ข่าว

"บ้านมั่นคง"ทิ้งขยะลงคลองร้องบิ๊กป้อมส่งทหารช่วยขุดลอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"ขนมวลชนบุกกลาโหม ร้อง"บิ๊กป้อม"ส่งทหารช่วยขุดลอกคูคลอง จี้ตั้งกก.เอาผิดผู้ว่าฯ-รองผู้ว่าฯกทม.ละเลยหน้าที่ ปล่อยผู้รับเหมาทิ้งขยะลงคลอง

 

17 มิถุนายน 2562  ที่กระทรวงกลาโหม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย พร้อมประชาชนบริเวณริมคลองลาดพร้าว- บางซื่อได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ  

 

เพื่อขอให้สั่งการให้ทหารดำเนินการขุดลอกคูคลองสำคัญในพื้นที่กทม. และดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน และเอาผิดพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าการกรุงเทพมหานคร และนายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กรณีที่ไม่ใช้อำนาจตามกฎหมายเอาผิดกับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อนริมคลองลาดพร้าว-บางซื่อ เป็นเหตุให้ขัดขวางทางเดินน้ำ และทำให้ลำคลองตื้นเขิน โดยมีพล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียน

 

นายศรีสุวรรณ เปิดเผยว่า จากกรณีที่เกิดฝนตกหนักเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทำให้พื้นที่ใจกลางกทม.เกิดน้ำท่วมขังระบายไม่ทัน ซึ่งผู้ว่าฯกทม. ออกมาระบุว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าดับบริเวณเครื่องสูบน้ำอุโมงค์ระบายน้ำบางซื่อ ทั้งที่ควรเตรียมการให้รัดกุมล่วงหน้า เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศแจ้งล่วงหน้าแล้ว รวมถึงกทม.มีบุคลากรและเครื่องมือครบถ้วน แต่ยังปล่อยให้เกิดปัญหาดังกล่าวจนก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน

 

โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางสัญจร นอกจากนี้ยังมีอีกปัญหาหลักเรื่องการระบายน้ำที่เกิดจากการละเลยการปฏิบัติหน้าที่ของกทม.และผู้บริหารที่ละเลยต่อปัญหาปล่อยปละละเลยให้ผู้รับเหมาะก่อสร้างโครงการก่อสร้างเขื่อนริมคลองลาดพร้าว-บางซื่อ และขยะจากการก่อสร้างบ้านมั่นคงตลอดแนวคลองลาดพร้าวในหลายๆเขตพื้นที่ จนทำให้เกิดกองดินและขยะก่อสร้างขัดขวางการระายน้ำมาเป็นเวลานาน ทางสมาคมฯเคยแจ้งปัญหานี้ให้กทม.รับทราบแล้ว แต่นายจักกพันธุ์ระบุว่าหลักฐานข้อมูลคาดเคลื่อน ทั้งที่หลักฐานได้มาจากการลงพื้นที่ตรวจสอบและถ่ายภาพช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

 

จึงขอให้ พล.อ.ประวิตรสั่งการให้กองทัพขุดลอกดิน และขยะจากการก่อสร้างบ้านมั่นคงออกไปก่อนที่จะมีฝนตกใหญ่มาอีก พร้อมทั้งขอให้เสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการสอบเอาผิดพล.ต.อ.อัศวิน และนายจักกพันธุ์ ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ หรือเสนอพิจารณาปลดออกจากตำแหน่งไปโดยเร็ว เพื่อแต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่ที่มีความรู้ความสามารถมาปฏิบัติหน้าที่แทน 

 

ขอให้สั่งการให้มีการไต่สวน สอบสวน และดำเนินคดีกับผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างเขื่อนฯ และคณะกรรมการสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงในพื้นที่เขตหลักสี่ สายไหม บางเขน ดอนเมือง จตุจักร และห้วยขวาง รวมทั้งผู้บริหารสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนที่ปล่อยให้มีการนำขยะจากก่อสร้าง และมูลดินทิ้งลงในลำคลอง ตามคำสั่งคสช.ที่ 9/2560 พ.ร.บ.รักษาคลอง รศ.121 พ.ร.บ.การชลประทานหลง พ.ศ.2485 พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 375 เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เมื่อพล.อ.ประวิตร รับเรื่องแล้วก็ขอให้ดำเนินการ กับกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะนายจักรพันธ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการ กทม.ที่ปล่อยปะละเลยด้วย

 

ทั้งนี้ พล.ท.คงชีพ  ยืนยันกับชาวบ้านว่า จะเร่งนำเรื่องร้องดังกล่าวนำเรียน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  ขออย่ากังวลใจ เพราะมีหลักฐาน ทั้งภาพถ่าย และปากคำจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อน ซึ่งถือเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์  พร้อมจะเร่งประสานกับกทม. ในการแก้ไขถึงเรื่องดังกล่าว

 

 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ