ข่าว

เดือดขรก.เกียร์ว่างปล่อยส.ส.ปลุกม็อบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เดือดขรก.เกียร์ว่าง จี้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่เร่งชี้แจงมาตรการรัฐบาล ดึงราคาผลผลิตเกษตรได้ผลจริง อย่าปล่อยส.ส.ปลุกระดมก่อม็อบเกษตรกร ชาวประมง 

 

 

17 มิถุนายน 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าสั่งการด่วนที่สุดเรื่อง การชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับงานการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

 

 

ไปยังปลัดกระทรวงเกษตร อธิบดีกรมประมง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรรวมทั้งผู้บริหาร กษ.ทุกหน่วย และประมงจังหวัด เกษตรจังหวัดทุกจังหวัด ซึ่งได้ตรวจสอบข่าวสารจากสื่อต่างๆ พบว่าขณะนี้มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บางท่านและผู้นำองค์กรอาชีพบางองค์กรได้ลงพื้นที่ไปจัดประชุมกลุ่มเกษตรกรและหรือสมาชิกขององค์กรเกษตรกร

 

เพื่อรับฟังความเดือดร้อนจากปัญหาต่างๆ ในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม เช่น กลุ่มชาวประมงภูเก็ต สงขลา พังงา ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรสงครามและกลุ่มเกษตรกรชาวสวนปาล์มจังหวัดกระบี่ สุราษฎร์ ฯลฯ นั้น เนื่องจากในช่วงตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน รัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรกรรมไปแล้วหลายเรื่อง เช่น การจัดระเบียบการประมงให้ถูกต้องตามกฎหมายรวมทั้งการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของภาครัฐ ปี 2558-2559 การรับซื้อปาล์มในราคาที่เป็นธรรม การแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร การรักษาเสถียรภาพราคายางพาราและไข่ไก่ เป็นต้น

 

จึงขอให้ ปลัดกระทรวงและอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการเทียบเท่าในสังกัด กษ.ได้ดำนินการแจ้งประมงจังหวัดกระบี่ ภูเก็ต สงขลา พังงา ตราด ระยอง จันทบุรี และประมงจังหวัดสมุทรสงคราม ไปรวบรวมประเด็นปัญหาที่มี ส.ส.และหรือนายกสมาคมกลุ่มอาชีพนั้นๆ ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนจากการประกอบอาชีพนั้นๆ มีประเด็นใดบ้าง

 

หากพบว่าปัญหาใดที่ทางราชการแก้ไขไปแล้ว เช่น การเยียวยาช่วยเหลือชาวประมงที่ได้รับผลกระทรบจากมาตรการรัฐ ปี 2558-2558 หรือการปรับปรุง พรก.ประมง 2558 ก็ให้รีบจัดประชุมชี้แจงกลุ่มเกษตรกรเหล่านั้นเพื่อทำความเข้าใจให้ถูกต้องต่อไป

 

ทั้งนี้อาจประสานงานกับนายอำเภอท้องที่เพื่อไปร่วมชี้แจงผ่านการชุมประจำเดือนกำนัน ผญบ. ของแต่ละอำเภอด้วยก็จะเป็นการดีอย่างยิ่งรวมทั้งให้ประสานงานกับเกษตรและสหกรณ์จังหวัดในฐานะเลขานุการคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด(อ.พ.ก.)ทราบเพื่อนำเรียน ผวจ.ทราบและพิจารณาตามที่เห็นสมควรต่อไปด้วย ขอทราบผลการปฎิบัติใน 19 มิ.ย.62

 

สำหรับปัญหาที่มีเอกชนบางรายไปจำกัดปริมาณการรับซื้อปาล์มตามโครงการของกระทรวงพลังงานนั้น ขอให้เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ ประสานงานกับพลังงานจังหวัดและพาณิชย์จังหวัดเพื่อร่วมกันตรวจสอบการรับซื้อปาล์มของภาคเอกชนที่ร่วมโครงการว่ามีปัญหาอุปสรรคประการใดหรือไม่ ทั้งนี้หากมีปัญหา/อุปสรรคใดที่เกินขีดความสามารถของหน่วยงานในพื้นที่ที่จะแก้ไขได้ให้รีบรายงาน กษ.ส่วนกลางและ ก.พลังงานรวมทั้ง ก.พาณิชย์ทราบเพื่อพิจารณาแก้ไขให้ต่อไปด้วย

 

ให้ปลัดกระทรวงฯได้วางแนวทางปฎิบัติงานให้หน่วยงานในสังกัดกษ. ที่อยู่ในพื้นที่ทุกหน่วยต้องหมั่นลงพื้นที่เพื่อติดตามและสดับตรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร และเร่งแก้ไขปัญหาตามอำนาจหน้าที่ให้เป็นประจำ ทั้งนี้ให้ใช้กลไกคณะอนุกรรมการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด (อ.พ.ก.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ในการประสานงานการแก้ไขปัญหานั้นๆ

 

หากปัญหาใดที่หน่วยงานในพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ก็ให้รายงานส่วนกลางพิจารณาโดยเร็วอย่าชักช้า ทั้งนี้ไม่ต้องรอให้มี ส.ส.หรือผู้แทนกลุ่มองค์กรอาชีพต่างๆ ลงไปเคลื่อนไหวรับฟังความคิดเห็น หรือเรียกร้องก่อนแต่อย่างใด ในกรณีที่หน่วยงานในสังกัด กษ.ที่มีภารกิจหน้าที่โดยตรง แต่ได้ไปติดตามแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ภายหลังจากที่มีการร้องเรียนแล้วนั้น ถือว่าหน่วยงานในสังกัดกษ.หน่วยนั้น ยังไม่มีประสิทธิภาพ ขาดจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงานของตนเอง จึงต้องปรับปรุงอย่าให้บกพร่องอีกต่อไป 

 

นายกฤษฏา กล่าวว่า ให้ปลัดกระทรวงฯกำชับผู้ตรวจราชการทุกเขตตรวจราชการได้ลงไปพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์ด้านการเกษตรของจังหวัดต่างๆที่อยู่ในความรับผิดชอบเขตตรวจราชการที่รับผิดชอบ เพื่อให้คำแนะนำหรือมอบหมายสั่งการในการทำงานด้านต่างๆ แก่หน่วยงานในพื้นที่ปฎิบัติเป็นระยะๆ ด้วยในกรณีหน่วยงานต่างๆ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนหรือเกษตรกรไปแล้ว ก็ขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานในสังกัด กษ.ได้ชี้แจงประชาสัมพันธ์งานดังกล่าวในทุกช่องทางอย่างกว้างขวางด้วย.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ