ข่าว

นายกฯ ลั่นให้ความสำคัญ "ประชุมอาเซียน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ลั่น ให้ความสำคัญ "ประชุมอาเซียน" ทุกคนต้องร่วมมือกันทั้งหมด ชี้ นี่คืออนาคต จ่อ บิน "โอซาก้า"ถก "จี20" 27-28 มิ.ย.นี้ 



         18 มิ.ย.62 -ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาสงบแห่งชาติ(คสช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ว่า ตนให้ความสำคัญ ทุกคนต้องสนใจเรื่องนี้ เพราะต้องร่วมมือกันทั้งหมด ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล สู่ความยั่งยืน นี่คืออนาคตของประเทศไทย การประชุมครั้งนี้จะมีข้อสรุปต่างๆหลายประเด็น ตามเสาหลักของอาเซียนซึ่งประกอบด้วยความมั่นคง เศรษฐกิจและสังคม และวัฒนธรรม แต่วันนี้ต้องเน้นเรื่องเศรษฐกิจด้วย เพราะเศรษฐกิจกำลังมีปัญหา จึงต้องหารือกันในเวทีอาเซียน นอกจากนี้ ยังมีการประชุมช่วงปลายปี ตอนนี้เราเป็นประธานอาเซียนมา 6 เดือนแล้ว มีการประชุมมาหลายครั้ง รวมทั้งปีจะมี 180 การประชุม ทั้งระดับรัฐมนตรี ระดับผู้เกี่ยวข้อง ก็ไปหาข้อสรุปเพื่อนำมาหารือในการประชุมกลางปี ส่วนปลายปีก็จะทบทวนว่าผลที่ได้รับมาเป็นอย่างไรบ้าง จะสานต่อไปสู่การเป็นประธานอาเซียนของประเทศอื่นต่อไปในอนาคตอย่างไร 
 

 

นายกฯ ลั่นให้ความสำคัญ "ประชุมอาเซียน"

         “นี่คืออนาคตของเรา ศักยภาพเรามีเยอะแยะ ถ้าเราขัดแย้งกันมากๆในประเทศ ต่างประเทศมันก็เดินไม่ได้ แล้วใครเสียประโยชน์ ก็คนไทย ประเทศไทยเสียประโยชน์ทั้งสิ้น” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
           นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้ การประชุมอาเซียนจะมีผลต่อไปในการประชุมจี 20 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น วันที่ 27-28 มิถุนายนนี้ ซึ่งตนต้องไปร่วมประชุมในฐานะประธานอาเซียน เพื่อจะนำผลลัพธ์จากการประชุมอาเซียนไปขับเคลื่อนในการประชุมจี 20 ซึ่งมีมูลค่าการค้าในโลกคิดเป็น 60-70 เปอร์เซ็นต์ของโลก เป็นประเทศใหญ่ ประชากรมาก ส่วนเราอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา ถ้าเราได้มีโอกาสไปพูดไปร่วมกับเขาในนามของอาเซียนก็เป็นเรื่องดี เขาจะได้กลับมาทบทวนมาดูแล  โดยวันนี้ สิ่งที่เราเป็นแกนหลักคือการจัดตั้ง ACMECS กลุ่มประเทศ CLMVT ซึ่งก็ได้รับการตอบรับและสนใจจากหลายประเทศ ทั้งประเทศใหญ่ เล็ก กลาง และประเทศสมาชิกของเรา อีกทั้งมีการจัดตั้งอนุมัติกองทุน ACMECS Fund ในฐานะเราเป็นผู้เริ่มต้น ก็จะบริจาคเงินลงไปก่อน ซึ่งไม่ใช่จำนวนมากมาย แต่จะต่อยอดไปเชื่อมโยงกับการลงทุนของธนาคารระหว่างประเทศต่างๆ ที่จะเข้ามาร่วม และขณะนี้ประเทศใหญ่ก็เริ่มสนใจที่จะร่วมสมทบกองทุนนี้แล้ว ไว้จะพูดถึงความคืบหน้าอีกที
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ