ข่าว

"กรมชลฯ"รับลูกนายกฯเร่งบริหารจัดการน้ำรับหน้าฝน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลฯ"เร่งรัดโครงการบริหารจัดการน้ำ ยืนยันประสิทธิภาพไม่เป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำหน้าฝน ติงสทนช.ประตูแม่น้ำยมตอนล่างไม่ตอบโจทย์

 

16 มิถุนายน 2562 นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่าความคืบหน้าในการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำที่สำคัญ 6 โครงการตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

 

 

โดยกล่าวว่า ได้ดำเนินการมาล่วงหน้าก่อนเข้าสู่ฤดูฝนประกอบด้วย โครงการฟื้นฟูแม่น้ำพิจิตรและคลองข้าวตอกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและการกักเก็บน้ำซึ่งมีแผนงานก่อสร้างอาคารชลประทานเพื่อเติมน้ำลงสู่แม่น้ำพิจิตรเพิ่มเติม 10 แห่งอยู่ระหว่างเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณเหลือจ่ายปี 2562 จำนวน 10 โครงการ วงเงิน 17.50 ล้านบาท โครงการสำรวจทำแผนที่ภูมิประเทศบริเวณแม่น้ำพิจิตรและลำน้ำสาขาเพื่อเพิ่มพื้นที่ชลประทานในจังหวัดพิจิตรวงเงินทั้งสิ้น 13.88 ล้านบาท


โดยระยะแรกได้ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณปี 2561 เพื่อดำเนินการแล้ว ส่วนระยะที่สอง ได้รับจัดสรรงบประมาณค่าสำรวจภูมิประเทศในปี พ.ศ. 2562 วงเงิน 3.42 ล้านบาท และระยะที่สามอยู่ระหว่างเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณเหลือจ่ายปี 2562 เพื่อดำเนินการจนแล้วเสร็จ สำหรับโครงการสำรวจออกแบบประตูแม่น้ำยมตอนล่าง ถัดจากประตูระบายน้ำโพธิ์ประทับช้างเพิ่มเติมซึ่งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ให้ดำเนินการนั้น ทางกรมชลประทานได้ชี้แจงแล้วว่า

 

"โครงการดังกล่าวไม่มีผลต่อการเติมน้ำเข้าสู่แม่น้ำพิจิตรจึงขอให้สทนช. พิจารณาทบทวนความเหมาะสมของโครงการ ทั้งนี้หากมีความจ้าเป็นที่จะต้องดำเนินการ กรมชลประทานยินดีสนับสนุน"

 

ส่วนโครงการฟื้นฟูแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จังหวัดสกลนครนั้น กรมชลประทานได้ดำเนินการจัดทำโครงการศึกษาเพื่อจัดทำแผนหลักการพัฒนาหนองหาร จังหวัดสกลนครเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีแผนดำเนินการ 5ด้าน ได้แก่ การจัดการน้ำอุปโภค-บริโภค การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต การจัดการน้ำท่วมอุทกภัย การจัดการคุณภาพน้ำและอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ และการบริหารจัดการ รวมทั้งสิ้น 63 โครงการ วงเงินรวม 5,509 ล้านบาท มีหน่วยงานรับผิดชอบรวม 13 หน่วยงาน

 

โดยโครงการชลประทานสกลนครให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนครเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมในวันที่ 19 มิถุนายน 2562 เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างจังหวัดสกลนคร กรมชลประทาน ซึ่งจะจัดทำแผนหลักอย่างเป็นองค์รวม สำหรับใช้เป็นแนวทางให้ส่วนราชการต่างๆ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำไปดำเนินการได้

 

ทั้งนี้ประกอบด้วย แผนระยะเร่งด่วน ระยะปานกลาง และระยะยาว ครอบคลุมการพัฒนา 10 ปี (พ.ศ.2563-2570) ซึ่งขณะนี้แต่ละหน่วยงานกำลังจะจัดทำแผนปฏิบัติของแต่ละปีงบประมาณ และแผนการดำเนินงานที่จะสามารถขับเคลื่อนได้ หลังจากนั้น สทนช.จะนำเสนอคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) และคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณ แผนงานโครงการ และหน่วยปฏิบัติต่อไป


สำหรับโครงการขุดลอกคลองระบายน้ำจากลำน้ำชีวงเงินรวม 310 ล้านบาทว่า มีทั้งการขุดลอกคลองผันน้ำและขยายแก้มลิม 5 แห่ง รวมถึงงานก่อสร้างอาคารบังคับน้ำ 6 แห่ง ปัจจุบันแผนงานขุดลอกคลองระบายน้ำจากลำน้ำชีทั้ง 12 โครงการได้เสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณเหลือจ่ายปี 2562 เพื่อเตรียมออกแบบแล้วจะเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการก่อสร้างตามความเหมาะสมต่อไป

 

ส่วนโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขาวพร้อมระบบส่งน้ำ จังหวัดแม่ฮ่องสอนวงเงิน 85 ล้านบาท ขณะนี้กรมชลประทานกรมชลประทานได้ขออนุญาตเข้าท้าประโยชน์ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแม่ฮ่องสอนพิจารณาอยู่ ซึ่งกรมชลประทานได้ส่งเอกสารมติเห็นชอบจากที่ประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ รวมทั้งตรวจสอบสภาพป่าไม้ต่ออธิบดีกรมป่าไม้แล้ว ด้านโครงการน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภคเป็นการดำเนินการร่วมกันของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จัดหาน้ำอุปโภคบริโภคให้ครบทั้ง 169 หมู่บ้าน ให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2562


อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึง โครงการขจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในภา​คใต้​ จากการสำรวจปี พ.ศ. 2560 และ พ.ศ.2561 ซึ่ง​มี​อยู่​ 111 แห่ง​นั้น​ อยู่ในความรับผิดชอบของกรมชลประทาน 17 โครงการ​ โดย มีทั้งที่ดำเนินการเรียบร้อยแล้วและที่อยู่ระหว่างเสนอของบประมาณ ทั้งนี้ได้ทำควบคู่กับการวางแผนระบายน้ำตั้งแต่ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน แผนระหว่างฤดูฝน และจะดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ยืนยันแผนที่วางไว้มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะไม่ทำให้เกิดอุปสรรคในการระบายน้ำในช่วงฝนชุกอย่างแน่นอน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ