบน ได้ฝนค่อนข้างมาก แต่อีสานตอนกลางและล่าง เช่น จ.มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ขอนแก่น นครราชสีมา สุรินทร์ ศรีสะเกษ มีพื้นที่เกษตรต้องการฝน จึงไปตั้งหน่วยฝนหลวงจ.อุบลราชธานี ช่วยเหลือเกษตรกรในขณะนี้เป็นฤดูกาลเพาะปลูก เกษตรกรมีความจำเป็นต้องใช้น้ำ หากขาดฝนจะเสียหาย และภาคตะวันออก ภาคใต้ด้วย"นายสุรสีห์ กล่าว

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ